Tổng thống Trump xuống tầng hầm để tránh biểu tình tại Nhà Trắng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng thống Trump đã được chuyển xuống tầng hầm dưới Nhà Trắng tối thứ Sáu (29/5) khi những người biểu tình đụng độ với cảnh sát và mật vụ bên ngoài hàng rào, theo thông tin từ New York Times.

Tờ The New York Times hôm 31/5 đưa tin rằng Tổng thống đã xuống hầm trú ẩn khi những người biểu tình kéo rào chắn kim loại ra khỏi cổng Nhà Trắng tối 29/5. Theo CNN, Tổng thống ở trong hầm trú ấn khoảng một giờ trước khi quay lại. Không có thông tin liệu đệ nhất phu nhân Melania Trump và con trai của họ Barron có đi cùng ông không.

“Ông ấy không ở đó lâu. Nhưng ông ấy đã xuống đó”, theo thông tin một quan chức.

Nhà Trắng không bình luận về các quy trình bảo mật, người phát ngôn của Nhà Trắng Judd Deere nói.

Trong khoảng thời gian ông Trump xuống hầm trú ẩn, nhiều đặc vụ đã bị "tấn công bằng gạch, đá, chai lọ, pháo hoa và các vật dụng khác" - làm bị thương một số sĩ quan và đặc vụ, theo thông tin từ Sở Mật vụ. Mức độ thương tích của những người này hiện chưa rõ. Không có người nào vượt qua hàng rào của Nhà Trắng, nhưng cơ quan này xác định rằng tình huống này đòi hỏi phải hành động ngay lập tức.

Ông Trump nói rằng ông đã theo dõi “mọi diễn biến từ” bên trong phòng điều hành khi cuộc biểu tình xảy ra ở ngoài Nhà Trắng và cảm thấy rất an toàn khi Sở Mật vụ để những người biểu tình tiếp tục, “nhưng bất cứ khi nào ai đó ... quá tức giận hoặc vượt giới hạn, họ sẽ nhanh chóng [cho] xuống”.

Vào sáng thứ Bảy (30/5), ông Trump đã ca ngợi Cơ quan Mật vụ vì đã bảo vệ Nhà Trắng vào tối hôm trước khi gọi họ là “rất điềm tĩnh và rất chuyên nghiệp”. Ông cũng cảnh báo rằng bất kỳ người biểu tình nào vượt hàng rào sẽ gặp phải "những con chó hung ác" và " vũ khí đáng ngại".

Biểu tình và bạo loạn đã xảy ra khắp nước Mỹ sau vụ việc cảnh sát Mỹ ghì chết một người da đen. Những người biểu tình đã nổi loạn và cướp phá các cửa hàng. Một số tiểu bang đã viện đến vệ binh quốc gia để ổn định tình hình.

Minh Dũng

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Trump xuống tầng hầm để tránh biểu tình tại Nhà Trắng