Tổng thống Trump yêu cầu hội đồng Pulitzer thu hồi giải thưởng báo chí của New York Times và Washington Post vì tin giả

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một luật sư của Tổng thống Donald Trump đã gửi thư cho Hội đồng Giải thưởng Báo chí danh giá Pulitzer trong tuần này. Bức thư yêu cầu trách nhiệm của hội đồng này đối với việc trao giải thưởng báo chí cho một số hãng tin vốn thúc đẩy luận điệu sai lệch về ông Trump thông đồng với Nga. Những thông tin này hiện đã được lật tẩy là thông tin giả mạo, theo tin từ trang The Federalist cho biết.

“Rõ ràng là các bài báo về chủ đề [thông đồng với Nga] dựa trên thông tin sai lệch không thể chối cãi, được cung cấp bởi các nguồn tin đáng ngờ vốn đang cố tình lừa dối công chúng và làm hoen ố danh tiếng thân chủ của chúng tôi,” lá thư cho biết.

Đặc biệt là, bức bức thư yêu cầu ủy ban trao giải tước bỏ giải thưởng cho tờ The Washington Post và The New York Times về Giải thưởng Pulitzer năm 2018 cho giải Báo chí Quốc gia, nếu không ủy ban này sẽ đối mặt với hành động pháp lý.

Bức thư sau đó trích dẫn các cáo trạng kết tội gần đây của những nhân vật chủ chốt trong vụ lừa bịp Trump thông đồng với Nga. Vào tháng 9, luật sư Michael Sussmann đã bị truy tố do khai man trước FBI khi bịa ra câu chuyện giả về âm mưu Ngân hàng Alfa-Trump và lừa dối về việc làm việc thay mặt cho chiến dịch tranh cử của Hillary Clinton.

Đầu tháng này, Igor Danchenko, người cung cấp quan trọng cho hồ sơ Steele giả mạo và do Đảng Dân chủ tài trợ tài chính, cũng bị kết tội khai man trước FBI khi phủ nhận thông tin về việc người này thông đồng với chiến dịch tranh cử của Hillary Clinton.

Cách đây chưa đầy một tuần, tờ The Washington Post đã gỡ bỏ phần lớn của hai bài báo, đăng đính chính, thay đổi tiêu đề và gỡ xuống một video tóm tắt một bài báo không chính xác với lý do là vì video này “không còn đáp ứng được mức độ chính xác của những yếu tố của câu chuyện.” Tuy nhiên, Hội đồng Pulitzer đã không có bất kỳ hành động nào để rút lại giải thưởng.

Trên thực tế, trên trang web của Pulitzer, tổ chức này vẫn tuyên bố rằng tác phẩm đoạt giải của hai tờ báo này là “có nguồn tin tốt, được đưa tin liên tục vì lợi ích công chúng, điều này làm tăng đáng kể sự hiểu biết của quốc gia về sự can thiệp của Nga trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2016 và mối liên hệ của nước này với chiến dịch tranh cử của ông Trump, nhóm chuyển tiếp của Tổng thống đắc cử và chính quyền của ông.”

Luật sư của ông Trump viết trong thư: “Bằng việc không xóa những tuyên bố này, thu hồi giải thưởng hoặc thậm chí bình luận công khai về tính chất bất hợp pháp của các tác phẩm đoạt giải, Hội đồng Giải thưởng Pulitzer đang tích cực đưa ra luận điệu sai lệch và quảng bá các tuyên bố phỉ báng chống lại thân chủ chúng tôi”. Bức thư nói thêm rằng Hội đồng Giải thưởng Pulitzer có nghĩa vụ pháp lý “giữ và không tiêu hủy hoặc thay đổi” bằng chứng hoặc tài liệu liên quan đến các tuyên bố của ông Trump chống lại tờ New York Times và Washington Post.

Bức thư từ luật sư của ông Trump đe dọa hành động pháp lý sau một bức thư khác mà chính ông Trump đã gửi cho Hội đồng này vào tháng 9 kêu gọi thu hồi giải thưởng. Trong bức thư này, ông Trump phê phán các tiêu đề báo "giật gân" và những bài báo "hiện đã bị lật tẩy" dựa trên "các nguồn ẩn danh không được xác thực".

Ông Trump cho biết, do ý nghĩa rằng tác phẩm báo chí đoạt giải Pulitzer là “khả tín, có nguồn tin tốt và đáng tin cậy, vì thế có một gánh nặng là phải đảm bảo rằng các tác phẩm này được kiểm tra liên tục và chặt chẽ về tính xác thực của thông tin trong đó.”

“Khi rõ ràng rằng một tác phẩm đoạt giải Pulitzer dựa trên đưa tin kém chất lượng, đáng ngờ và rõ ràng là sai sự thật - như trường hợp ở đây, thì Hội đồng giải thưởng Pulitzer phải có phản ứng tương ứng,” ông Trump kết luận.

Minh Dũng

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Trump yêu cầu hội đồng Pulitzer thu hồi giải thưởng báo chí của New York Times và Washington Post vì tin giả