Tổng thống Trump ra lệnh cho Vệ binh Quốc gia rút khỏi Washington

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng thống Donald Trump cho biết ông đã ra lệnh cho quân đội Vệ binh Quốc gia bắt đầu rút quân tại Washington, lưu ý rằng mọi thứ đều đang “trong tầm kiểm soát hoàn hảo”, sau các cuộc biểu tình bạo lực, hành động phá hoại và đốt phá sau cái chết của George Floyd ở Minneapolis.

Các quan chức thành phố ở Washington tuần trước đã đưa ra yêu cầu gửi đến một số lực lượng Vệ binh Quốc gia để hỗ trợ thực thi pháp luật địa phương.

Tổng thống Trump ra lệnh cho quân đội và các bộ phận hành pháp trực thuộc liên bang vào thành phố để kiểm soát các tuyến đường sau khi nổ ra cướp bóc và bạo động. Vài ngày sau, khi các cuộc biểu tình giảm bớt, Thị trưởng Washington Muriel Bowser đã kêu gọi Nhà Trắng rút quân đội Vệ binh Quốc gia từ một số tiểu bang đã được triển khai tới thủ đô quốc gia.

Tổng thống Trump đã viết trên Twitter rằng: “Tôi vừa ra lệnh cho Vệ binh Quốc gia của chúng ta bắt đầu quá trình rút khỏi Washington, D.C., vì bây giờ mọi thứ đều nằm trong tầm kiểm soát hoàn hảo. Họ sẽ về nhà, nhưng có thể nhanh chóng quay lại, nếu cần. Đã có ít người biểu tình xuất hiện đêm qua hơn so với dự đoán!”.

Các thành viên Cảnh sát và Vệ binh Quốc gia chặn một con phố ở Washington vào ngày 6/6/2020. (Daniel Slim / AFP / Getty Images)
Các thành viên Cảnh sát và Vệ binh Quốc gia chặn một con phố ở Washington vào ngày 6/6/2020. (Daniel Slim / AFP / Getty Images)

Trong khi có những tuyên bố trực tuyến rằng khoảng một triệu người biểu tình sẽ xuất hiện bên ngoài Nhà Trắng vào ngày 6/6, thì con số thực tế dường như là một phần trong đó. Thị trưởng Bowser đồng tình với những người biểu tình, đã cho viết dòng “Black Lives Matter” bằng chữ màu vàng trên Đại lộ 16th ở Washington.

Đánh giá việc ứng phó với cuộc biểu tình ngày 6/6, Tổng thống Trump đã viết vào đêm khuya rằng “Lực lượng Vệ binh Quốc gia, Sở Mật vụ và Cảnh sát D.C. đã làm một công việc tuyệt vời. Cảm ơn các bạn!"

Mô tả về cuộc tuần hành vào ngày 6/6, một vài bài báo cho biết cảnh tượng diễn ra có phần giống không khí của lễ hội hơn là căng thẳng. Các nhà chức trách chưa đưa ra ước tính chính thức về số người tham gia, mặc dù có thể dễ dàng thấy có đến hàng chục nghìn người, và thậm chí hàng trăm ngàn người đã tham gia tuần hành trên toàn quốc.

Một trạm kiểm soát chặn giao thông trên đường 16 Tây Bắc khi mọi người tụ tập gần Nhà Trắng vào ngày 6/6/2020. (Ảnh Patrick Semansky / AP)
Một trạm kiểm soát chặn giao thông trên đường 16 Tây Bắc khi mọi người tụ tập gần Nhà Trắng vào ngày 6/6/2020. (Ảnh Patrick Semansky / AP)

Quốc hội Đảng Dân chủ đang chuẩn bị một kế hoạch cải cách cảnh sát, dự kiến ​​sẽ bao gồm các thay đổi đối với các điều khoản miễn trừ và tạo ra một cơ sở dữ liệu về các sự cố sử dụng vũ lực. Các yêu cầu đào tạo được lên kế hoạch cải cách.

Một sĩ quan cảnh sát thành phố Minneapolis là Derek Chauvin đã ấn đầu gối vào cổ Floyd trong khi bắt giữ người đàn ông gốc Phi này vào ngày 25/5. Viên sĩ quan đã ghìm Floyd xuống đất trong hơn 8 phút. Sĩ quan Chauvin và 3 sĩ quan khác đã bị sa thải vào ngày hôm sau, và Chauvin hiện phải đối mặt với cáo buộc giết người cấp độ hai và ngộ sát.

Các sĩ quan khác, Thomas Lane, 37 tuổi, Tou Thao, 34 tuổi và J. Alexander Kueng, 26 tuổi, đã bị buộc tội với 2 tội danh giúp đỡ và tiếp tay.

Du Miên

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Trump ra lệnh cho Vệ binh Quốc gia rút khỏi Washington