Tổng thống Trump nói sẽ 'dẹp loạn' tại Khu Tự trị ở Seattle

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng thống Mỹ chỉ trích những người đứng đầu thành phố (thuộc đảng Dân chủ) đã không làm gì trước những kẻ bạo loạn đang tự thiết lập một khu vực tự trị.

Hôm 15/6, Tổng thống Trump nói rằng chính quyền liên bang sẽ can thiệp vào "Khu Tự trị Capitol Hill" ở thành phố Seattle, nếu giới chức địa phương không hành động.

Trả lời phỏng vấn của Fox News, Tổng thống Trump đã chỉ trích động thái "không làm gì" của 2 người đứng đầu địa phương: Thị trưởng thành phố Seattle Jenny Durkan và Thống đốc bang Washington Jay Inslee (đều thuộc đảng Dân Chủ).

Tổng thống Trump nói những người chiếm đóng 7 khu nhà ở thành phố Seattle là "những kẻ bạo loạn" và "không phải người tốt". Nhưng những người đứng đầu thành phố đã không làm gì nên chính quyền liên bang sẽ hành động.

"Nếu họ không thực hiện trách nhiệm của họ thì tôi sẽ làm việc đó. Tôi đã nói chuyện với Bộ trưởng Tư pháp về việc này", Tổng thống Trump nói với Fox News hôm 15/6.

Ngày 9/6, những người hoạt động trong phong trào “Người da đen đáng được sống” (Black Lives Matter), trong đó có nhiều người theo chủ nghĩa vô chính phủ và tổ chức Antifa, đã chiếm giữ khu vực Capitol Hill và lập ra cái gọi là “Khu Tự trị Capitol Hill”.

Đến ngày 10/6, đại diện của “Khu Tự trị Capitol Hill” đã viết yêu sách 30 điểm gửi chính quyền Thành phố Seattle và bang Washington. Đặc biệt trong đó có nội dung yêu cầu phải cấp quyền công dân cho tất cả 11 triệu đến 22 triệu người nhập cư bất hợp pháp đang sống tại Mỹ. Họ cũng yêu cầu giải tán sở cảnh sát, xóa bỏ nhà tù giam giữ trẻ em và cho phép tội phạm được quyền bầu cử.

Một hàng rào dựng lên để vào khu "Capitol Hill Autonomous Zone" tại thành phố Seattle, bang Washington (Ảnh: David Ryder/Getty Images)
Một hàng rào dựng lên để vào khu "Capitol Hill Autonomous Zone" tại thành phố Seattle, bang Washington (Ảnh: David Ryder/Getty Images)

Trong khi đó, thị trưởng thành phố Jenny Durkan không coi đây là mối đe dọa, đồng thời miêu tả việc thành lập khu tự trị không phải là “chủ nghĩa khủng bố” mà là “chủ nghĩa yêu nước”.

Tổng thống Trump phản hồi trên Twitter hôm 12/6: “Thị trưởng Seattle nói, về việc các thành phần vô chính phủ chiếm thành phố của bà ấy, rằng đây là “Mùa hè của Tình yêu”. Những kẻ khủng bố đốt cháy và cướp phá các thành phố của chúng ta, và họ nghĩ rằng đó là điều tuyệt vời, thậm chí cả sự chết chóc. Phải chấm dứt việc chiếm Seattle ngay bây giờ!”

Một số người biểu tình đã chiếm quyền kiểm soát một đồn cảnh sát và dùng rào chắn để quây một khu phố ở trung tâm thành phố Seattle, bang Washington thành "khu vực tự trị Capitol Hill" hay còn gọi là CHAZ hôm 8/6.

Video được quay từ “khu tự trị” cho thấy cảnh người dân cầm súng tuần tra khu vực này, trong khi căng thẳng gia tăng giữa những người chiếm giữ “khu tự trị” và những sĩ quan cảnh sát đang tìm cách để vào bên trong.

Nhà lãnh đạo Mỹ gọi những người biểu tình lập khu tự trị ở Seattle là "khủng bố trong nước".

"Hãy giành lại thành phố của các vị ngay lập tức. Nếu quý vị không làm điều đó, tôi sẽ làm. Đây không phải trò đùa. Những thành phần vô chính phủ cần phải được ngăn chặn ngay lập tức", ông Trump viết trên Twitter.

Ông cũng chia sẻ thêm: “Thật kỳ lạ khi các phần tử cực đoan dễ dàng chiếm lấy thành phố mà không gặp trở ngại nào từ phía các nhà lãnh đạo yếu kém thuộc đảng Dân chủ”.

Xem thêm:

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Trump nói sẽ 'dẹp loạn' tại Khu Tự trị ở Seattle