Tổng thống Trump: Trung Quốc phạm 'sai lầm kinh khủng' và cố che đậy về dịch bệnh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng thống Trump nói hôm 3/5 rằng ông tin dịch corona bùng phát là do "sai lầm kinh khủng" của Trung Quốc.

Trước đó, ông Trump từng cho biết đã nhìn thấy bằng chứng cho thấy virus corona bắt nguồn từ phòng thí nghiệm Vũ Hán.

Trong cuộc phỏng vấn hôm Chủ nhật, hãng tin Fox News đặt câu hỏi với tổng thống Mỹ rằng liệu có đủ bằng chứng về việc Trung Quốc đã lừa gạt thế giới trong cuộc chiến với dịch corona Vũ Hán hay không?

"Cá nhân tôi cho rằng họ [chính quyền Trung Quốc] đã phạm phải một sai lầm kinh khủng, và họ không muốn thừa nhận nó," Tổng thống Trump trả lời.

Ông nói tiếp: "Chúng tôi muốn đến đó để tìm hiểu, nhưng họ không cho chúng tôi đến. Họ đã phạm một sai lầm, họ cố che đậy nó...như một ngọn lửa. Họ không thể dập tắt ngọn lửa đó."

Tổng thống Trump nói, các cơ quan của chính phủ Mỹ đang chuẩn bị một báo cáo "vững chắc" về nguồn gốc của virus corona chủng mới và vai trò liên quan của Viện Virus học Vũ Hán. Ông nói, báo cáo này "rất chắc chắn".

Trước đó, cộng đồng tình báo Hoa Kỳ cho rằng virus corona có thể không phải do "nhân tạo", nhưng có thể là do "một sự cố ở phòng thí nghiệm Vũ Hán".

Ngoại trưởng Mỹ, Mike Pompeo, hôm 3/4, cho rằng có “rất nhiều bằng chứng” chứng minh virus corona khởi nguồn từ một phòng thí nghiệm của thành phố Vũ Hán.

Chia sẻ cùng đài ABC, Ngoại trưởng Pompeo cho biết: “[ĐCS] Trung Quốc hành xử y như một chế độ độc tài, luôn cố gắng ngăn chặn, che đậy và gây nhầm lẫn. Chính quyền này đã sử dụng Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) như một công cụ để làm điều tương tự”.

Trong khi đó, các quan chức và giới khoa học Trung Quốc luôn phủ định bất cứ mối liên hệ nào giữa dịch corona với phòng thí nghiệm Vũ Hán.

Trong cuộc phỏng vấn với Fox News, Tổng thống Trump cũng tố cáo Trung Quốc ngăn chặn thông tin về dịch bệnh và cho phép virus lan rộng.

"Điều họ ứng xử với thế giới rất tệ hại. Họ cấm mọi người đến Trung Quốc nhưng lại cho người Trung Quốc đi đến khắp nơi trên thế giới," ông Trump nói.

"Điều này đáng ra không được xảy ra. Virus đáng ra không lan rộng ra thế giới," Tổng thống Trump khẳng định.

Về vai trò của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, ông Trump nói: "Hiện giờ tôi chưa có gì để nói. Nhưng điều này đáng ra không bao giờ xảy ra."

Xem thêm:



BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Trump: Trung Quốc phạm 'sai lầm kinh khủng' và cố che đậy về dịch bệnh