Tổng thống Trump: Tất cả đàm phán Mỹ Trung sẽ hoàn thành trong giai đoạn 2, không có giai đoạn 3

Giúp NTDVN sửa lỗi

Khi Hoa Kỳ và Trung Quốc tuyên bố đạt được thỏa thuận thương mại giai đoạn 1, hai bên đã cho biết sẽ còn thỏa thuận giai đoạn 2, giai đoạn 3. Nhưng Tổng thống Trump vài ngày trước cho biết mọi vấn đề sẽ được giải quyết trong giai đoạn 2, sẽ không có giai đoạn 3.

Tối ngày 31/12 theo giờ địa phương, Tổng thống Trump cùng phu nhân đã đến khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago của ông ở Florida. Trước khi chuẩn bị lễ mừng năm mới, Tổng thống Trump đã được giới truyền thông phỏng vấn bên ngoài phòng tiệc.

Ông nói rằng ông dự kiến ​​sẽ ký thỏa thuận thương mại giai đoạn đầu với Trung Quốc vào ngày 15/1, và sau đó ông sẽ tới Bắc Kinh để thúc đẩy đàm phán thương mại giai đoạn 2. Ông cho biết ông và nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình có mối quan hệ rất tốt và hai người sẽ tiến hành các cuộc thảo luận.

Ông cũng cho hay thỏa thuận giai đoạn 2 sẽ bao gồm tất cả các điều khoản và nhiều người nói rằng các cuộc đàm phán sẽ có giai đoạn 2 và 3, nhưng ông muốn hoàn thành tất cả các đàm phán một lần, không có giai đoạn 3.

Sáng cùng ngày, ông tuyên bố trên Twitter thỏa thuận giai đoạn 1 sẽ được ký kết tại Nhà Trắng vào ngày 15/1 và các đại diện cấp cao của Trung Quốc sẽ tham dự. Sau đó, ông sẽ tới thăm Bắc Kinh để thúc đẩy giai đoạn đàm phán thứ 2 .

Tháng 10/2019, khi Hoa Kỳ và Trung Quốc tuyên bố đã đạt được thỏa thuận giai đoạn đầu, và sẽ đàm phán các vấn đề còn lại trong các giai đoạn sau, khiến giới quan sát liên tiếp đưa ra các diễn giải. Hiện giờ lập trường của Tổng thống Trump muốn giải quyết tất cả các vấn đề một lần cho thấy ông không muốn cho Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) thêm cơ hội để trì hoãn.

Hầu hết nội dung của thỏa thuận giai đoạn đầu tập trung vào thương mại song phương hiện tại và không liên quan đến quá nhiều nội dung mang tính kết cấu, đặc biệt là các vấn đề chính như trợ cấp của chính phủ ĐCSTQ. Giới quan sát tin rằng thỏa thuận giai đoạn đầu chỉ là trì hoãn cuộc chiến thương mại và một khi các cuộc đàm phán đụng chạm đến các vấn đề thực chất, xung đột giữa hai bên có thể gia tăng trở lại, và cuộc chiến thương mại có thể tiếp tục leo thang trong năm 2020.

Minh Thanh

Theo NTD



BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Trump: Tất cả đàm phán Mỹ Trung sẽ hoàn thành trong giai đoạn 2, không có giai đoạn 3