Tổng thống Trump tiếp tục nghi ngờ về số liệu ca nhiễm viêm phổi Vũ Hán ở Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng thống Donald Trump tiếp tục nghi ngờ về tính chính xác của số liệu chính thức từ Trung Quốc về dịch viêm phổi Vũ Hán trong cuộc họp báo ngày 15/4.

“Bạn có thực sự tin vào những con số ở đất nước rộng lớn có tên là Trung Quốc này hay không? Và họ có một số ca nhiễm nhất định cũng như có một số người tử vong nhất định, vậy có ai thực sự tin điều đó không?”, ông Trump cho biết.

Trước đó ông có hỏi rằng: “Bạn có nghĩ rằng bạn đang nhận được những con số trung thực từ một số những quốc gia này không?”

Ông nói rằng ở Hoa Kỳ, mọi ca tử vong đều được báo cáo.

Các tài liệu chính phủ nội bộ do The Epoch Time thu được, cho thấy chính quyền Trung Quốc cố tình báo cáo không đúng về virus viêm phổi Vũ Hán, cũng như kiểm duyệt các thông tin về dịch bệnh khiến đại dịch lây lan trên toàn cầu.

Trong khi trả lời báo giới, ông Trump nói rằng, “tất cả các ca ở Mỹ đều được ghi lại, báo cáo, và ở Hoa Kỳ, chúng tôi có nhiều ca nhiễm hơn, do chúng tôi báo cáo nhiều hơn”.

Ông Trump, cùng các nhà lập pháp Hoa Kỳ đã liên tục nghi ngờ về số liệu của chính quyền Trung Quốc. Nhiều thượng nghĩ sỹ yêu cầu điều tra chế độ Trung Quốc trong việc xử lý sai kém cũng như che đậy dịch bệnh.

Hiện tại, Bắc Kinh đang tiếp tục hướng mũi tuyên truyền nhắm vào Hoa Kỳ và chính Tổng thống Trump. Gần đây nhất, chế độ này đã sử dụng quảng cáo trên Facebook để chỉ trích ông Trump, truyền bá thông tin sai lệch và thay đổi thông tin về đại dịch.

Bắc Kinh đã vô tình thừa nhận đã che giấu số ca nhiễm virus Vũ Hán ở nước này khi tuyên bố sẽ bắt đầu báo cáo các ca nhiễm không có triệu chứng vào ngày 1/4. Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc cũng thừa nhận rằng những người mang mầm bệnh không triệu chứng có thể lây nhiễm cho người khác, vốn bị họ bác bỏ trước đó.

Trong ba tháng qua, số người dùng điện thoại di động Trung Quốc đã giảm 21 triệu thuê bao. Mặc dù trước đó các nhà mạng ở Trung Quốc chưa từng ghi nhận sự sụt giảm như vậy. Thông tin này cho thấy các ca tử vong do dịch viêm phổi Vũ Hán có thể là một nguyên nhân. Kể từ ngày 1/9/2010, chính quyền Trung Quốc yêu cầu tất cả người dùng điện thoại di động phải đăng ký thiết bị với danh tính thật.

Chỉ riêng ở tỉnh Sơn Đông, số ca nhiễm mới hàng ngày cao hơn tới 52 lần so với dữ liệu được công bố chính thức. Ở Vũ Hán, từ những thông tin của người dân ở đây cũng cho thấy số người chết có thể cao hơn 32.000 người, gấp 12,7 lần so với con số chính thức công bố.

Hôm nay (17/4), các hãng thông tấn nhà nước Trung Quốc đưa tin về việc chính phủ nước này sửa đổi số người chết chính thức trong đợt bùng phát dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán tại thành phố Vũ Hán kể từ hồi tháng Một năm nay, theo tin từ Bloomberg.

Tin tức cho biết, có thêm 1.290 ca tử vong được bổ sung vào số liệu chính thức, nâng tổng số ca tử vong do đợt bùng phát dịch đầu tiên ở nước này lên 4.636 ca tử vong. Hầu hết các ca tử vong bổ sung này đều thuộc khu vực tỉnh Hồ Bắc và thành phố Vũ Hán.

Lần thứ hai trong tháng này, Ngoại trưởng Mike Pompeo đã nói chuyện với quan chức ngoại giao hàng đầu của Trung Quốc, và thúc ép chính quyền Trung Quốc phải minh bạch về đại dịch.

Minh Dũng

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Trump tiếp tục nghi ngờ về số liệu ca nhiễm viêm phổi Vũ Hán ở Trung Quốc