Tổng thống Trump nói Hoa Kỳ điều tra virus xuất phát từ phòng thí nghiệm Vũ Hán

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump cho biết, Hoa Kỳ đang xác định nguồn gốc của virus viêm phổi Vũ Hán có phải xuất phát từ một phòng thí nghiệm của Trung Quốc tại thành phố Vũ Hán hay không. Ngoại trưởng Mike Pompeo cũng nói rằng Bắc Kinh cần phải minh bạch thông tin mà chính quyền này biết.

Hiện nguồn gốc của virus vẫn còn là một bí ẩn. Tướng Mark Milley, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân, cho biết hôm 14/4 rằng tình báo Hoa Kỳ chỉ ra rằng virus corona có khả năng hình thành tự nhiên, trái với các ý kiến trái ngược rằng loại virus này được tạo ra trong phòng thí nghiệm ở Trung Quốc, nhưng cũng không hoàn toàn chắc chắn, theo tin từ Reuters.

Fox News đưa tin hôm 15/4 rằng virus này có nguồn gốc từ một phòng thí nghiệm ở Vũ Hán không phải để tạo ra một vũ khí sinh học, mà là một phần trong nỗ lực của Trung Quốc nhằm chứng minh rằng khả năng của họ trong việc xác định và chống virus là không thua kém Hoa Kỳ.

Bài báo này cùng với thông tin từ các nguồn khác đã đề cập đến phòng thí nghiệm ở Vũ Hán, nơi diễn ra các thí nghiệm trên virus. Và do các tiêu chuẩn an toàn lỏng lẻo ở đây đã dẫn đến một người nào đó bị nhiễm bệnh và khiến nó xuất hiện tại một khu chợ ẩm ướt gần đó, nơi virus bắt đầu lây lan.

Trong một cuộc họp báo ở Nhà Trắng, ông Trump đã được các phóng viên hỏi về thông tin về virus đã rò rỉ khỏi phòng thí nghiệm ở Vũ Hán, và ông nói rằng ông có biết về việc này.

“Chúng tôi đang kiểm tra rất kỹ lưỡng về tình huống khủng khiếp này”, ông cho biết.

Từ tháng 2 năm ngoái, Viện Virus học Vũ Hán do nhà nước Trung Quốc hậu thuẫn đã bác bỏ rằng virus này có thể được tổng hợp nhân tạo tại một trong các phòng thí nghiệm của viện này hoặc có thể đã rò rỉ khỏi một cơ sở như vậy.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ, Pompeo, trong một cuộc phỏng vấn với Fox News sau cuộc họp báo cùng ông Trump, cho biết rằng: “Chúng tôi biết loại virus này có nguồn gốc từ Vũ Hán, Trung Quốc,” và rằng Viện Virus học chỉ cách khu chợ ẩm ướt có vài dặm.

“Chúng tôi thực sự cần chính phủ Trung Quốc cởi mở và giúp giải thích chính xác về cách thức lây lan của virus này”, ông Pompeo nói.

“Chính phủ Trung Quốc cần phải minh bạch”.

Giới khoa học cho rằng virus này có nguồn gốc từ loài dơi.

Trước đó có nhiều thông tin từ báo giới nghi ngờ về nguồn gốc thực sự của virus corona. Có nghi vấn rằng virus này xuất phát từ phòng thí nghiệm ở Vũ Hán.

Tờ DailyMail hồi tháng 2 đưa tin rằng các nhà khoa học tin rằng Virus Corona bắt nguồn từ phòng thí nghiệm ở Vũ Hán.

Thống thống Trump và các quan chức khác đã bày tỏ sự hoài nghi sâu sắc về con số công bố chính thức của chính quyền Trung Quốc về các ca nhiễm và tử vong của dịch viêm phổi Vũ Hán khi Trung Quốc công bố số người chết do virus khoảng 3.000 người, trong khi Hoa Kỳ có số người chết lên tới hơn 26.000 và tiếp tục tăng.

Minh Dũng



BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Trump nói Hoa Kỳ điều tra virus xuất phát từ phòng thí nghiệm Vũ Hán