Tổng thống Trump: Soleimani bị tiêu diệt vì Iran muốn "làm nổ tung sứ quán của chúng tôi"

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng thống Donald Trump đã cho biết thêm thông tin về mối đe dọa do tướng Iran Qassem Soleimani đối với Hoa Kỳ, khi nói rằng Iran có mục tiêu muốn làm nổ tung Đại sứ quán Hoa Kỳ ở Iraq.

Soleimani đã bị tiêu diệt trong một không kích bằng máy bay không người lái tại sân bay Baghdad vào tuần trước, khiến Iran phóng tên lửa trả đũa vào các căn cứ quân sự của Mỹ và liên quân tại Iraq vào đêm ngày 07/01. Không có thương vong nào được báo cáo.

“Tôi sẽ nói điều này, chúng tôi đã bắt được một con quái vật. Chúng tôi đã tiêu diệt hắn”, ông Trump nói về Soleimani, người từng chỉ huy Lực lượng Quds Vệ binh Cách mạng Iran. “Điều đó đáng lẽ đã xảy ra từ lâu rồi. Chúng tôi đã làm điều đó bởi vì họ tìm cách làm nổ tung đại sứ quán của chúng tôi”.

Nhận xét của ông Trump về âm mưa của Soleimani làm nổ tung Đại sứ quán Hoa Kỳ là bình luận rõ ràng nhất từ ​​Nhà Trắng về những gì Soleimani có ý định thực hiện ở Iraq. Các quan chức hàng đầu của Lầu Năm Góc và Bộ Ngoại giao đã tiết lộ rất ít về chi tiết vụ tiêu diệt Soleimani, điều này đã nhận được sự chỉ trích từ một số nghị sỹ thuộc đảng Dân chủ tại Quốc hội. Những nghị sỹ này cho rằng họ nên được thông báo trước cuộc không kích bằng máy bay không người lái tiêu diệt Soleimani.

“Chúng tôi cũng đã thực hiện điều đó vì những lý do rất hiển nhiên khác. Có người đã chết, một trong những quân nhân của chúng tôi đã chết”, ông Trump trao đổi với báo giới khi đề cập đến nhà thầu quân sự Mỹ bị thiệt mạng trong một cuộc tấn công do nhóm khủng bố Kataib Hezbollah do Iran hậu thuẫn ở Iraq hồi tháng 12.

Ông Trump nói với các phóng viên rằng nếu Soleimani tiếp tục không được kiểm soát, một tình huống bắt giữ con tin có thể đã xảy ra.

Ông Trump cho biết: “Tôi tin rằng chúng tôi đã có thể có một tình huống bắt giữ con tin, hoặc có thể còn tệ hơn, rất nhiều người [có thể] đã bị giết”.

Trong những ngày trước cuộc không kích, có nhóm người đã cố gắng xông vào vào Đại sứ quán Hoa Kỳ ở Iraq sau khi Hoa Kỳ tấn công nhiều mục tiêu của tổ chức khủng bố Kataib Hezbollah ở nước này. Nhóm khủng bố này bị quy trách nhiệm cho cái chết của một nhà thầu Mỹ ở Iraq.

Khoảng một giờ trước khi ông Trump phát biểu, Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi cho biết bà đang thúc đẩy bỏ phiếu cho một nghị quyết nhằm hạn chế khả năng hành động quân sự của Nhà Trắng mà không có sự chấp thuận của Quốc hội.

Bà Pelosi cho biết: “Chính quyền [ông Trump] đã tiến hành một cuộc không kích khiêu khích và không cân xứng với Iran. Điều này gây nguy hiểm cho người Mỹ. Chúng tôi không có ảo tưởng về Iran. Nhưng đó không phải là về việc họ xấu thế nào mà là chúng tôi tốt ra sao”.

Khi được hỏi về việc một nghị quyết về hạn chế quyền lực chiến tranh của Tổng thống có thể khuyến khích Iran hành động táo bạo hơn, bà Pelosi nói rằng “Điều đó thật ngu ngốc, hoàn toàn ngu ngốc”.

Ông Trump cho biết trong phát biểu trên truyền hình vào ngày 8/1 rằng Hoa Kỳ sẽ không tìm cách trả đũa bằng biện pháp quân sự với Iran sau khi nước này phóng hơn một chục tên lửa vào hai căn cứ Mỹ ở Iraq, mà chính quyền của ông sẽ đưa ra các biện pháp trừng phạt mạnh mẽ hơn đối với Tehran.

Minh Dũng

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Trump: Soleimani bị tiêu diệt vì Iran muốn "làm nổ tung sứ quán của chúng tôi"