Tổng thống Trump sẽ tham gia tích cực giúp đảng Cộng hòa trong cuộc bầu cử giữa kỳ năm sau

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cựu Tổng thống Donald Trump tuyên bố rằng ông sẽ "tham gia tích cực" vào cuộc bầu cử giữa kỳ trong năm tới khi trao đổi với kênh Fox News vào hôm 7/11 rằng sự ủng hộ của ông đối với các ứng cử viên là rất quan trọng đối với chiến thắng của họ trong cuộc bỏ phiếu tuần trước.

Ông Trump đã ủng hộ hàng chục đảng viên Cộng hòa cho cuộc bầu cử vào năm sau và nói rằng ông sẽ tiếp tục ủng hộ trong nỗ lực giúp đảng Cộng hòa giành được đa số ở cả Hạ viện và Thượng viện.

Tổng thống Trump nhấn mạnh rằng "Tôi sẽ bận rộn [giúp đỡ] những [ứng cử viên] tốt. Không [giúp đỡ] những [ứng cử viên] xấu."

Ông đã đưa ra một ví dụ rằng ông sẽ ủng hộ các nhà lập pháp tiểu bang ở Michigan, những người đã đấu tranh cho cuộc bầu cử chống lại cáo buộc gian lận trong cuộc bỏ phiếu tổng thống năm ngoái và sẽ không ủng hộ những người tồi tệ trong tiểu bang này.

Ông Trump đã liệt kê một số cuộc tranh cử mà việc ông tuyên bố sự ủng hộ của mình là yếu tố quyết định việc ứng cử viên chiến thắng. Đơn cử như ứng cử viên Mike Cary trong cuộc bầu cử ở khu vực bầu cử quốc hội số 15 ở tiểu bang Ohio.

Ông cũng nói về cuộc bầu cử ở Virginia, nơi ông Glenn Youngkin trở thành ứng cử viên Đảng Cộng hòa đầu tiên của bang này trong 12 năm giành chiến thắng trong cuộc bầu cử thống đốc.

"Nếu bạn nhìn vào những gì đã xảy ra ở Virginia, nó rất thú vị", ông Trump nói. "Họ đã sử dụng tên tôi, người người đảng Dân chủ, đến nỗi cuối cùng họ đã thua cuộc. Một trong những lý do khiến [ứng cử viên đảng Dân chủ] thua cuộc là vì ông ta liên tục nói Trump, Trump, Trump". Ông cũng nhấn mạnh rằng "Đảng Dân chủ đã sai lầm vì họ đã nhắm vào Trump. Họ đưa tên tôi vào lá phiếu."

Trong cuộc bầu cử ở Virginia, theo ông John Fredericks nói trong chương trình của mình rằng: “Nếu không có Trump [ủng hộ] trong cuộc bầu cử này thì Glenn Youngkin sẽ không [đắc cử]”.

Cả 4 ứng cử viên được ông Trump ủng hộ ở các tiểu bang trên khắp nước Mỹ đều giành chiến thắng trong ngày 2/11.

​​Sự thất bại ở Virginia đặt ra câu hỏi quan trọng đối với các thành viên đảng Dân chủ cho năm 2022 khi phe đa số trong Hạ viện và Thượng viện sẽ được quyết định.

Năm 2009, trong năm đầu tiên nắm quyền của Tổng thống Barack Obama, chiến thắng của ứng cử viên Đảng Cộng hòa Bob McDonnell tại Virginia đã chứng kiến sự thảm hại đối với Đảng Dân chủ tại Hạ Viện, vốn mất hơn 60 ghế vào năm sau đó.

Minh Dũng

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Trump sẽ tham gia tích cực giúp đảng Cộng hòa trong cuộc bầu cử giữa kỳ năm sau