Tổng thống Zelensky: Thời điểm kết thúc chiến tranh nằm trong tay Ukraine

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm thứ Ba (09/8), các hình ảnh vệ tinh về căn cứ không quân Saki của quân đội Nga trên bờ Biển Đen của Crimea cho thấy, thiệt hại của Moscow lớn hơn nhiều so với những gì nước này tuyên bố. Phía Ukraine ước tính Moscow đã thiệt hại khoảng 10 máy bay chiến đấu, trong bối cảnh ngành công nghiệp quốc phòng của nước này đang bị ảnh hưởng nặng nề.

Căn cứ quân sự của Nga ở Crimea đã bị tấn công lần đầu tiên kể từ khi Tổng thống Nga Vladimir Putin ra lệnh tấn công và sáp nhập Crimea vào năm 2014.

Mặc dù Ukraine không chính thức xác nhận về việc "đột kích" ở hậu phương của lực lượng đặc nhiệm, song tWashington Post dẫn lời các quan chức chính phủ Ukraine giấu tên cho biết, cuộc tấn công là một "phi vụ" xuất sắc của lực lượng đặc nhiệm Ukraine.

Nga có thể thiệt hại 10 máy bay chiến đấu

Phân tích các bức ảnh vệ tinh do Mỹ cung cấp cho thấy, lực lượng Nga thiệt hại ít nhất 3 chiếc Su-30, 4 chiếc Su-24 và một căn cứ của Không quân Nga sau vụ tấn công.

Các máy bay chiến đấu phản lực MiG-29 của Nga thuộc đội máy bay phản lực Strizhi (Swifts) và Su-30SM của đội nhào lộn trên không Russkiye Vityazi (Hiệp sĩ Nga) bay theo đội hình trên Quảng trường Nhà thờ của Điện Kremlin ở Moscow trong một cuộc diễn tập cho Lễ diễu hành Chiến thắng Thế chiến II, vào ngày 5/5/2021. (Ảnh Getty Images)
Các máy bay chiến đấu phản lực MiG-29 của Nga thuộc đội máy bay phản lực Strizhi (Swifts) và Su-30SM của đội nhào lộn trên không Russkiye Vityazi (Hiệp sĩ Nga) bay theo đội hình trên Quảng trường Nhà thờ của Điện Kremlin ở Moscow trong một cuộc diễn tập cho Lễ diễu hành Chiến thắng Thế chiến II, vào ngày 5/5/2021. (Ảnh Getty Images)

Vụ tấn công đã làm dấy lên sự hoảng loạn trên diện rộng tại khu nghỉ dưỡng mùa hè nổi tiếng của Nga, khiến một lượng du khách Nga đông đúc vội vã rút lui.

Ukraine tuyên bố rằng quân đội Nga đã thiệt hại tổng cộng 10 máy bay chiến đấu: 9 chiếc ở Crimea và 1 chiếc ở khu vực Zaporozhye.

Hình ảnh vệ tinh do Mỹ cung cấp cho thấy, máy bay chiến đấu bị hư hại tại một căn cứ không quân của Nga ở Crimea. Có thể thấy, ngoại trừ nhà chứa máy bay, thì một khu vực rộng lớn ở góc Đông Nam của căn cứ đã bị biến thành đống đổ nát.

Khi nào chiến tranh kết thúc?

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky trong một bài phát biểu video hàng đêm rằng thời điểm kết thúc chiến tranh nằm trong tay Ukraine.

"Những kẻ chiếm đóng ... sẽ không thể chiếm được bất cứ thứ gì", ông nói, "Chúng tôi sẽ giải phóng mọi thứ".

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đưa ra một tuyên bố trong cuộc họp báo chung với Tổng thống Lithuania Gitanas Nauseda, sau cuộc gặp của họ tại Kyiv vào ngày 28/7/2022. (Ảnh: Sergei Supinsky/AFP/Getty Images)

Ông Zelensky nói: “Nếu gần 43.000 binh sĩ Nga thiệt mạng không thể thuyết phục các nhà lãnh đạo Nga rằng họ cần tìm ra lối thoát cho cuộc chiến, thì cần phải có nhiều trận chiến hơn, nhiều kết quả hơn nữa để thuyết phục họ”.

“Khi nào thì chiến tranh kết thúc?”, ông hỏi.

"Có người nói là vài tháng, có người nói là vài năm, có người nói còn lâu hơn nữa". "Tuy nhiên, thời điểm kết thúc chiến tranh phụ thuộc trực tiếp vào những tổn thất mà Nga sẽ phải gánh chịu, cũng như những bảo đảm an toàn cho Ukraine”, ông Zelensky nói.

"Đây là câu hỏi mà tất cả những ai đang bảo vệ đất nước chúng ta nên suy nghĩ: làm thế nào để gây ra thiệt hại lớn nhất có thể cho những kẻ chiếm đóng, từ đó mới có thể rút ngắn thời gian kết thúc chiến tranh", ông cho hay.

Yếu tố then chốt là liệu Ukraine có đủ thiết bị quân sự chất lượng cao để tiến hành một cuộc phản công hay không.

Ông Zelensky và các quan chức Ukraine đã yêu cầu Hoa Kỳ cung cấp hàng chục hệ thống pháo phản lực cơ động cao HIMARS. Ông Zelensky cũng kêu gọi khối các bộ trưởng quốc phòng của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) cung cấp cho lực lượng quốc phòng của họ "vũ khí và đạn dược tối tân nhất". Tuy nhiên, các quan chức Ukraine nói rằng vào một thời điểm nào đó trong tương lai gần, họ sẽ tiến hành một cuộc phản công mạnh nhất bằng vũ khí mà họ có.

"Theo đánh giá của chúng tôi, người Ukraine đã làm rất tốt với số lượng hệ thống vũ khí mà họ có", Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ Colin Carr trả lời.

"Đối với các đồng minh và đối tác, ưu tiên hiện nay là đảm bảo Ukraine có đủ vũ khí và đạn dược để tiếp tục chiến đấu", ông Colin Carr cho hay.

Ngành công nghiệp quốc phòng Nga bị ảnh hưởng nặng nề

Thông tin tình báo mới nhất từ ​​Bộ Quốc phòng Anh (MoD) kết luận rằng hoạt động xuất khẩu vũ khí của Nga đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi những thất bại ở chiến trường Ukraine.

Trong bản cập nhật thường ngày về tình hình cuộc chiến, MoD cho biết: "Khả năng công nghiệp-quân sự của Nga hiện đang chịu áp lực rất lớn và uy tín của các hệ thống vũ khí của họ đã bị tổn hại do cuộc chiến ở Ukraine đang hoạt động kém hiệu quả".

"Nga từ lâu đã coi ngành công nghiệp quốc phòng là một trong những lĩnh vực xuất khẩu thành công và quan trọng bậc nhất của mình", Bộ Quốc phòng Anh đánh giá.

"Tuy nhiên, do nhu cầu đặc biệt của quân đội Nga ở Ukraine đối với phương tiện, cũng như tác động ngày càng tăng của các lệnh trừng phạt của phương Tây, khó có khả năng Nga hoàn thành một số đơn hàng xuất khẩu xe bọc thép chiến đấu".

Huyền Anh

Theo Visiontimes



BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Zelensky: Thời điểm kết thúc chiến tranh nằm trong tay Ukraine