Tổng thống Trump nói với Quốc hội rằng Mỹ sẽ đáp trả "không tương xứng" nếu Iran trả đũa

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng thống Donald Trump đã thông báo cho Quốc hội vào chiều Chủ nhật trên Twitter rằng Hoa Kỳ có thể đáp trả nếu Iran tấn công các mục tiêu của  nước này.

Ông Trump đã đưa ra tuyên bố trên sau khi các thành viên Quốc hội thuộc đảng Dân chủ chỉ trích ông vì đã không thông báo cho Quốc hội trước cuộc tấn công bằng máy bay không người lái tiêu diệt tướng Iran Qassem Soleimani vào cuối tuần trước. Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi và Lãnh đạo phe thiểu số Thượng viện Chuck Schumer nói rằng Nhà Trắng cần phải thông báo cho họ trước cũng như các nhà lập pháp khác.

Ông Trump đăng tweet nói rằng: “Những bài đăng trên phương tiện truyền thông sẽ đóng vai trò là thông báo cho Quốc hội Hoa Kỳ rằng nếu Iran tấn công bất kỳ người hoặc mục tiêu nào của Hoa Kỳ; Hoa Kỳ sẽ đánh trả một cách nhanh chóng và toàn diện, và có lẽ theo cách không tương xứng. Thông báo có tính pháp lý như vậy là không bắt buộc, tuy nhiên nó cũng được đưa ra”.

Bài đăng trên Twitter của ông Trump lặp lại những tuyên bố tương tự được đưa ra trước đó từ Ngoại trưởng Mike Pompeo, người nói rằng Washington sẽ nhanh chóng tấn công nếu Iran trả đũa.

“Tôi đã tham gia vào quá trình thảo luận và lên kế hoạch. Tôi đã có sẵn mọi thứ, [ví như về] cách thức chúng tôi sẽ đáp trả với uy lực lớn mạnh nếu lãnh đạo Iran đưa ra một quyết định tồi tệ”, ông Pomp nói trên kênh CNN, “Chúng tôi hy vọng rằng họ sẽ không. Nhưng khi họ làm thế, nước Mỹ sẽ đáp trả”.

Nhà Trắng đã gửi một thông báo tới Quốc hội vào hôm thứ Bảy về vụ không kích, tuân thủ theo Đạo luật Quyền lực Chiến tranh năm 1973. Bà Pelosi, người được thông báo về kết quả của cuộc không kích cho biết điều này đặt ra nhiều câu hỏi hơn.

“Thông báo tối mật theo Đạo luật Quyền lực Chiến tranh được gửi tới Quốc hội đặt ra nhiều câu hỏi hơn là câu trả lời. Tài liệu này đưa ra những câu hỏi nghiêm túc và cấp bách về thời gian, cách thức và lý do cho quyết định của Chính quyền [ông Trump] tiến hành hành vi thù địch với Iran”, bà Pelosi viết hôm thứ Bảy. “Quyết định tối mật rất bất thường này khiến nhiều người lo ngại và cho rằng Quốc hội và người dân Mỹ đang bị che dấu về an ninh quốc gia”.

Trong bối cảnh căng thẳng leo thang, ông Trump đe dọa sẽ tấn công 52 địa điểm của Iran nếu nước này cố gắng tìm cách trả thù. Lãnh đạo tối cao Iran và các chỉ huy hàng đầu của nước này cho biết Tehran sẽ phải thực hiện các cuộc tấn công trả đũa.

Vào chiều thứ Sáu tuần trước, Tổng thống Trump cho biết cuộc không kích tiêu diệt Soleimani là để ngăn chặn chiến tranh. Ông Trump đã trao đổi với báo giới rằng Hoa Kỳ “hành động đêm qua là để ngăn chặn một cuộc chiến tranh”.

“Tuy nhiên, chúng tôi không tìm cách thay đổi chế độ. Sự hung hăng của chế độ Iran trong khu vực Trung Đông, bao gồm cả việc sử dụng quân ủy nhiệm để gây bất ổn cho các nước láng giềng phải chấm dứt và phải chấm dứt ngay bây giờ”, Tổng thống Trump nhận xét. “Tôi đã sẵn sàng và chuẩn bị thực hiện bất kỳ hành động cần thiết nào và điều này đặc biệt là nói đến Iran”, ông Trump cho biết.

Minh Dũng

Theo The Epoch Times

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Trump nói với Quốc hội rằng Mỹ sẽ đáp trả "không tương xứng" nếu Iran trả đũa