Tổng thống Trump từ chối bình luận về sự xuất hiện trở lại của Kim Jong Un trên truyền thông Triều Tiên

Giúp NTDVN sửa lỗi

Gần ba tuần sau khi nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un ‘mất tích’, truyền thông nhà nước Triều Tiên đưa tin ông đã tham gia một buổi lễ khánh thành vào thứ Sáu (1/5), và sau đó công bố các bức ảnh. Tổng thống Trump cho biết ông sẽ tạm thời không bình luận về tin tức này.

Hãng thông tấn Yonhap dẫn tin từ truyền thông nhà nước Triều Tiên hôm thứ Bảy (2/5), nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã tham dự lễ khánh thành một nhà máy phân bón tại thành phố Sunchon, tỉnh Pyongan Nam vào hôm thứ Sáu (1/5).

Theo những bức ảnh do truyền thông nhà nước Triều Tiên công bố, Kim Jong Un đã tham dự lễ khánh thành Nhà máy phân bón Sunchon Phosphate vào ngày ⅕. Thứ trưởng thứ nhất của Đảng Lao động Kim Yo Jong, Phó chủ tịch đảng Lao động Pak Pong Ju, Pak Thae Song, và Phó bộ trưởng Zhao Yongyuan cùng những người khác đã có mặt cùng tham dự.

Ảnh chụp màn hình trang web

Về thông tin này, Tổng thống Trump nói với các phóng viên tại Nhà Trắng vào thứ Sáu (1/5) rằng: "Tôi chưa muốn bình luận về điều này, tôi sẽ bình luận vào lúc thích hợp".

Trong tuần này khi được hỏi về nơi ở của Kim Jong Un, ông Trump nói rằng ông biết tình hình hiện tại của Kim Jong Un, nhưng "không thể bình luận ngay bây giờ, chỉ có thể chúc phúc cho ông". Trong một cuộc phỏng vấn với Reuters vào ngày 29/4, ông Trump nói rằng ông biết tất cả tình hình về Kim Jong Un, nhưng sẽ không tiết lộ bất kỳ chi tiết nào.

Sau khi tham dự cuộc họp Bộ Chính trị của Đảng Lao động vào ngày 11/4, ông Kim Jong Un đã không công khai lộ diện, mặc dù có hai sự kiện quan trọng là Lễ hội Mặt trời vào ngày 15/4 và kỷ niệm ngày thành lập quân đội Triều Tiên vào ngày 25/4, ông Kim cũng không xuất hiện trên truyền thông. Truyền thông chính thức của Triều Tiên chỉ đưa tin ông Kim Jong Un có gửi thư và một số tin ngoại giao, nhưng đều không công bố ảnh.

Tin đồn về Kim Jong Un trong ba tuần qua đã lan khắp nơi, bao gồm cả việc ông đã trở thành một người thực vật sau khi phẫu thuật, đã qua đời hoặc tránh dịch bệnh tại Khu nghỉ dưỡng Yuanshan. Các chuyên gia và những người đào thoát khỏi Triều Tiền cho rằng chắc chắn có điều gì đó đã xảy ra ở Triều Tiên.

Chad O'Carroll, Giám đốc điều hành của Tập đoàn Rủi ro Triều Tiên, nói rằng nếu Kim Jong Un trốn vì lo lắng về virus Corona Vũ Hán, truyền thông nhà nước Triều Tiên có thể dễ dàng đăng tải "ảnh hoặc video Kim Jong Un khỏe mạnh".

Chuyên gia về Trung Quốc, ông Chương Gia Đôn (Zhang Jiadun) mới đây đã chỉ ra rằng theo "một thông tin có một số bằng chứng gián tiếp" rằng Kim Jong Un có thể đã "bị thương khi Triều Tiên thử tên lửa vào ngày 14/4".

Thae Yong Ho (trước đây là Tai Yonghao), một cựu nhà ngoại giao của Bắc Triều Tiên ở Anh, nói rằng Kim Jong Un "có thể không thể tự đứng lên hoặc đi lại bình thường được".

Vào tháng 9/2014, Kim Jong Un từng mất tích gần 40 ngày, gây ra những đồn đoán cho ngoại giới, bao gồm cả việc ông có thể bị bãi nhiệm do chính biến. Sau đó, khi Kim Jong Un xuất hiện trở lại và phải chống gậy đi.

Minh Thanh

Theo Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Trump từ chối bình luận về sự xuất hiện trở lại của Kim Jong Un trên truyền thông Triều Tiên