Tổng thống Trump nói ông đứng về phía Hồng Kông; Thỏa thuân thương mại Mỹ - Trung vẫn đang tiến triển

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng thống Donald Trump hôm 26/11 cho biết Hoa Kỳ và Trung Quốc sắp hoàn tất thỏa thuận thương mại giai đoạn một.

“Chúng tôi đang trong giai đoạn cuối của một thỏa thuận rất quan trọng, tôi đoán bạn có thể cho đó là một trong những thỏa thuận thương mại quan trọng nhất từ trước đến nay”, ông Trump nói với báo giới tại Nhà Trắng.

“Nó đang tiến triển tốt, nhưng đồng thời chúng tôi muốn thấy tình hình diễn ra tốt đẹp ở Hồng Kông”, ông Trump cho biết và nói thêm rằng ông tin nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình muốn điều đó xảy ra.

Đây là lần thứ hai trong tuần ông Trump biểu hiện sự ủng hộ của mình đối với Hồng Kông. Kể từ tháng 6, thuộc địa cũ của Anh đã bị rung chuyển bởi các cuộc biểu tình chống lại sự xâm lấn của chế độ Trung Quốc ngày càng tăng đối với quyền tự trị của thành phố.

“Chúng tôi cùng [phe] với họ”, ông Trump cho biết, khi trả lời câu hỏi của phóng viên liên quan tới thông điệp gửi tới người dân Hồng Kông khi họ đã bỏ phiếu ủng hộ những người biểu tình trong cuộc bầu cử cấp quận gần đây của thành phố.

Hôm thứ Hai, các ứng cử viên ủng hộ dân chủ ở Hồng Kông đã đánh bại các nhóm thân Bắc Kinh bằng một chiến thắng quyết định, giành 388 trong số 452 ghế tại hội đồng cấp quận. Kết quả này thể hiện sự ủng hộ của cử tri Hồng Kông đối với phong trào phản kháng.

Tiến độ của thỏa thuận

Trước đó vào buổi sáng, cố vấn Nhà Trắng Kellyanne Conway cho biết hai nước đang tiến gần đến một thỏa thuận thương mại trong khi giải quyết các vấn đề liên quan đến cơ cấu.

“Chúng tôi đang rất gần và giai đoạn đầu tiên rất quan trọng”, Conway trả lời phỏng vấn hãng tin Fox News. “Tổng thống muốn thực hiện việc đó theo từng giai đoạn, theo từng phần vì đây là một thỏa thuận thương mại có tính lịch sử lớn”.

Thỏa thuận giai đoạn một kỳ vọng về việc Trung Quốc sẽ mua hàng hóa nông sản của Mỹ và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ. Chính quyền Trung Quốc cũng đã kêu Mỹ phục hồi mức thuế quan như một phần của thỏa thuận.

“Chúng tôi tiếp tục đàm phán, nhưng những vấn đề như chuyển giao công nghệ cưỡng ép, trộm cắp tài sản trí tuệ, mất cân bằng thương mại nửa nghìn tỷ đô la mỗi năm với nền kinh tế lớn thứ hai thế giới -Trung Quốc. Điều này là phi lý”, bà Conway cho biết.

Bà nói thêm: “Tổng thống muốn có một thỏa thuận. Nhưng Tổng thống Trump luôn chờ đợi thỏa thuận tốt nhất”.

Trung Quốc đã dỡ bỏ lệnh cấm 5 năm đối với các sản phẩm gia cầm của Hoa Kỳ. Theo Đại diện Thương mại Hoa Kỳ Robert Ligthizer, điều này có thể mở ra cơ hội xuất khẩu trị giá 1 tỷ đô la cho người chăn nuôi gia cầm Hoa Kỳ.

Vào ngày 24/11, Hội đồng Nhà nước Trung Quốc cũng đã ban hành các hướng dẫn mới để tăng cường giám sát về bảo vệ bằng sáng chế, bản quyền và các hành vi trộm cắp tài sản trí tuệ khác. Bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ là một vấn đề quan trọng trong căng thẳng thương mại giữa hai nước.

Ủy ban về Trộm cắp Sở hữu Trí tuệ Hoa Kỳ ước tính rằng hành vi đánh cắp bí mật thương mại của Trung Quốc đã khiến Hoa Kỳ chịu tổn thất từ 225 tỷ đến 600 tỷ đô la mỗi năm.

Tổng thống Donald Trump đã phát tín hiệu lạc quan cho thỏa thuận này nhưng nói rằng ông chưa sẵn sàng để chốt thỏa thuận.

Vào hôm thứ ba, các nhà đàm phán thương mại hàng đầu của Trung Quốc và Hoa Kỳ, bao gồm Đại diện Thương mại Hoa Kỳ Lighthizer, Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Steven Mnuchin và Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc đã trao đổi với nhau qua điện thoại. Tân Hoa Xã cho biết hai bên đã đạt được sự đồng thuận trong việc giải quyết vấn đề quan tâm cốt lõi của nhau và sẽ liên lạc chặt chẽ.

Minh Dũng (biên dịch)

Theo Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Trump nói ông đứng về phía Hồng Kông; Thỏa thuân thương mại Mỹ - Trung vẫn đang tiến triển