Tổng thống Trump phản đối làn sóng lật đổ tượng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trên khắp nước Mỹ đang bùng nổ phong trào lật đổ những bức tượng của các danh nhân lịch sử Hoa Kỳ, bao gồm cả 2 vĩ nhân thuộc nhóm Người cha lập quốc của Hoa Kỳ là Tổng thống đầu tiên George Washington và Tổng thống thứ 3 Thomas Jefferson. Tổng thống Donald Trump đã lên án mạnh mẽ cuộc bạo động leo thang biến chất này.

Mặc dù không rõ chính xác ai là người đã ra tay xô đổ mỗi bức tượng, nhưng Tổng chưởng lý William Barr cho biết, gần đây Bộ Tư pháp (DOJ) có bằng chứng cho thấy tổ chức Antifa và các nhóm tương tự khác đã khiến cuộc biểu tình ôn hòa ban đầu “biến chất”. Các cuộc biểu tình ban đầu được tổ chức nhằm phản đối cảnh sát sử dụng bạo lực dẫn đến cái chết của George Floyd.

Trong cuộc vận động chiến dịch tái tranh cử đầu tiên của mình sau nhiều tháng được tổ chức tại Tulsa, Oklahoma, Tổng thống Trump đã ví làn sóng lật đổ các tượng đài gần đây với một cuộc cách mạng lật đổ.

“Chiến dịch kiểm duyệt và xóa bỏ [quá khứ] tồi tệ này đang xúc phạm tới tất cả những gì chúng ta, những công dân Mỹ yêu quý. Họ muốn phá hủy di sản của chúng ta, để họ có thể áp đặt chế độ áp bức mới của họ vào vị trí thay thế”, Tổng thống Trump phát biểu ngày 20/6.

Trong khi đó, Thượng nghị sĩ Ted Cruz đã gọi những người biểu tình kéo đổ bức tượng Christopher Columbus ở bang Minnesota là “nhóm [khủng bố] Taliban của Mỹ”.

Tại buổi nói chuyện vận động tranh cử ở Tulsa, Tổng thống nói rằng một “nhóm phá hoại cánh tả cực đoan” đang cố gắng “phá hoại lịch sử của chúng ta... phá hủy các bức tượng của chúng ta, trừng phạt, hủy và bức hại bất cứ ai không tuân theo các yêu cầu của chúng để có được sự kiểm soát tuyệt đối và toàn diện”.

“Chúng ta sẽ không nhân nhượng”, ông Trump nói.

Hàng loạt các bức tượng tại nhiều tiểu bang đã bị kéo đổ. Tại thành phố Portland thuộc tiểu bang Oregon, những người biểu tình đã xô đổ một bức tượng của Tổng thống Washington vào ngày 18/6; một số người trong số họ quấn đầu bức tượng trong một lá cờ Mỹ và sau đó đốt cờ. Một bức tượng của Tổng thống Jefferson cũng bị lật đổ ở thành phố này.

Người biểu tình ở California đã lật đổ một bức tượng của ông Junipero Serra, một linh mục Công giáo La Mã người Tây Ban Nha được coi là người sáng lập của các Sứ vụ tôn giáo California. Đáp lại, Đại sứ quán Tây Ban Nha tại Washington đã có một loạt bài đăng trên Twitter nói rằng họ thấy rất “hối tiếc về việc phá hủy bức tượng và muốn đưa ra lời nhắc nhở về những nỗ lực tuyệt vời của [linh mục Serra] trong việc hỗ trợ các cộng đồng bản địa”.

Đại sứ quán Tây Ban Nha nói thêm rằng: “Chúng tôi cũng bày tỏ mối quan tâm sâu sắc về các cuộc tấn công vào chính quyền liên bang, tiểu bang và địa phương; [chúng tôi] yêu cầu rằng cần phải bảo vệ những ký ức về lịch sử của chúng ta, với lòng tôn trọng tối đa dành cho các cuộc tranh luận hiện đang diễn ra”.

Những kẻ phá hoại ở California đã kéo hạ những bức tượng của ông Francis Scott Key, là tác giả quốc ca Hoa Kỳ, và ông Ulysses S. Grant, vị tướng nổi tiếng đã giúp chiến thắng cuộc Nội chiến, chấm dứt chế độ nô lệ tại Hoa Kỳ. Một video đã ghi lại cảnh tượng này, cho thấy một nhóm người mặc đồ đen đang hô hào trong khi dùng dây để kéo bức tượng của ông Key xuống.

Tướng Grant là một người theo chủ nghĩa bãi nô. Ông là người đã giúp Chính phủ Liên bang chiến thắng một loạt các trận chiến chống lại Liên minh Miền Nam trong cuộc Nội chiến, buộc Tướng Liên minh Miền Nam Robert E. Lee phải đầu hàng vào năm 1865. Sau này, ông Grant trở thành Tổng thống thứ 18 của Hoa Kỳ và đã sử dụng quân đội liên bang để truy tố tổ chức phân biệt chủng tộc Ku Klux Klan. Ông đã làm việc tận lực để thực thi các quyền dân sự cho người da đen cũng như bổ nhiệm họ vào các vị trí nổi bật trong chính quyền của mình.

