Tổng thống Trump ra lệnh không kích tiêu diệt thiếu tướng Iran

Giúp NTDVN sửa lỗi

Lầu Năm Góc xác nhận rằng Tổng thống Trump đã ra lệnh tấn công tiêu diệt thiếu tướng Iran vào sáng sớm thứ Sáu, ngày 03/01/2020.

“Theo chỉ đạo của Tổng thống, quân đội Hoa Kỳ đã có hành động phòng thủ quyết đoán để bảo vệ nhân viên Hoa Kỳ ở nước ngoài bằng cách giết chết Qasem Soleimani, người đứng đầu Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran, một tổ chức khủng bố nước ngoài”, Lầu Năm Góc cho biết.

“Tướng General Soleimani đã tích cực phát triển các kế hoạch tấn công nhà ngoại giao và quân nhân Mỹ ở Iraq và trên toàn khu vực [Trung Đông]. Cuộc không kích này nhằm mục đích ngăn chặn các kế hoạch tấn công của Iran trong tương lai”. Tuyên bố của Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết thêm.

Lãnh tụ tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei hôm thứ Sáu đã cảnh báo rằng Iran sẽ trả đũa Hoa Kỳ vì hành động này và công bố quốc tang ba ngày dành cho ông này.

Soleimani là thủ lĩnh lâu năm của đơn vị tình báo đặc nhiệm có tên là Lực lượng Quds. Lực lượng này được Hoa Kỳ liệt vào tổ chức khủng bố vào năm 2007, và ước tính có khoảng 20.000 quân. Soleimani từng được coi là một trong những người quyền lực nhất ở Iran với tên gọi "tư lệnh ngầm" hoặc "bậc thầy tình báo".

Vào tháng 4/2019, Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố Iran chịu trách nhiệm về cái chết của 608 lính Mỹ trong Chiến tranh Iraq. Soleimani là người đứng đầu lực lượng Iran và nhóm quân do Iran hậu thuẫn. Lực lượng này thực hiện các chiến dịch tiêu diệt quân Mỹ. Theo Bộ Ngoại giao, 17% thương vong của quân Mỹ tại Iraq từ năm 2003 đến 2011 là do Soleimani chỉ đạo.

Vài giờ sau cuộc không kích được công bố, Tổng thống Trump đã đăng một tweet với hình ảnh cờ Mỹ.

Trước đó, Lãnh tụ tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei đã đáp trả một tweet vào hôm thứ Tư, ngày 01/01/2020, chế giễu Tổng thống Trump rằng Hoa Kỳ bất lực trong việc đáp trả lại các cuộc tấn công từ Iran; “Ông không thể làm gì” khi Tổng thống Trump đăng một tweet cảnh báo về việc nhóm phiến quân được Iran hậu thuẫn tấn công Đại sứ quán Hoa Kỳ ở Baghdad; Iran “sẽ phải chịu trách nhiệm hoàn toàn cho những sinh mạng bị chết, hoặc thiệt hại phát sinh tại bất kỳ cơ sở nào của chúng tôi. Họ sẽ phải trả giá lớn!”

Tổng thống Trump viết thêm “Đây không phải là một Cảnh báo, đây là một Lời đe dọa. Chúc mừng năm mới!"


Đến sáng thứ Sáu, giờ địa phương Tướng Qassem Soleiman của Iran đã bị tiêu diệt trong một cuộc không kích từ Hoa Kỳ.

Minh Dũng



BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Trump ra lệnh không kích tiêu diệt thiếu tướng Iran