Tổng thống Ukraine: Nga sẽ rước về một thất bại ‘không thể vãn hồi’

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong chuyến đi đến Berlin, Tổng thống Ukraine, ông Volodymyr Zelenskyy, đã cảm ơn Đức vì là một “người bạn thực sự” của Ukraine. Ông Zelenskyy cũng cho biết vào hôm 14/5/2023 rằng sớm nhất là trong năm nay, Kiev và những đồng minh phương Tây sẽ khiến Nga rước về một thất bại “không thể vãn hồi” trong cuộc chiến với Ukraine.

Cũng trong chuyến thăm này, ông Zelenskyy đã đạt được một thỏa thuận củng cố quân sự lớn. Cụ thể vào hôm 13/5/2023, chính phủ Đức đã công bố khoản viện trợ quân sự trị giá 2,7 tỷ euro (3 tỷ USD) cho Ukraine. Đây là gói viện trợ lớn nhất của Đức kể từ lúc Nga xâm lược Ukraine hồi tháng 2/2022.

“Năm 2023 là lúc chúng ta phải quyết định chấm dứt cuộc chiến này, và chúng ta có thể mang đến cho những ‘kẻ xâm lược’ một thất bại ‘không thể vãn hồi’”, ông Zelenskyy nói trong cuộc họp báo với Thủ tướng Đức Olaf Scholz.

Ông Scholz cũng nhấn mạnh cam kết của Đức sẽ tiếp tục hỗ trợ Ukraine bất cứ khi nào Ukraine cần. Tuy nhiên, ông Scholz từ chối trả lời những câu hỏi về những căng thẳng trước đó trong quan hệ song phương giữa hai nước, cũng như những câu hỏi khác về hy vọng gia nhập NATO của Kiev.

Đức là nền kinh tế lớn nhất Châu Âu. Kể từ khi chiến sự Nga - Ukraine bắt đầu, Đức đã gặp phải nhiều chỉ trích do thái độ mập mờ lưỡng lự. Nhưng sau đó, Đức đã trở thành một trong những nhà viện trợ quân sự và tài chính lớn nhất của Ukraine.

Dự kiến trong thời gian tới, Ukraine ​​sẽ phát động các chiến dịch phản công lớn để chiếm lại các vùng đất phía đông và phía nam đang bị Nga chiếm đóng.

Trong chuyến đến thăm Đức đầu tiên kể từ khi cuộc chiến Nga - Ukraine nổ ra, ông Zelenskyy cho biết Kiev đã sẵn sàng thảo luận về các sáng kiến ​​hòa bình mà các quốc gia khác đề xuất, nhưng những đề xuất đó phải phù hợp với lập trường và kế hoạch hòa bình của Ukraine.

“Chiến tranh đang xảy ra trên lãnh thổ Ukraine, vì vậy bất kỳ kế hoạch hòa bình nào cũng sẽ cần phải dựa trên các đề xuất của chúng tôi”, trích lời ông Zelenskyy.

Kiev phản đối việc nhượng bộ lãnh thổ cho Nga và muốn lấy lại từng tấc đất của mình.

Vào năm 2014, Nga đã sáp nhập bán đảo Krym nằm ở phía bắc của Ukraine vào lãnh thổ của Nga. Vào năm 2022, Nga cũng tuyên bố đưa thêm 4 khu vực khác của Ukraine vào lãnh thổ của mình.

“Ukraine đã sẵn sàng để đàm pháp hòa bình. Tuy nhiên Ukraine yêu cầu một trạng thái hòa bình chân chính chứ không chỉ là giải pháp đóng băng cuộc chiến, một trạng thái hòa bình không nằm dưới sự điều khiển của Nga”, ông Scholz nói và cho biết Đức hoàn toàn ủng hộ yêu cầu này của Ukraine.

Mâu thuẫn trong quá khứ

Vào hôm 14/5/2023, ông Zelenskyy đã có cuộc gặp mặt với Thủ tướng Ý Giorgia Meloni và Giáo hoàng Francis. Ông Zenlenskyy đang tìm cách thuyết phục các nước đồng minh gia tăng nguồn viện trợ quân sự và tài chính, trong bối cảnh Ukraine đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng sinh hoạt phí ngày một leo thang.

Ông Zelenskyy không bình luận về khả năng rằng “cuộc phản công của Ukraine sẽ không được thành công như mong đợi, và Ukraine sẽ mất đi nguồn viện trợ", tuy nhiên ông cho rằng không nhiều người tin vào khả năng này.

Ông nói thêm: “Có một số quốc gia đang cân nhắc khả năng này, nhưng theo tôi, họ cũng không nhiệt tình ủng hộ Ukraine trong suốt thời gian chiến sự”. Ông không nêu rõ tên của những quốc gia trên.

Ngay trước khi chiến tranh nổ ra, ông Zelenskyy đã đến thăm Đức để tham dự Hội đồng Bảo an Munich hồi tháng 2/2022. Thời điểm đó, có hai nguyên do khiến Đức hạn chế viện trợ cho Ukraine; một là Đức có mức độ phụ thuộc năng lượng vào Nga khá cao, và hai là chủ nghĩa hòa bình - thứ nổi lên từ lịch sử thế kỷ XX đẫm máu của nước này.

Việc Đức tăng cường hỗ trợ cho Ukraine đòi hỏi Đức phải có một sự thay đổi lớn về chính sách và tư duy. Trong một bài phát biểu mang tính bước ngoặt, ông Scholz đã gọi sự thay đổi này là “Zeitenwende”, hay “bước ngoặt của thời đại”.

Ông Zelenskyy bay tới Berlin trên một chiếc máy bay của chính phủ Đức, được các máy bay chiến đấu của lực lượng không quân Luftwaffe hộ tống qua không phận Đức, và hạ cánh vào lúc nửa đêm.

Vào hồi chiều ngày 14/5/2023, ông Zelenskyy đã nhận giải thưởng danh giá Charlemagne để vinh danh những đóng góp của Ukraine đối với Châu Âu, tại thành phố Aachen ở phía tây của Đức.

Ủy ban trao thưởng đã tuyên bố rằng, người dân Ukraine, dưới sự lãnh đạo của ông Zelenskyy, đang chiến đấu không chỉ vì đất nước của họ "mà còn vì châu Âu và các giá trị châu Âu".

Theo The Epoch Times

Ngọc Hạ biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Ukraine: Nga sẽ rước về một thất bại ‘không thể vãn hồi’