Tổng thống Trump thề sẽ bảo vệ các bức tượng Chúa Giê-su và cố Tổng thống Mỹ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 24/6, Tổng thống Trump tuyên bố sẽ bảo vệ các bức tượng của các danh nhân, trong bối cảnh một số nhà hoạt động đang kêu gọi lật đổ các tượng đài của các cựu Tổng thống, các nhân vật lịch sử gây tranh cãi và thậm chí cả tượng Chúa Giê-su. Ban đầu phong trào này chỉ nhắm vào những nhân vật của Liên minh miền Nam trong cuộc Nội chiến Mỹ.

Trước đó cũng trong ngày này, ông Trump đã hứa sẽ ký một lệnh hành pháp vào cuối tuần để bảo vệ các bức tượng công cộng và các di tích liên bang, đồng thời cũng nói rằng bất kỳ âm mưu nào để tiếp tục lật đổ các di tích “sẽ không được phép xảy ra”.

Trong một cuộc họp báo với Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda tại Vườn Hồng của Nhà Trắng, Tổng thống Trump cho biết: “Họ đang nhắm đến [tượng] Chúa Giê-su, họ đang nhắm đến [tượng] George Washington, họ đang nhắm đến [tượng] Abraham Lincoln, họ đang nhắm đến [tượng] Thomas Jefferson. Điều đó sẽ không xảy ra".

Tổng thống đã không đưa ra thông tin cụ thể về việc ai đang kêu gọi phá dỡ các bức tượng, nhưng nhà hoạt động tự do Shaun King đã tweet hôm thứ Hai (22/6) rằng: “Những bức tượng của người châu Âu da trắng mà [chính quyền] khẳng định là Chúa Giê-su cũng cần gỡ xuống”.

Cụ thể bài tweet của King như sau: “Có, tôi nghĩ rằng những bức tượng của người châu Âu da trắng mà [chính quyền] khẳng định là Chúa Giê-su cũng cần gỡ xuống. Đó là một dạng của chủ nghĩa da trắng thượng đẳng. Luôn luôn là như vậy. Trong kinh thánh, khi gia đình của Chúa Giê-su phải chạy trốn và ngụy trang, đoán xem họ đã đi đâu? [Là] AI CẬP! Chứ không phải Đan Mạch. Hãy hạ [những bức tượng] đó xuống”.

Dù trong nhiều năm qua, nhiều nhóm vận động đã kêu gọi xóa bỏ các di tích có liên quan đến Liên minh miền Nam và các nhân vật lịch sử khác có mang tư tưởng phân biệt chủng tộc hoặc bài ngoại, cái chết của người Mỹ gốc Phi George Floyd vào tháng trước là nguyên nhân chính thúc đẩy các cuộc biểu tình và phong trào hạ bệ các bức tượng bùng nổ trên khắp các tiểu bang Hoa Kỳ.

Ngày 22/6, một nhóm người đã cố gắng gỡ bỏ một bức tượng của Andrew Jackson ở Quảng trường Lafayette gần Nhà Trắng tại Washington, D.C. Ngoài ra, có một nhóm khác cũng nhắm vào Nhà thờ St. John gần đó, cùng với một vụ phá hoại trước đó của Đài tưởng niệm Tổng thống Lincoln và Đài tưởng niệm Thế chiến II. Một số phần tử quá khích thậm chí đã thề sẽ phá nát một bức tượng của Tổng thống Abraham Lincoln trong tuần này tại Công viên Lincoln trên khu đất công viên thuộc chủ quyền liên bang, nằm trên đồi Capitol Hill.

Ban đầu, hành động phá hoại và phóng hỏa phần lớn chỉ nhắm vào những bức tượng của những binh lính và tướng lĩnh của Liên minh miền Nam. Tuy nhiên, cơn phẫn nộ sau đó đã lan sang các di tích vốn không thuộc về giai đoạn lịch sử đó.

Thứ Năm (25/6), một đoàn người biểu tình ở Portland, Ore., đã lật đổ một bức tượng của cựu Tổng thống George Washington. Thứ sáu (26/6), những người biểu tình ở San Francisco đã đánh sập và hất đổ bức tượng của cựu Tổng thống Ulysses S. Grant, người lãnh đạo Quân đội Liên bang (tiền thân của Lục Quân Hoa Kỳ) để chống lại Liên minh miền Nam trong cuộc Nội chiến Hoa Kỳ (1861 - 1865).

Ông Andrew Jackson là nhân vật lịch sử mới nhất trở thành nạn nhân của những người biểu tình đòi dỡ bỏ các tượng đài và đài tưởng niệm cho những người có quá khứ phân biệt chủng tộc. Ông phải đối mặt với cơn thịnh nộ trong những ngày vừa qua vì đã đối xử quá hà khắc với người Mỹ bản địa. Theo Reuters đưa tin, dù kế hoạch kéo đổ tượng của những người biểu tình đã thất bại, tối thứ Hai (22/6) người ta phát hiện có dòng chữ viết “killer scum” (tên sát nhân cặn bã) nguệch ngoạc trên bệ của tượng ông Jackson.

Các nguồn tin nói với Fox News hôm thứ Tư rằng văn bản sắc lệnh hành pháp của Tổng thống Trump vẫn đang được hoàn thiện. Nhưng trong một tweet vào đầu tuần này, Tổng thống đã nói rằng những người bôi nhọ, làm hư hại hoặc phá hủy các di tích và tượng đài liên bang sẽ phải nhận bản án lên đến "tới 10 năm tù giam".

Ngày 24/6, ông Trump cho biết việc ban hành sắc lệnh hành pháp này chỉ đơn giản là để “củng cố cho những gì đã có sẵn, nhưng theo một cách thống nhất hơn”.

Tổng thống Trump đã tweet rằng: “Tôi đã ủy quyền cho Chính phủ Liên bang bắt giữ bất cứ ai bôi nhọ hoặc phá hủy bất kỳ di tích, tượng đài, hoặc các tài sản tương tự thuộc sở hữu của Liên bang Hoa Kỳ [và họ sẽ phải đối mặt] với tối đa 10 năm tù, theo Đạo luật Bảo tồn Đài Tưởng niệm Cựu chiến binh, hoặc các luật khác có thể áp dụng”,.

“Hành động này có hiệu lực ngay lập tức, nhưng cũng có thể được sử dụng hồi tố để luận tội các hành động phá hủy hoặc phá hoại đã xảy ra trước đó. Sẽ không có trường hợp ngoại lệ!”, ông bổ sung thêm.

Du Miên

Theo Fox News

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Trump thề sẽ bảo vệ các bức tượng Chúa Giê-su và cố Tổng thống Mỹ