Tổng thống Trump nhận đề cử Nobel Hòa bình lần thứ 3

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một nhóm 4 giáo sư luật người Úc đã đề cử Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump cho Giải Nobel Hòa bình. Đây là đề cử thứ 3 mà ông nhận được trong những tuần gần đây.

Hôm 28/9, một trong 4 vị giáo sư là ông David Flint cho biết, việc đề cử dựa trên "học thuyết của ông Trump", là cách tiếp cận chính sách đối ngoại của vị đương kim Tổng thống Hoa Kỳ.

“'Học thuyết Trump' quá phi thường, tương tự như rất nhiều điều ông Donald Trump đã làm; ông ấy được dẫn dắt bởi 2 điều dường như không có ở rất nhiều chính trị gia. Trước hết ông ấy có nhận thức nền tảng chung. Và ông ấy chỉ quan tâm đến lợi ích quốc gia. Và do đó, trong hoàn cảnh của chúng ta, [đó là] lợi tích trong liên minh phương Tây”, giáo sư Flint nói trong một buổi phát sóng trực tuyến trên Sky News.

“Và những gì ông ấy đã làm với 'Học thuyết Trump', là ông ấy đã quyết định sẽ không tiếp tục để Mỹ tham gia vào các cuộc chiến tranh bất tận, những cuộc chiến không đạt được kết quả gì ngoài việc giết hại hàng nghìn người Mỹ trẻ tuổi và những món nợ khổng lồ áp đặt lên nước Mỹ, trong khi không giải quyết được vấn đề gì tại các quốc gia nơi các cuộc chiến vẫn đang tiếp diễn. Vì vậy, ông ấy đang giảm bớt xu hướng để nước Mỹ tham gia vào bất kỳ một cuộc chiến tranh nào”.

Ông Flint cũng chỉ ra cách tiếp cận không chính thống của ông Trump đối với tình trạng bế tắc ở Trung Đông, nơi hầu hết các quốc gia từ chối thỏa thuận với Israel.

Một số quốc gia Ả Rập, bao gồm Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE), đã tuyên bố bình thường hóa quan hệ với Israel trong tháng này, với tất cả các bên đều ghi nhận công lao của ông Trump vì đã giúp hoàn thiện các thỏa thuận. Theo My State Line, đây là thỏa thuận thành công đầu tiên giữa Israel và một quốc gia Ả Rập lớn kể từ năm 1994.

“Những gì ông Donald Trump làm là đi ngược lại mọi lời khuyên, nhưng ông ấy đã làm theo lẽ thường, ông ấy đã đàm phán trực tiếp với các quốc gia Ả Rập liên quan và Israel, rồi đưa họ lại gần nhau. Và các quốc gia đang xếp hàng, gồm có Ả Rập và Trung Đông, để tham gia vào mạng lưới hòa bình sẽ thống trị Trung Đông này”, ông Flint nói.

Giáo sư David Flint, lúc đó là chủ tịch của Cơ quan Phát thanh Truyền hình Úc, trong một bức ảnh hồ sơ năm 2004. (Sky News / AFP qua Getty Images)
Giáo sư David Flint, lúc đó là chủ tịch của Cơ quan Phát thanh Truyền hình Úc, trong một bức ảnh hồ sơ năm 2004. (Sky News / AFP qua Getty Images)

Giáo sư Flint cũng trích dẫn cách ông Trump đã "làm dịu căng thẳng liên quan đến Triều Tiên", rút khỏi thỏa thuận hạt nhân với Iran và thỏa thuận khí hậu Paris như là những lý do chính để đề cử Tổng thống Hoa Kỳ cho giải thưởng Nobel Hòa Bình.

Ông Trump đã được một nhà lập pháp Na Uy đề cử cho giải thưởng trên vào đầu tháng này. Nhà lập pháp đã trích dẫn thỏa thuận giữa UAE và Israel mà ông Trump thúc đẩy như lý do của đề cử. Ngoài ra, một nhà lập pháp Thụy Điển đã đề cử giải thưởng cho ông Trump vì thỏa thuận giữa Kosovo và Serbia do ông Trump làm trung gian.

Khi được hỏi về các đề cử và liệu ông có thể mở rộng nỗ lực của mình sang Trung Quốc hay không, Tổng thống Trump nói với các phóng viên trong một lần gần đây rằng, ông rất vinh dự và sẵn sàng hợp tác với Trung Quốc và Ấn Độ.

“Tôi biết rằng hiện nay Trung Quốc và Ấn Độ đang gặp khó khăn, và khó khăn rất, rất đáng kể. Và hy vọng rằng họ sẽ có thể giải quyết được điều đó. Nếu chúng tôi có thể giúp đỡ, chúng tôi rất muốn giúp đỡ”, ông nói.

Trong một tuyên bố riêng, Nhà Trắng cho biết các thỏa thuận hòa bình Trung Đông là “minh chứng cho tầm nhìn và [phương pháp] ngoại giao táo bạo của Tổng thống Trump, và ông rất vinh dự được Ủy ban Nobel xem xét”.

Các đề cử này là cho giải thưởng năm 2021, vì các đề cử cho giải thưởng năm nay đã kết thúc.

Một phát ngôn viên của Ủy ban Nobel Na Uy nói với The Epoch Times rằng họ không thể bình luận về các tin tức liên quan đến đề cử của ông Trump vì một điều khoản bảo mật.

Trong email, người này cho biết: “Do điều khoản bảo mật 50 năm, cả tên của những người đưa ra đề cử và những người nhận được đề cử có thể không được tiết lộ sau 50 năm".

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Trump nhận đề cử Nobel Hòa bình lần thứ 3