Ông Grant bị một số nhà hoạt động buộc tội là chủ sở hữu nô lệ. Trên thực tế, ông đã nhận được một nô lệ thông qua cuộc hôn nhân với vợ của ông vốn xuất thân từ một gia đình có sở hữu nô lệ. Tuy nhiên, ông Grant đã trả tự do cho người nô lệ này khoảng một năm sau đó.

Một loạt các bức tượng khác cũng bị phá hoại, bao gồm bức tượng của ông Mohandas Gandhi ở Công viên Trung tâm New York, và tượng của ông Miguel de Cervantes ở San Francisco, một nhà văn Tây Ban Nha vốn bị đối xử như nô lệ trong 5 năm.

Một người dân địa phương chứng kiến và kể lại với CBS SF rằng: “Điều này thật đáng buồn. Nó khiến tôi cảm thấy [mọi thứ] hoàn toàn mất kiểm soát và [điều này] không liên quan gì đến các quyền dân sự”.

Tại Washington, những người biểu tình lật đổ đài tưởng niệm ông Albert Pike, một cựu quân nhân Liên minh Miền Nam. Những kẻ phá hoại đã sử dụng nhiều bộ dây thừng để kéo đổ bức tượng cao 3,35m xuống và đốt nó, luôn miệng hô: “Không có công lý [thì] không có hòa bình!” và “Không còn cảnh sát phân biệt chủng tộc!”. Báo cáo cho biết, cảnh sát Capitol Hill đã có mặt và theo dõi khi bức tượng bị hạ xuống.

Theo WUSA, dù Albert Pike là một vị tướng của Liên minh, nhưng bức tượng của ông vốn được dựng lên để tôn vinh những năm tháng ông phục vụ với tư cách là một thành viên của “Hội Freemason”.

Trong bối cảnh bất ổn, cuộc thăm dò của ABC News / Ipsos ngày 19/6 cho thấy 56% người tham gia phản đối việc thay đổi tên của căn cứ quân sự của Hoa Kỳ theo tên của các nhà lãnh đạo Liên minh Miền Nam.

Năm 2017, Tổng thống Trump đã dự đoán rằng những bức tượng tôn vinh các vị Tổng thống Washington và Jefferson sẽ có ngày trở thành mục tiêu của các nhóm biểu tình.

Trong khi đó, vào ngày 18/6, Chủ tịch Hạ viện là bà Nancy Pelosi đã ra lệnh di dời chân dung của 4 vị cựu chủ tịch Hạ viện phục vụ trong Liên minh Miền Nam trong cuộc nội chiến khỏi Tòa nhà Quốc hội. Bà cũng kêu gọi loại bỏ 11 bức tượng trong Bộ sưu tập Hội trường Tượng đài Quốc gia (9 trong số đó là thành viên của đảng Dân chủ), với lý do những bức tượng này sẽ “[thu hút] sự phẫn nộ” từ các thành phần cực đoan.

Trong một lá thư ngày 10/6 gửi cho Chủ tịch Ủy ban Hỗn hợp về Thư viện, Thượng nghị sĩ Roy Blunt và Dân biểu kiêm Phó chủ tịch ủy ban Zoe Lofgren, bà Pelosi nói rằng các bức tượng trong Tòa nhà Quốc hội “nên là hiện thân cho lý tưởng cao nhất của chúng ta [với tư cách] là người Mỹ, thể hiện chúng ta là ai và chúng ta khao khát trở thành một quốc gia như thế nào”.

'Cách mạng Văn hóa'

Chuyên gia nghiên cứu chủ nghĩa cộng sản và tác giả Trevor Loudon đã gọi việc phá hoại các bức tượng là “một chiến thuật theo chủ nghĩa Mao để xóa bỏ hình thức văn hóa”.

Trao đổi với The Epoch Times, ông Loudon cho biết: “Chủ nghĩa Mao nói về việc xây dựng con người mới, xã hội mới. Bạn phải tiêu diệt tất cả tàn dư của xã hội cũ. Bạn phải phá hủy các đài tưởng niệm và nền văn hóa cũ để có thể xây dựng một xã hội mới”.

Theo ông Loudon, các tổ chức theo chủ nghĩa Marx như Liberation Road và Đảng Công nhân Thế giới đều đã tham gia vào các cuộc bạo động leo thang gần đây.

Họ đang noi theo cuộc Đại Cách mạng Văn hóa của Trung Quốc. Cuộc Đại Cách mạng Văn hóa này đã xóa sạch văn hóa Trung Quốc trước đó; họ lật đổ những bức tượng và mạo phạm những tượng đài”, ông Loudon nói.

Ông cho biết, mục tiêu mà các tổ chức này mong muốn là để mở ra một cuộc cách mạng ở Mỹ nhằm phá hủy Hiến pháp cũng như phá hủy lịch sử Hoa Kỳ.

“Tất cả điều này đều có mối liên kết; tất cả những điều này là hoạt động có tính cách mạng để phá hủy nền văn hóa cũ, và xây dựng một xã hội theo chủ nghĩa xã hội mới”.

Du Miên

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Trump phản đối làn sóng lật đổ tượng