Tổng thống Ukraine lên án các cuộc pháo kích của Nga ở Kherson là 'tấn công khủng bố tàn bạo'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng thống Volodymyr Zelenskyy cho biết các cuộc pháo kích của Nga hôm thứ Bảy (11/3) đã sát hại 3 dân thường ở thành phố Kherson, miền nam Ukraine, đồng thời lên án điều mà ông gọi là ‘những cuộc tấn công khủng bố tàn bạo’ của các lực lượng thân Moscow.

Hãng tin Reuters cho hay, Ukraine đã tái chiếm Kherson vào tháng 11/2022 sau gần 8 tháng bị Nga chiếm đóng. Khu vực này hiện đang bị các lực lượng Nga ở phía đối diện sông Dnipro bắn phá gần như không ngừng nghỉ.

Giới chức Kyiv cũng xác nhận có thêm 1 người thiệt mạng ở khu vực phía đông Donetsk.

Theo Tổng thống Zelenskyy, 3 người dân ở Kherson thiệt mạng trong lúc đang trên đường đến một cửa hàng để mua đồ tạp hóa.

“Tôi muốn hỗ trợ tất cả các thành phố và cộng đồng của chúng ta, những nơi đã trở thành mục tiêu của các cuộc tấn công khủng bố tàn bạo”, ông Zelenskyy phát biểu trong một video thường lệ vào buổi tối.

“Nhà nước tà ác huy động nhiều loại vũ khí… để hủy diệt sự sống và không chừa lại chút gì cho con người. Những tàn tích, mảnh vụn, lỗ đạn trên mặt đất là hình ảnh phản chiếu của nước Nga".

Thống đốc khu vực Kherson Oleksandr Prokudin cho hay 3 người khác, trong đó có một phụ nữ lớn tuổi, cũng bị thương trong vụ pháo kích vào thành phố.

Còn ở khu vực Donetsk, Thống đốc Pavlo Kyrylenko thống kê có 1 người thiệt mạng và ít nhất 3 thường dân bị thương ở thành phố Kostyantynivka sau nhiều đợt pháo kích của Nga trong ngày.

Khu vực Donetsk đã chứng kiến một số cuộc giao tranh ác liệt nhất kể từ khi Nga đưa quân đến Ukraine vào ngày 24/2 năm ngoái.

Người dân tập trung tại trung tâm thủ đô Kyiv, Ukraine, vào ngày 10/3/2023, để bày tỏ lòng kính trọng đối với hai cha con cùng thiệt mạng trong cuộc chiến khốc liệt giành thành phố Bakhmut phía đông Ukraine. (Ảnh: Sergei Supinsky/AFP/Getty Images)

Cả binh lính Ukraine và Nga đều thiệt mạng hàng trăm nghìn người trong trận chiến giành Bakhmut

Hôm 11/3, cả Ukraine và Nga đều đưa tin rằng hàng trăm quân địch đã thiệt mạng trong trận chiến giành Bakhmut kéo dài 24 giờ. Đồng thời, Kyiv vẫn chiến đấu không ngừng nghỉ trước các cuộc tấn công của Moscow và chiến tuyến mới hiện được đánh dấu bằng một con sông nhỏ chia đôi Bakhmut.

Theo ông Serhiy Cherevatyi, phát ngôn viên của quân đội Ukraine, 221 binh sĩ thân Moscow đã thiệt mạng và hơn 300 người khác bị thương ở Bakhmut. Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Nga phản pháo rằng có tới 210 binh sĩ Ukraine thiệt mạng tại khu vực chiến tuyến Donetsk rộng lớn hơn, theo hãng tin Reuters.

Mặc dù Moscow không nêu rõ thương vong tại Bakhmut, nhưng thị trấn Donetsk phía đông hiện gần như bị bỏ hoang là nơi diễn ra một trong những trận chiến đẫm máu và dai dẳng nhất trong cuộc chiến kéo dài một năm.

Cả hai bên đều thừa nhận đã chịu thiệt hại và tổn thất nặng nề ở Bakhmut, tuy nhiên rất khó xác nhận độc lập con số thương vong chính xác của mỗi bên.

Tình báo quân đội Anh hôm 11/3 cho biết nhóm lính đánh thuê Wagner của Nga đã nắm quyền kiểm soát phần lớn khu vực phía đông của Bakhmut. Đây cũng là bước tiến mà người sáng lập nhóm Wagner Yevgeny Prigozhin tuyên bố hôm thứ Tư (8/3).

"Sông Bakhmutka hiện đánh dấu tiền tuyến ở trung tâm thành phố", Bộ Quốc phòng Anh cho biết trong báo cáo tình báo hàng ngày.

Ukraine kiên quyết bám trụ lại Bakhmut và khẳng định rằng họ sẽ ra đòn "phản công". Một sĩ quan phụ trách bảo vệ Bakhmut nói rằng việc phòng thủ của họ là yếu tố then chốt đối với một cuộc phản công của Ukraine.

"Ukraine cần phải tranh thủ thời gian để tập hợp lực lượng dự bị và tiến hành một cuộc phản công trong thời gian tới", Đại tướng Oleksandr Syrskyi cho biết hôm 11/3.

Quân nhân Ukraine nã pháo 105mm về phía các căn cứ của Nga gần thành phố Bakhmut, Ukraine, hôm 8/3/2023, trong bối cảnh Nga xâm lược Ukraine. (Ảnh: Aris Messinis/AFP/Getty Images)

Moscow nói rằng việc chiếm được Bakhmut sẽ chọc thủng hệ thống phòng thủ của Ukraine và là một bước tiến giúp Nga chiếm giữ toàn bộ khu vực công nghiệp Donbass. Đáp lại, Kyiv nói rằng trận chiến tại Bakhmut đang nghiền nát những binh lính tinh nhuệ nhất của Nga.

Hôm 11/3, ông Prigozhin cho biết ông hiện cách trung tâm hành chính của thành phố Bakhmut khoảng 1,2 km (0,75 dặm). Trung tâm này nằm ở bờ tây sông Bakhmutka.

Bởi vì con sông chảy qua một bãi đất trống nên "khu vực này đã trở thành một khu vực chết chóc, sẽ gây khó khăn lớn cho lực lượng Wagner - đơn vị đang cố gắng tiếp tục tấn công trực diện về phía tây", theo tình báo Anh.

Tuy nhiên, tờ Reuters cũng cho biết thêm rằng tình hình hiện nay vẫn gây nguy hiểm đối với binh lính Ukraine.

"Quân đội Ukraine và các tuyến tiếp tế phía tây của họ vẫn dễ bị tổn thương trước những nỗ lực của Nga nhằm đánh bật quân phòng thủ từ phía bắc và phía nam", tình báo Anh cho biết.

Bất chấp sức mạnh kết hợp của phương Tây, dẫn đầu là liên minh đáng gờm NATO, Nga đã xoay sở để chiếm và kiểm soát những vùng lãnh thổ rộng lớn.

Chiến trường quốc tế đã trở nên phức tạp hơn và nguy hiểm hơn kể từ khi Nga bắt đầu "chiến dịch quân sự đặc biệt" ở Ukraine. Khi phương Tây tăng cường hỗ trợ cho Kyiv, những lo ngại về sự leo thang - và có lẽ là nguy cơ nổ ra chiến tranh hạt nhân - đã tăng lên mà không có dấu hiệu cho thấy tầm nhìn về một giải pháp hòa bình.

Huyền Anh tổng hợp



BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Ukraine lên án các cuộc pháo kích của Nga ở Kherson là 'tấn công khủng bố tàn bạo'