Tổng thống Ukraina đề nghị đàm phán với Putin - Putin cho Tập Cận Bình biết Nga sẵn sàng đàm phán

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky vừa phát biểu thông báo ông muốn trao đổi với Nga về việc ngừng chiến.

18:30 ngày 25/2 giờ Việt Nam, kênh RIA Novosti đưa tin, Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky đề nghị đàm phán với Putin.

"Tôi muốn kêu gọi Tổng thống Liên bang Nga một lần nữa. Khắp lãnh thổ Ukraina đang có giao tranh. Chúng ta hãy ngồi lại cùng nhau ở bàn đàm phán để chấm dứt thiệt hại nhân mạng".

Người đứng đầu Bộ Ngoại giao Nga Sergey Lavrov đã cho biết trước đó, Matxcơva sẽ quay lại đàm phán ngay khi Ukraina hạ vũ khí.

Kênh RIA Novosti cũng dẫn lời Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho hay, Putin đã cho lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình biết, Nga đã sẵn sàng đàm phán cấp cao với Ukraina.

Trước đó, ông Zelensky đã bày tỏ ý sẵn sàng đàm phán, nhưng cũng cần có sự đảm bảo về việc ngừng chiến. "Cần phải nói về sự kết thúc của cuộc xâm lược này, cần phải nói về sự kết thúc của cuộc chiến này", ông Zelensky cho biết.

"Hôm nay chúng tôi nhận được tin từ Matxcơva rằng họ sẵn sàng nói về tình trạng trung lập của Ukraina. ... Hôm nay tôi đã hỏi 27 nhà lãnh đạo châu Âu, liệu Ukraina có được gia nhập NATO không. Họ đều sợ hãi, họ không trả lời. Chúng tôi không sợ. Chúng tôi không sợ bất cứ điều gì, chúng tôi không sợ bảo vệ nhà nước chúng tôi, chúng tôi không sợ Nga, chúng tôi không ngại nói chuyện với Nga về mọi thứ: về đảm bảo an ninh cho đất nước chúng tôi, về tình trạng trung lập".

Khoảng 17:00 ngày 25/2 giờ Việt Nam, kênh RT đưa tin, Bộ Quốc phòng Nga công bố thông tin cập nhật về "Chiến dịch đặc biệt" của Nga tại Ukraina. Nga tuyên bố:

  • 118 cơ sở quân sự của Ukraina đã ngừng hoạt động - bao gồm 11 sân bay quân sự, 13 điểm giao thông liên lạc, 14 hệ thống phòng không, và 36 trạm radar.
  • 5 máy bay quân sự đã bị hạ, cùng với 1 máy bay trực thăng và 5 máy bay không người lái.
  • 18 xe tăng đã bị phá hủy, cùng với 7 hệ thống tên lửa phóng nhiều lần, 41 phương tiện quân sự, và 5 phương tiện tấn công nhanh.
  • 150 binh sĩ Ukraina từ nhiều quân chủng khác nhau đã vứt bỏ vũ khí và đang trên đường trở về với gia đình.
  • Khu nhà máy hạt nhân Chernobyl đang được kiểm soát và mức độ bức xạ ở mức bình thường. Địa điểm này đang được bảo trì bởi cả lực lượng Nga và Ukraina.

Cao Dương



BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Ukraina đề nghị đàm phán với Putin - Putin cho Tập Cận Bình biết Nga sẵn sàng đàm phán