Tống thống Trump tuyên bố phá vỡ chuỗi cung ứng của Trung Quốc nát như trứng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng thống Donald Trump hôm 09/11/2019 tuyên bố đã “phá vỡ” chuỗi cung ứng của nền kinh tế Trung Quốc nát như trứng, nhưng ông cho biết rằng các cuộc đàm phán thương mại dù sao cũng đang diễn ra rất thuận lợi.

Ông cho biết rằng Hoa Kỳ sẽ chỉ chấp nhận một thỏa thuận tốt và có lợi cho nước Mỹ nhằm chấm dứt chiến tranh thương mại đang diễn ra với Bắc Kinh.

Nói chuyện với các phóng viên tại căn cứ quân sự Andrew, Tổng thống Trump cũng cho biết có tin tức không chính xác về việc Mỹ sẵn sàng dỡ bỏ thuế quan, mà theo ông, đã mang lại hàng chục tỷ đô la và sẽ sớm mang lại hàng trăm tỷ đô la cho nước Mỹ.

“Có rất nhiều tin không chính xác, nhưng bạn sẽ thấy những gì tôi sẽ làm" Ông Trump nói. Ông cho biết thêm là có sự khác biệt về thuế giữa hai nước nhưng nước Mỹ sẽ luôn nhận được thuế.

Các quan chức của cả hai nước cho biết hôm thứ Năm rằng Trung Quốc và Hoa Kỳ đã đồng ý giảm thuế quan về mức cũ trong một thỏa thuận thương mại “giai đoạn một” nhằm chấm dứt cuộc chiến thương mại giữa hai nước. Nhưng ý tưởng này đã gặp phải sự phản đối gay gắt tại một số lĩnh vực.

Cuối tuần trước khi ông Trump bình luận rằng ông vẫn chưa đồng ý với việc giảm thuế quan về mức cũ, thị trường chứng khoán đã phản ứng tiêu cực.

Khi trao đổi với phóng viên liên quan đến những tin tức trước đó, ông Trump nói: “Mức độ dỡ bỏ thuế là [thông tin] không chính xác”. Nhưng ông không cho biết thêm chi tiết.

Tổng thống cũng cho biết rằng các cuộc đàm phán đã diễn ra chậm hơn so với mong muốn của ông và tuyên bố Trung Quốc muốn đạt được thỏa thuận hơn là ông.

“Tôi nghĩ rằng đàm phán thương mại với Trung Quốc đang diễn ra rất thuận lợi và nếu chúng tôi đạt được thỏa thuận mà chúng tôi muốn [có] thì đó sẽ là một thỏa thuận tốt và nếu đó không phải là một thỏa thuận tốt, tôi sẽ không ký, ông Trump cho biết. “Tôi muốn có được một thỏa thuận, nhưng đó phải là thỏa thuận tốt”.

Tổng thống Trump cho biết thêm rằng: “Trung Quốc rất muốn đạt được một thỏa thuận. Họ đã có một năm tồi tệ nhất trong 57 năm [qua]. Chuỗi cung ứng của họ đều bị phá vỡ, nát như trứng vậy. Họ muốn đạt một thỏa thuận. Có lẽ họ [buộc] phải đạt được một thỏa thuận. Tôi không rõ, [và] tôi [cũng] không quan tâm, tùy họ thôi”.

Tổng thống Trump nói với các phóng viên rằng: “Chúng tôi đã thu được hàng chục tỷ đô la thuế quan. Tôi đã mang 28 tỷ đô la [từ thuế] cho nông dân của chúng tôi. Những gì chúng tôi đã làm [cho nông dân] là rất tuyệt vời. Những người nông dân rất vui. Chúng ta phải đạt được một thỏa thuận tốt cho người nông dân, cho các nhà máy, và cho mọi người. Và nếu chúng tôi không đạt được thỏa thuận tốt, chúng tôi sẽ không thực hiện”.

“Trung Quốc chưa bao giờ trả cho chúng ta 10 cent. Nhưng chúng ta sẽ sớm có hàng trăm tỷ đô la từ Trung Quốc”. Ông Trump cho biết thêm.

Minh Dũng

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Tống thống Trump tuyên bố phá vỡ chuỗi cung ứng của Trung Quốc nát như trứng