Tổng thống Trump: Thế giới đang trả cái giá quá lớn cho việc Trung Quốc đã làm

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ông Trump cho rằng thế giới đang trả một cái giá quá lớn vì sự thiếu minh bạch của Trung Quốc về virus corona Vũ Hán (Covid-19).

Trong cuộc họp báo hôm 19/3 tại Nhà Trắng, Tổng thống Donald Trump tiếp tục khẳng định vai trò của Trung Quốc trong việc gây ra đại dịch cho thế giới.

"Thế giới đang trả một cái giá quá lớn cho những gì họ đã làm", Tổng thống Trump nhấn mạnh và cho rằng các quan chức Trung Quốc đã không chia sẻ đầy đủ thông tin sớm hơn về COVID-19 sau khi dịch bệnh này bùng phát ở Trung Quốc.

Tổng thống Mỹ cho rằng: "Dịch bệnh này lẽ ra đã được ngăn chặn ngay khi nó xuất phát từ Trung Quốc".

Ông Trump nói rằng các quan chức Mỹ có lẽ đã phản ứng nhanh hơn nếu chính quyền Trung Quốc chia sẻ đầy đủ thông tin về dịch bệnh. Những ca nhiễm đầu tiên được báo cáo ở Vũ Hán vào tháng 12/2019, rồi sau đó dịch lây lan ra toàn Trung Quốc và đến nay đã ra khắp châu Á, châu Âu, châu Mỹ...

"Tình hình sẽ tốt hơn nhiều nếu chúng tôi biết về dịch bệnh này sớm hơn nhiều tháng" - Tổng thống Trump chia sẻ.

"Chúng tôi sẽ tiếp tục nỗ lực không ngừng của mình để đánh bại virus Trung Quốc" - ông Trump khẳng định.

Virus Trung Quốc

Hôm 18/3, Tổng thống Donald Trump khẳng định rằng ông đã đúng khi gọi tên dịch virus corona là "virus Trung Quốc", cho dù có những lời chỉ trích rằng ông đang "kỳ thị".

"Đó không phải kỳ thị, không kỳ thị chút nào. Nó đến từ Trung Quốc, đó là lý do. Nó đến từ Trung Quốc. Tôi muốn nói một cách chính xác," Tổng thống Trump nói với các phóng viên tại Nhà Trắng.

Trước đó, trong cùng ngày 18/3, ông Trump đã 3 lần nhắc đến "virus Trung Quốc" trong các bài đăng trên Twitter.

Hôm 17/3, Tổng thống Trump tiếp tục nhấn mạnh rằng chính quyền Trung Quốc đã nêu thông tin sai lệch về virus corona vốn xuất hiện ở Vũ Hán.

Ông Trump nói với các phóng viên: “Trung Quốc đang đưa ra thông tin sai lệch rằng quân đội chúng ta đã mang virus này tới đất nước họ. Đó là sai, và thay vì tranh luận với họ, tôi phải gọi thẳng nó đã đến từ đâu. Nó thực sự đến từ Trung Quốc”.

500 tỷ USD hỗ trợ người dân Mỹ

Hôm 19/3, Nhà Trắng đã yêu cầu Quốc hội Mỹ thông qua ngân sách 500 tỷ USD tiền mặt để tặng cho những người nộp thuế Mỹ cần trợ giúp và thêm 50 tỷ USD vốn trợ cấp cho doanh nghiệp hàng không bị ảnh hưởng tài chính bởi dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán, theo Reuters.

Bộ Trưởng Tài chính Steven Mnuchin nhấn mạnh tầm quan trọng của việc gửi tiền mặt tới những người Mỹ cần trợ giúp.

“Người Mỹ hiện tại rất cần tiền mặt và tổng thống muốn họ có tiền mặt ngay. Tôi muốn nói là trong vòng 2 tuần tới”, ông Mnuchin nói.

Tính đến ngày 18/3, dịch Covid-19 đã khiến hơn 14.000 người Mỹ nhiễm bệnh và hơn 200 người tử vong.

Nguyễn Sơn



BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Trump: Thế giới đang trả cái giá quá lớn cho việc Trung Quốc đã làm