Tổng thống Trump sử dụng Đạo luật thời chiến để chống lại virus Đảng Cộng Sản Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng thống Donald Trump tuyên bố trong một cuộc họp ngắn tại Nhà Trắng rằng: ông sẽ sử dụng Đạo luật Sản xuất Quốc phòng (DPA) để mở rộng nguồn cung cho các nguồn lực nhằm sẵn sàng ứng phó với sự bùng phát của viêm phổi Vũ Hán...

Đây là kẻ thù khó khăn nhất, kẻ thù vô hình, nhưng chúng ta sẽ đánh bại kẻ thù vô hình”, Tổng thống Trump nói trong cuộc họp ngắn ngày 18/3. “Tôi cho rằng chúng ta sẽ làm được điều này nhanh hơn chúng ta nghĩ”.

DPA cho phép tổng thống chỉ đạo các công ty tư nhân sản xuất hàng hóa cần thiết để đáp ứng nhu cầu an ninh quốc gia cấp bách.

Động thái của Tổng thống Trump nhằm chuẩn bị các nguồn lực bổ sung khi Mỹ cần ứng phó khẩn cấp đối với virus của Đảng Cộng Sản Trung Quốc (ĐCSTQ), thường được gọi là virus corona chủng mới. Tờ The Epoch Times gọi virus corona là virus của ĐCSTQ vì sự che đậy và lãnh đạo sai lầm của ĐCSTQ mà chủng virus mới này đã lan rộng khắp Trung Quốc và trở thành một đại dịch toàn cầu.

Tổng thống Trump cho biết ông sẽ ký biện pháp DPA vào ngày 18/3, và nói thêm rằng biện pháp này đã đang được triển khai “chỉ trong trường hợp cần thiết", và “nếu chúng ta cần sử dụng biện pháp này thì rất nhiều điều tốt có thể làm".

“Chúng ta phải huy động”

Trước đó, hơn hai chục Thượng nghị sĩ kêu gọi Tổng thống Trump sử dụng chương trình thời Chiến tranh Triều Tiên để tăng sản xuất khẩu trang, máy thở và mặt nạ phòng độc, cũng như mở rộng năng lực của bệnh viện để chống lại dịch bệnh.

Tôi cùng với 27 đồng nghiệp của mình gửi thư cho Tổng thống Trump kêu gọi Tổng thống ban hành Đạo luật Sản xuất Quốc phòng năm 1950 - đạo luật này cho phép Tổng thống tăng cường năng lực và khả năng cung cấp nguồn lực cần thiết trong những trường hợp đặc biệt”, Lãnh đạo thiểu số Thượng viện Chuck Schumer nói vào ngày 18/3.

Đạo luật được sử dụng trong thời chiến tranh, nhưng chúng ta phải huy động giống như ở thời chiến tranh đối với vấn đề bệnh viện, giường bệnh, vật tư, thiết bị”.

Thượng nghị sĩ Ed Markey cũng đã kêu gọi triển khai chương trình. Ông nói trong một tuyên bố rằng: các bệnh viện quốc gia phải đối mặt với sự thiếu hụt nghiêm trọng các thiết bị bảo vệ cá nhân cho nhân viên và bệnh nhân bị nhiễm bệnh, bao gồm áo choàng, găng tay, tấm chắn mặt, mặt nạ phẫu thuật và mặt nạ N95.

Ông nói thêm, Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh (HHS) ước tính rằng Mỹ có thể cần tới 3,5 tỷ khẩu trang, trong khi Kho Dự trữ Quốc gia Chiến lược chỉ có 12 triệu.

“Tiến về phía trước”

Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper cho biết trong cuộc họp báo ngày 18/3 rằng quân đội đang tiến về phía trước trong công cuộc ứng phó với chủng virus này.

Ông Esper cho biết, quân đội sẽ cung cấp cho HHS hơn 5 triệu khẩu trang từ kho dự trữ chiến lược. Ông nói thêm rằng 1 triệu mặt nạ sẽ “có sẵn ngay lập tức”.

Vào ngày 17/3, Lầu Năm Góc cho biết họ cũng sẽ cung cấp 2.000 máy thở chuyên dụng cho các cơ quan y tế liên bang.

Cùng ngày, ông Esper cũng cho hay ông đã nhận được một cuộc họp ngắn tại Viện nghiên cứu y học truyền nhiễm quân đội Mỹ tại Fort Detrick, Maryland, nơi “có thể là viện nghiên cứu hàng đầu của quân đội”.

Cơ sở Fort Detrick thuộc nhóm liên ngành phát triển vắc-xin Covid-19 và phương pháp trị liệu.

“Họ đang có những bước tiến lớn ở đó”, ông nói và cho biết thêm rằng: Lầu Năm Góc sẽ chứng nhận phòng thí nghiệm thứ 16 để xử lý các xét nghiệm Covid-19 từ khắp đất nước gửi đến.

Ông Esper cho biết một số bệnh viện dã chiến và viễn chinh được lệnh chuẩn bị triển khai nếu cần. Ông cũng cho biết sẽ gặp chính quyền bang New York để xác định cách thức quân đội hỗ trợ trong nỗ lực ngăn chặn virus.

Hiện tại có ít nhất 923 bệnh nhân nhiễm Covid-19 được xác nhận tại thành phố New York, Thị trưởng Bill de Blasio cho biết trên MSNBC vào ngày 17/3.

Vào ngày 18/3, Thị trưởng này cho biết ông “sẽ sớm đề xuất với Thống đốc bang New York Andrew Cuomo việc ra lệnh thành phố thực hiện chính sách “trú ẩn tại chỗ”, nghĩa là mọi người ở trong nhà của mình.

Trong một nỗ lực lớn của liên bang vào ngày 17/3, Tổng thống Trump đã yêu cầu Quốc hội đẩy nhanh việc kiểm tra khẩn cấp cho người Mỹ, thuyết phục các bệnh viện ví dụ như MASH hỗ trợ quân đội, và kêu gọi dân thường, đặc biệt là những người có nhiều hoạt động xã hội góp sức ngăn chặn sự lây lan của họ virus.

Ông Trump đề xuất gói kinh tế có thể tới 1 nghìn tỷ USD, đây là một sáng kiến ​​giải cứu chưa từng thấy kể từ cuộc Đại suy thoái.

“Sẽ phải táo bạo và nhiệt tình để hoàn thành một việc gì đó. Tôi không nghĩ rằng tôi đã từng thấy bất cứ điều gì tương tự như vậy”, vị Tổng thống nói về sáng kiến này trong cuộc họp ngắn ngày 17/3.

Ông Trump muốn các tờ séc sẽ được gửi đến công chúng trong vòng hai tuần và đang thúc giục Quốc hội thông qua gói kích thích khổng lồ này trong vài ngày.

Nguyễn Minh
- Theo The Epoch Times.



BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Trump sử dụng Đạo luật thời chiến để chống lại virus Đảng Cộng Sản Trung Quốc