Tổng thống Trump thất vọng với Trung Quốc nhưng chưa bàn đến chuyện "trả đũa"

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng thống Donald Trump một lần nữa nói ông rất thất vọng với Trung Quốc trong việc xử lý đại dịch viêm phổi Vũ Hán nhưng ông chưa sẵn sàng thảo luận về việc trả đũa, Tổng thống cho biết trong cuộc họp nội các hôm 19/5, theo Daily Caller.

Bình luận trên được đưa ra sau nhiều tuần Nhà Trắng và đảng Cộng hòa liên tục lên án về việc ứng phó với đại dịch của chính quyền Trung Quốc. Ông Trump đã tuyên bố vào tháng Tư rằng Trung Quốc sẽ phải đối mặt với những hậu quả nếu phát hiện ra nước này cố tình lan truyền virus Vũ Hán. Tình báo Hoa Kỳ kết luận rằng Trung Quốc đã báo cáo sai lệch dữ liệu các ca nhiễm cũng như tử vong và đích thân lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình đã yêu cầu Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) trì hoãn tuyên bố dịch bệnh là đại dịch.

“Nó đã bị ngăn chặn rất hiệu quả, không cho thoát khỏi [Vũ Hán] và lan truyền vào Trung Quốc, nhưng nó đã lan ra phần còn lại của thế giới”, ông Trump nói. “Tại sao họ không cho chúng tôi vào và giúp họ sửa chữa điều đó? Vì vậy, tôi đã rất thất vọng với Trung Quốc”.

Khi một phóng viên hỏi tiếp liệu chính quyền ông đã quyết định theo đuổi biện pháp trừng phạt nào không, Tổng thống từ chối bình luận.

“Tôi không muốn nói đến chuyện trả đũa”, Tổng thống nói.

Một số thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa đã thúc đẩy trong việc buộc Trung Quốc phải chịu trách nhiệm về đại dịch, bao gồm cả Thượng nghị sĩ bang Nebraska, Ben Sasse và Thượng nghị sĩ bang Missouri, Josh Hawley.

Ông Sasse và một nhóm nghị sỹ Cộng hòa đã trình luật đổi tên đường phố trước Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington, D.C thành Bác sĩ Lý Văn Lượng, là một trong những người đầu tiên tố giác muốn cảnh báo với công chúng về căn bệnh này ở Vũ Hán.

Chính quyền ông Trump cũng cáo buộc tin tặc được Trung Quốc hậu thuẫn nỗ lực đánh cắp nghiên cứu về vắc-xin virus corona từ các công ty có trụ sở tại Hoa Kỳ vào tuần trước.

“Chủ tịch Tập là một kẻ chủ mưu muốn đánh cắp một chiếc xe cứu hỏa và đóng vai người hùng. Đảng Cộng sản Trung Quốc sẽ làm mọi cách để đánh bại Hoa Kỳ để có vắc-xin, và đảng này không quan tâm gì đến việc cứu người mà chỉ tìm mọi cách để quảng bá tuyên truyền. Tính hợp pháp của Đảng Cộng sản Trung Quốc ở trong nước và trên quốc tế phụ thuộc vào những tuyên truyền giả dối mà trong đó [mô tả] Trung Quốc là anh hùng. Đây cũng là lý do khiến họ lừa dối số liệu, quảng bá thuyết âm mưu và cho biến mất những người tố giác”.

Thượng nghĩ sĩ Hawley cũng đã trình dự luật thành lập một lực lượng đặc nhiệm thuộc Bộ Ngoại giao để dẫn đầu một cuộc điều tra quốc tế về Trung Quốc, cũng như cho phép công dân Mỹ kiện chính phủ Trung Quốc về những thiệt hại do virus gây ra.

“Có vô số bằng chứng cho thấy rằng Đảng Cộng sản Trung Quốc nói dối, lừa lọc và bất tài khiến COVID-19 biến đổi từ một dịch bệnh có tính địa phương thành một đại dịch toàn cầu”, ông Hawley nói trong một tuyên bố.

Minh Dũng



BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Trump thất vọng với Trung Quốc nhưng chưa bàn đến chuyện "trả đũa"