Tổng thống Trump yêu cầu các thống đốc bang Hoa Kỳ dập tắt những cuộc biểu tình bạo lực

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo thông tin từ nhiều kênh truyền thông, Tổng thống Donald Trump đã yêu cầu các thống đốc bang Hoa Kỳ trấn áp những kẻ quá khích và dập tắt các cuộc bạo loạn trên khắp nước Mỹ.

Người phát ngôn Nhà Trắng Kayleigh McEnany sau đó đã nói với phóng viên trong một cuộc họp ngắn ở Nhà Trắng, rằng ông Trump đã kêu gọi các thống đốc bang hành động và triển khai lực lượng Vệ binh Quốc gia.

Cô McEnany cho biết: “Ngài Tổng thống nói rõ ràng rằng những gì chúng ta đang thấy trên các đường phố ở Hoa Kỳ hiện nay là không thể chấp nhận. Những hành động bạo động, cướp bóc, hỗn loạn và phi pháp [sẽ] không được dung thứ”.

Theo một bản ghi cuộc gọi được ban hành công khai về cuộc điện đàm với các thống đốc bang, ông Trump đã nhiều lần sử dụng từ “chế ngự”, nhằm “kiểm soát lại các con phố”, và khẳng định rằng “bọn họ yếu [lắm]”.

Ông Trump nói với các thống đốc: “Các vị phải chế ngự [được họ], nếu các vị không làm thế thì các vị đang lãng phí thời gian. Họ chuẩn bị lấn át các vị đấy. Rồi các vị sẽ trông giống như một lũ ngốc. Các vị phải chế ngự [được họ]”.

Cô McEnany phát biểu với phóng viên rằng ông Trump sử dụng từ “chế ngự” trong cuộc họp nhằm [thể hiện quyết tâm] giữ trật tự trên các con phố, [và] điều này không có nghĩa là cảnh sát và thành viên của đội Vệ binh Quốc gia nên khống chế những người biểu tình [bằng vũ lực].

Trạm tàu điện ngầm Lake Street/Midtown bị phá hoại sau một đêm bạo loạn, sau cái chết của anh George Floyd, tại Minneapolis, Minn., vào ngày 29/5/2020. (Charlotte Cuthbertson/The Epoch Times)
Trạm tàu điện ngầm Lake Street/Midtown bị phá hoại sau một đêm bạo loạn, sau cái chết của anh George Floyd, tại Minneapolis, Minn., vào ngày 29/5/2020. (Charlotte Cuthbertson/The Epoch Times)

Một số cuộc biểu tình đã trở thành các vụ bạo loạn và xảy ra trên khắp cả nước, sau cái chết của George Floyd, một người đàn ông da đen đã chết khi bị cảnh sát bắt giữ tại Minneapolis vào tuần trước. Người này đã bị một cảnh sát ghìm đầu xuống đất bằng đầu gối trong nhiều phút.

Ông Trump cho biết: “Tình hình ở Washington đang được kiểm soát tốt, nhưng chúng tôi sẽ gia cường thêm các biện pháp an ninh. Chúng tôi đã chuẩn bị cho việc bắt giữ hàng ngàn người. Chúng tôi sẽ hành động mạnh tay trong vụ này”.

Ông nói thêm rằng các cuộc biểu tình đang làm xói mòn vị thế của Hoa Kỳ, cũng như làm cho [Hoa Kỳ] trở thành trò cười trên khắp thế giới.

Ông nói với các thống đốc trong cuộc gọi: “Các vị đã sai lầm bởi vì các vị tự biến bản thân mình thành những kẻ ngốc. Một số người đã làm tốt. Nhưng rất nhiều người trong các vị lại không hề làm được. Hôm nay không phải là một ngày tốt lành của đất nước”.

Ông Trump cho biết các vụ bạo loạn đến từ những phần tử cực đoan cánh tả như Antifa. Trong tuần qua, ông đã tuyên bố Hoa Kỳ sẽ xem nhóm cực tả này là một tổ chức khủng bố.

Những kẻ bạo loạn phá hủy một chiếc xe gần Nhà Trắng ở Washington vào ngày 31/5/2020. (Evan Vucci/AP Photo)
Những kẻ bạo loạn phá hủy một chiếc xe gần Nhà Trắng ở Washington vào ngày 31/5/2020. (Evan Vucci/AP Photo)

Tổng chưởng lý William Barr đã mời Tổng thống Trump tham gia vào cuộc điện đàm với các thống đốc. Ông Barr nói: “Chúng ta không thể để việc này tiếp diễn như thế”.

Sau đó, ông đã kêu gọi sử dụng Lực lượng Vệ binh Quốc gia, và cho rằng lực lượng này đã xử lý tình hình ở Minneapolis một cách hiệu quả.

Ông nói: “Philadelphia, phía bên đó nên tăng cường lực lượng. Vì những gì đang xảy ra tại Philadelphia, cũng như New York, thật kinh khủng. Tốt nhất các vị nên tăng cường đi, vì họ (người biểu tình) sẽ không bao giờ dời đi đâu. Tôi biết các vị muốn nói: ‘Chúng ta không nên triệu tập [mỗi] đội Vệ binh, hãy triệu tập 200 người’. Các vị có hẳn một đội Vệ binh Quốc gia lớn ngoài kia và họ sẵn sàng đến và chiến đấu đến cùng. Tôi nói cho các vị, những gì họ làm ở Minneapolis thật tuyệt vời, [thật sự] rất tốt”.

Yêu cầu của ông được đưa ra sau khi các cuộc biểu tình diễn ra được vài ngày, một số cuộc biểu tình đã khiến toàn bộ các công trình trong thành phố bị hủy hoại. The Associated Press báo cáo rằng trong khoảng thời gian trên đã có khoảng 4.400 người đã bị bắt giữ.

Nhiều doanh nghiệp nhỏ cũng bị những kẻ bạo loạn cướp bóc và phá hoại, trong khi họ vẫn đang đối mặt với rất nhiều khó khăn sau những tác động từ đại dịch viêm phổi Vũ Hán.

Trong một tuyên bố, bà Gretchen Whitmer - thống đốc bang Michigan và là một thành viên của Đảng Dân chủ, cho biết rằng việc ông Trump kêu gọi hành động “thực sự đáng quan ngại”.

Bà cho biết: “Tổng thống đã thúc ép các thống đốc liên tục và dữ dội, trong khi họ đang cố gắng làm hết những gì có thể để giữ trật tự, trong khi đang chống chọi với đại dịch toàn cầu ‘có một không hai’ này”.

Phản ứng của của bà đã được người phát ngôn nhà trắng McEnany đặt câu hỏi. Cô McEnany nói rằng cô không hiểu “tại sao Thống đốc Whitmer lại có thể thấy khó chịu với Tổng thống, khi ông yêu cầu các thống đốc làm những việc của chính họ”.

Quang Minh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Trump yêu cầu các thống đốc bang Hoa Kỳ dập tắt những cuộc biểu tình bạo lực