Tổng thống Trump tố cáo Huawei là kênh gián điệp, nói thẳng nếu Mỹ-Trung tách rời thì ĐCSTQ sẽ sụp đổ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bộ Thương mại Hoa Kỳ gần đây đã tuyên bố rằng họ đã mở rộng các lệnh hạn chế đối với Huawei. Tổng thống Trump cáo buộc Huawei là "kênh gián điệp" cho Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ). Ông nói thẳng rằng nếu Mỹ-Trung cắt đứt quan hệ, ĐCSTQ sẽ sụp đổ.

Vào ngày 17/8 theo giờ địa phương, Bộ Thương mại Hoa Kỳ đã công bố các quy định mới nhất, mở rộng lệnh hạn chế đối với Huawei tới 38 công ty liên quan đến Huawei. Trước đó, chỉ Huawei và công ty con HiSilicon bị hạn chế.

Bộ Thương mại tuyên bố rằng các công ty toàn cầu sử dụng công nghệ phần mềm và sản phẩm phần cứng của Mỹ nếu muốn kinh doanh với Huawei và 38 các công ty chi nhánh ở nước ngoài liên quan tới Huawei, đều cần phải xin giấy phép của Bộ Thương mại Hoa Kỳ.

Danh sách các pháp nhân được Bộ Thương mại liệt kê bao gồm các chi nhánh của Huawei Cloud ở Trung Quốc và nước ngoài như Pháp, Đức và Hà Lan, trung tâm Nghiên cứu và phát triển của Huawei ở Anh, liên quan đến các chi nhánh của Huawei tại 21 quốc gia.

Vào ngày 17/8, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã đưa ra một tuyên bố ủng hộ mạnh mẽ việc Bộ Thương mại mở rộng các hạn chế đối với Huawei. Ông nói: "Chúng tôi sẽ không dung thứ cho việc ĐCSTQ phá hoại quyền riêng tư của công dân Mỹ, quyền sở hữu trí tuệ của công ty hoặc tính toàn vẹn của mạng 5G toàn cầu".

Tổng thống Trump cáo buộc Huawei là "kênh gián điệp" cho ĐCSTQ. (ISABEL INFANTES / AFP via Getty Images)

Trong chương trình phỏng vấn với kênh truyền hình Fox News, Tổng thống Trump đã cáo buộc Huawei là kênh gián điệp của ĐCSTQ.

"Tôi có thể nói rằng Huawei là một kênh gián điệp. Huawei đang theo dõi chúng ta (Hoa Kỳ) thông qua công nghệ bán dẫn của chúng ta, công nghệ wafer của chúng ta. Hầu hết mọi người không dễ phát hiện ra", ông Trump cho biết.

Ông nói: “Huawei cũng đang thực hiện loại hoạt động gián điệp này ở Anh và Liên minh châu Âu (EU). Từ lâu tôi đã nói với Anh rằng nếu bạn muốn giao dịch với Huawei và sử dụng thiết bị của họ, điều đó không sao cả, chúng tôi sẽ không chia sẻ thông tin tình báo với bạn".

Về những mối đe dọa mà Huawei gây ra cho an ninh quốc gia của Hoa Kỳ, ông Trump nói rằng ngoài việc sửa chữa các lỗ hổng, chính quyền Hoa Kỳ càng phải mau chóng khóa cửa.

Trong một cuộc họp qua điện thoại vào ngày 17/8, quan chức Bộ Thương mại Hoa Kỳ đã chỉ ra rằng lệnh cấm của Hoa Kỳ đối với Huawei ở một mức độ nào đó là "vĩnh viễn" vì Hoa Kỳ cần đảm bảo rằng ĐCSTQ không thể thông qua Huawei đe dọa an ninh quốc gia của Hoa Kỳ.

Quan chức này cũng kêu gọi các nước có ý tưởng tương tự hãy gia nhập hàng ngũ của Hoa Kỳ. Tờ Wall Street Journal từng mô tả Mỹ và Trung Quốc đang đại chiến trên lĩnh vực công nghệ, dự đoán rằng ​​các công ty công nghệ toàn cầu sẽ phải lựa chọn đứng về bên nào, mạng Internet toàn cầu cũng trở thành thế giới lưỡng cực.

Ngoài ra, ông Trump không giấu giếm sự tức giận của mình đối với ĐCSTQ trong cuộc phỏng vấn. Ông nói thẳng rằng chỉ cần Hoa Kỳ và Trung Quốc "tách rời", thì ĐCSTQ sẽ sụp đổ. Ông cũng nói rằng ĐCSTQ cũng biết rằng ông đang tức giận nên đã tăng cường nỗ lực mua các sản phẩm của Mỹ.

Gần đây, ĐCSTQ thông qua nhân viên ngoại giao của mình đã thay đổi giọng điệu, nhiều lần nhấn mạnh rằng Hoa Kỳ và Trung Quốc không thể tách rời. Tuy nhiên, Hoa Kỳ đã có những động thái liên tiếp chống lại ĐCSTQ, và không có dấu hiệu nới lỏng, cũng như không cho ĐCSTQ chỗ để “chờ thay đổi”. Một số nhà phân tích chỉ ra rằng, Mỹ đã đặt ra các mục tiêu triệt để cho hướng đi tiếp theo trong quan hệ Mỹ - Trung, và sẽ rất khó để quay trở lại.

Minh Thanh

Theo NTDTV



BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Trump tố cáo Huawei là kênh gián điệp, nói thẳng nếu Mỹ-Trung tách rời thì ĐCSTQ sẽ sụp đổ