Tống thống Trump thúc giục truyền thông Mỹ công khai danh tính người tố giác

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng thống Trump hôm Chủ nhật, 3/10, nói rằng truyền thông nên nêu tên người tố cáo liên quan đến khiếu nại về thỏa thuận của ông với Ukraina đồng thời nói rằng nếu đưa tin như vậy thì truyền thông mới đúng là đang phục vụ công chúng.

Tống thống Trump nói với báo giới: "Người tố giác đã đưa ra một báo cáo rất không chính xác về cuộc điện đàm của tôi. Cuộc điện đàm là hoàn hảo. Nó hoàn toàn phù hợp. Ông ấy đã báo cáo - ông ấy hoặc bà ấy, nhưng theo báo chí thì là ông ấy".

"Họ biết người đó là ai. Các bạn biết đó là ai. Các bạn chỉ không muốn đưa tin về nó thôi. CNN biết đó là ai, nhưng [CNN] không muốn đưa tin. Và các bạn biết đấy, bạn hẳn sẽ đang phục vụ công chúng nếu các bạn đã đưa tin đó", Tổng thống cho biết thêm.

Hiện công chúng không biết được người tố cáo là ai, cho dù Thời báo New York đã đưa tin một vài chi tiết về người này vào hồi tháng Chín. Luật sư của người tố giác đã tranh luận về việc giữ bí mật danh tính cho thân chủ của mình.

Nhật báo Phố Wall và một số kênh truyền thông khác trước đó đưa tin rằng người tố giác là một sĩ quan CIA.

Tổng thống Trump và các đồng minh tiếp tục đặt câu hỏi về động cơ cá nhân của người ngày. Họ cho rằng người này là một phần trong nỗ lực của đảng Dân chủ nhằm lật đổ tổng thống Trump. Các nhà lập pháp Đảng Cộng hòa nói rằng công chúng có quyền biết danh tính của người tố giác.

Danh tính của người tố giác hiện chưa công khai từ khi người này tố cáo Tổng thống Trump về việc ông Trump có những thỏa thuận khuất tất với chính quyền Ucraina về việc yêu cầu chính phủ nước này điều tra về công việc kinh doanh của con trai cựu phó tổng thống Joe Biden tại Ucraina. Ông Joe Biden hiện đang chạy đua cho vị trí ứng cử viên tổng thống đại diện Đảng Dân chủ cho cuộc bầu cử tổng thống vào năm 2020.

Tuy vậy, thông tin từ người tố giác có được nhằm tố cáo Tổng thống Trump không phải là thông tin trực tiếp mà người này tiếp xúc được mà là từ nguồn khác.

Từ đơn tố cáo của người tố giác đã dẫn đến việc Đảng Dân chủ thực hiện việc điều tra phế truất Tổng thống Trump.

Ngay sau khi Hạ viện thực hiện việc điều tra phế truất, ông Trump đã công khai cuộc điện đàm của mình với Tổng thống Ucraina. Trong cuộc điền đàm có sự hiện diện trực tiếp của Ngoại trưởng Mỹ, Pompeo.

Để có thể phế truất tổng thống Trump khỏi chức vụ tổng thống, Hạ Viện phải thông qua số phiếu quá bán, khi đó Thượng viện sẽ xét xử và phải có ⅔ số Thượng nghị sỹ trong Thượng viện Hoa Kỳ bỏ phiếu tán thành. Điều này hoàn toàn không khả thi khi phe Cộng hòa hiện đang chiếm đa số ở Thượng viện.

Theo các chuyên gia, mục đích của Đảng Dân chủ trong việc thực hiện cuộc điều tra phế truất Tổng thống Trump là nhằm phục vụ cho cuộc chạy đua tổng thống vào năm 2020.

Trong khi đó, một số nghị sỹ Đảng Cộng hòa đã đăng tải lại những đồn đoán trên các phương tiện truyền thông về danh tính của người tố giác.

Nghị sỹ Steve Scalise, nhân vật số hai của Đảng Cộng hòa trong Hạ Viện, nói rằng người tố giác sẽ là người đầu tiên mà phe của ông sẽ gọi ra điều trần trong các phiên tòa luận tội công khai.

Đảng Cộng hòa sẽ có quyền gọi nhân chứng của mình và đề xuất trát đòi hầu tòa, theo các quy tắc được Hạ viện phê chuẩn cho các phiên điều trần luận tội công khai sắp được tổ chức.

"Đây là một người tự xưng là người tố giác, nhưng ngay cả tổng thanh tra cũng báo cáo rằng người này có thành kiến ​​chính trị", ông Scalise cho biết khi trả lời phỏng vấn hãng tin của ABC.

"Có nhiều báo cáo cho rằng người tố giác thực sự làm việc cho Joe Biden. Điều đó làm nhiều người lo ngại."

Minh Dũng

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Tống thống Trump thúc giục truyền thông Mỹ công khai danh tính người tố giác