Tổng thống Trump phản đối sơn khẩu hiệu 'Mạng sống người da đen quan trọng' lên con phố nổi tiếng ở New York

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng thống Donald Trump hôm 1/7 cho biết hành động của Thị trưởng thành phố New York Bill de Blasio là sai trái khi cho sơn dòng chữ “Mạng sống người da đen quan trọng” (Black Lives Matter) trên Đại lộ thứ 5 ở Manhattan. Ông Trump mô tả khẩu hiệu này là biểu tượng của sự thù hận.

Ông Trump viết trên Twitter; “Thành phố New York cắt giảm 1 tỷ đô la ngân sách của cảnh sát, và Thị trưởng New York còn cho sơn một khẩu hiệu màu vàng, đắt đỏ và to đùng ‘Mạng người da đen quan trọng’ trên Đại lộ thứ 5, làm vũ nhục đại lộ danh tiếng sang trọng này”.

Tổng thống đã phản ứng với quyết định thông qua biện pháp cắt giảm 1 tỷ đô la của Sở cảnh sát Thành phố New York (NYPD) của Hội đồng thành phố trong bối cảnh tội phạm bạo lực ở thành phố này tăng vọt, gồm các cuộc tấn công vô cớ vào người già.

Ông Trump cho biết việc cắt giảm ngân sách này, vốn được ban hành sau khi những người biểu tình và các nhà hoạt động kêu gọi cắt giảm ngân sách ngành cảnh sát, sẽ gây thêm sự thù địch với những sĩ quan cảnh sát ưu tú nhất của New York.

“Có lẽ [lực lượng] Cảnh sát tuyệt vời của chúng ta, những người mà đã bị vô hiệu hóa và bị khinh miệt từ một tay thị trưởng vốn ghét bỏ và không tôn trọng họ, sẽ không để biểu tượng thù hận này được gắn lên con phố vĩ đại nhất của New York. Thay vào đó hãy dùng số tiền này để chiến đấu với tội phạm!”.

Hiệp hội Quy hoạch Đô thị Hoa Kỳ (APA) xếp Đại số thứ 5 ở New York vào danh sách "Những địa điểm tuyệt vời ở Mỹ năm 2012". APA gọi Đại lộ này một trong những con đường tuyệt vời nhất nên đến thăm ở Mỹ. Đại lộ thứ 5 quy tụ nhiều bảo tàng, trụ sở công ty danh tiếng cũng như cửa hàng của những thương hiệu nổi tiếng thế giới, công viên, căn hộ cao cấp và các địa danh lịch sử.

Trong nhiều tuần qua, ông Trump đã lên tiếng bảo vệ lực lượng nhân viên hành pháp. Ông tìm cách nêu rõ các hành động phá hoại và phản đối việc kéo đổ các bức tượng của nhiều nhân vật nổi tiếng, gồm tượng của cựu Tổng thống Woodrow Wilson và nam diễn viên John Wayne. Ông cũng lên án những kẻ gây bạo động cực tả, những kẻ phóng hỏa và những kẻ bạo loạn trên Twitter.

Vào ngày 1/7, Thị trưởng New York, Bill de Blasio thông báo rằng khẩu hiệu “Mạng sống người da đen quan trọng” sẽ được sơn trên Đại lộ thứ 5. Ông Bill de Blasio cũng cho biết thêm rằng khẩu hiệu này sẽ được sơn ở đoạn phố gần Trump Tower, tòa tháp thuộc sở hữu của Tổng thống Trump và là dinh thự nơi ông sống trước khi đắc cử tổng thống vào năm 2016.

“Rõ ràng là chúng tôi muốn Tổng thống nghe thấy điều đó bởi vì ông ấy chưa bao giờ thể hiện sự tôn trọng đối với những từ đó”, ông Bill de Blasio trao đổi với kênh truyền hình MSNBC. “Khi ông ấy nghe cụm từ ‘Mạng người da đen quan trọng’, ông ấy coi nó như một hiện tượng thực tế khủng khiếp không tồn tại. Và ông ấy không hiểu được ý nghĩa cơ bản mà chúng tôi [muốn] nói; chúng ta phải tôn vinh vai trò của người Mỹ gốc Phi trong lịch sử và xã hội của chúng ta”.

Nhưng sau khi ngân sách được thông qua, các nhà hoạt động ở thành phố New York nói rằng khoản cắt giảm 1 tỷ đô la là chưa đủ.

Theo số liệu của NYPD từ kênh NBC4, các vụ giết người trên khắp thành phố New York đã tăng hơn 21% trong sáu tháng đầu năm 2020 và các vụ xả súng cũng tăng khoảng 46% so với năm 2019. Trong khi đó, trong nhiều tuần qua, nhiều video lan truyền chiếu cảnh một số người vô cớ tấn công người già trên phố.

Muriel Bowser, thị trưởng Washington DC, đã cho phép sơn cụm từ “Mạng người da đen quan trọng” gần Nhà Trắng trong các cuộc biểu tình và bạo loạn xảy ra sau cái chết của George Floyd. Các nhà tổ chức của phong trào này ở thủ đô Hoa Kỳ gọi đó là hoạt động biểu diễn.

Minh Dũng

Theo The Epoch Times

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Trump phản đối sơn khẩu hiệu 'Mạng sống người da đen quan trọng' lên con phố nổi tiếng ở New York