Tổng thống Trump tin rằng Trung Quốc sẽ làm mọi thứ để ông thất cử tổng thống vào tháng 11

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng thống Donald Trump cho biết hôm thứ Tư (29/4), ông tin rằng cách xử lý virus corona của Trung Quốc là bằng chứng cho thấy Bắc Kinh sẽ làm bất cứ điều gì họ có thể để khiến ông thất cử trong cuộc tái tranh cử tổng thống vào tháng 11, Reuters đưa tin.

Trong một cuộc phỏng vấn với Reuters tại Nhà Trắng, ông Trump cho biết ông đang xem xét các lựa chọn khác nhau để quy trách nhiệm cho Trung Quốc về những hậu quả của virus viêm phổi Vũ Hán gây ra do chính quyền Trung Quốc. “Tôi có thể làm rất nhiều”, ông nói.

Trước đó, Tổng thống Trump đã cáo buộc Trung Quốc đã che giấu thông tin khiến đại dịch này lan ra toàn cầu, giết chết ít nhất 60.000 người ở Hoa Kỳ và khiến nền kinh tế Hoa Kỳ rơi vào một cuộc suy thoái.

Ông tin rằng Trung Quốc lẽ ra nên thông báo cho thế giới biết sớm hơn về thông tin của virus corona.

Khi được hỏi liệu ông đang xem xét việc sử dụng thuế quan hay thậm chí không trả nợ cho Trung Quốc, ông Trump không đưa ra chi tiết cụ thể. “Có rất nhiều điều tôi có thể làm được”, ông cho biết. “Chúng tôi đang tìm hiểu xem điều gì đã xảy ra”.

“Trung Quốc sẽ làm bất cứ điều gì họ có thể để khiến tôi thua cuộc trong cuộc đua này”. Ông tin rằng Bắc Kinh muốn đối thủ đảng Dân chủ của ông, cựu phó Tổng thống Joe Biden, sẽ giành chiến thắng trong cuộc bầu cử vào tháng 11 năm nay để giảm bớt áp lực mà ông đã áp lên Trung Quốc về phương diện thương mại cũng như các vấn đề khác.

Trước đó vào hồi tháng 3, ông Trump cho rằng thế giới đang trả một cái giá quá lớn vì sự thiếu minh bạch của Trung Quốc về virus corona Vũ Hán. Khi đó ông khẳng định vai trò của Trung Quốc trong việc gây ra đại dịch cho thế giới.

"Thế giới đang trả một cái giá quá lớn cho những gì họ đã làm", Tổng thống Trump nhấn mạnh và cho rằng các quan chức Trung Quốc đã không chia sẻ đầy đủ thông tin sớm hơn về COVID-19 sau khi dịch bệnh này bùng phát ở Trung Quốc.

Tổng thống Mỹ cho rằng: "Dịch bệnh này lẽ ra đã được ngăn chặn ngay khi nó xuất phát từ Trung Quốc".

Ông Trump nói rằng các quan chức Mỹ có lẽ đã phản ứng nhanh hơn nếu chính quyền Trung Quốc chia sẻ đầy đủ thông tin về dịch bệnh. Những ca nhiễm đầu tiên được báo cáo ở Vũ Hán vào tháng 12/2019, rồi sau đó dịch lây lan ra toàn Trung Quốc và đến nay đã ra khắp châu Á, châu Âu, châu Mỹ...

"Tình hình sẽ tốt hơn nhiều nếu chúng tôi biết về dịch bệnh này sớm hơn nhiều tháng" - Tổng thống Trump chia sẻ.

Hiện Mỹ là nước có nhiều ca nhiễm virus viêm phổi Vũ Hán nhiều nhất được báo cáo với hơn 1 triệu ca nhiễm và hơn 60.000 người tử vong.

Minh Dũng



BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Trump tin rằng Trung Quốc sẽ làm mọi thứ để ông thất cử tổng thống vào tháng 11