Tổng thống Ukraine ra tuyên bố sau khi Putin ra sắc lệnh cho quân đội Nga tiến vào miền đông nước này

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã đưa ra một tuyên bố trước quốc gia sau khi nhà lãnh đạo Nga Vladimir Putin ra lệnh cho quân đội Nga tiến vào miền đông Ukraine. Thông điệp chính mà ông Zelensky đưa ra trước đồng bào quốc dân là lên án Nga, phản đối động thái đưa quân đội vào lãnh thổ Ukraine và khẳng định "chúng tôi không sợ".

Hôm qua, thứ Hai ngày 21/2/2022, ông Putin tuyên bố Nga công nhận nền độc lập của các vùng Luhansk và Donetsk ở miền đông Ukraine, vốn đang nắm giữ bởi các nhóm ly khai do Nga hậu thuẫn. Ngay sau đó, ông Putin đã ký một sắc lệnh gửi quân tới hai khu vực đòi ly khai ở miền đông Ukraine do Điện Kremlin ban hành, với lý do để "duy trì hòa bình".

Đáp lại, Hoa Kỳ tuyên bố sẽ ban hành lệnh trừng phạt thông qua lệnh hành pháp từ Tổng thống Joe Biden với bất kỳ [cá nhân, quốc gia] nào hoạt động trong khu vực Luhansk và Donetsk ở Ukraine".

“Lệnh trừng phạt này cũng sẽ cung cấp thẩm quyền áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với bất kỳ người nào được xác định có hoạt động trong các khu vực [đang đòi ly khai] của Ukraine”.

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã lên lịch một cuộc họp khẩn cấp hiếm hoi vào cuối ngày thứ Hai theo yêu cầu của Ukraine, Hoa Kỳ và sáu quốc gia khác. Tại cuộc họp, Đại sứ Hoa Kỳ tại Liên hợp quốc là bà Linda Thomas-Greenfield gọi thông báo của Putin là “vô nghĩa”.

Thomas-Greenfield nói: “[Putin] đã tuyên bố rằng ông ấy sẽ bố trí quân đội Nga ở những khu vực này. Ông ấy gọi họ là những người gìn giữ hòa bình".

Zelensky, trong một bài phát biểu trước quốc dân của tổng thống, đã chỉ trích việc Nga công nhận các khu vực đang đòi ly khai khỏi Ukraine là Luhansk và Donetsk.

Ông nói: “Ukraine chắc chắn coi những hành động này của Nga là vi phạm chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ".

"Tất cả trách nhiệm về tất cả các hậu quả liên quan đến quyết định nêu trên thuộc về giới lãnh đạo chính trị Nga. Việc công nhận độc lập của các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng ở khu vực Luhansk và Donetsk có thể đồng nghĩa với việc Nga đơn phương rút khỏi các thỏa thuận Minsk".

Vào năm 2014, quân đội Nga đã chiếm và sáp nhập Bán đảo Crimea của Ukraine. Ngay sau đó, Nga bắt đầu hỗ trợ các chiến binh ly khai ở vùng Donbas, miền đông Ukraine, nơi đã chiến đấu với các lực lượng chính phủ Ukraine. Kể từ khi cuộc chiến diễn ra năm 2014, hơn 14.000 người đã tử vong do xung đột vũ trang.

“Với những quyết định của ngày hôm nay và có thể là ngày mai, Nga đang hợp pháp hóa quân đội của mình, trên thực tế đã có mặt ở các khu vực Donbas bị chiếm đóng từ năm 2014. Một quốc gia đã ủng hộ chiến tranh trong 8 năm không thể duy trì hòa bình”, ông Zelensky nói.

"Bây giờ hoàn toàn không có lý do gì cho những hành động thúc đẩy hỗn loạn. Chúng tôi sẽ làm mọi thứ để gìn giữ [cho hoà bình và toàn vẹn lãnh thổ]. Chúng tôi gắn bó với con đường hòa bình và ngoại giao. Chúng tôi sẽ chỉ đi theo con đường này. Chúng tôi đang ở đất của chúng tôi, và chúng tôi đang không sợ bất cứ điều gì và bất cứ ai. Chúng tôi không nợ bất cứ ai. Chúng tôi sẽ không cho đi bất cứ thứ gì cho bất kỳ ai. Chúng tôi tự tin vào điều này”.

Nhà Trắng cho biết trước đó vào thứ Hai rằng ông Biden đã đồng ý "về nguyên tắc" để gặp Putin, nhưng chỉ khi Điện Kremlin kiềm chế không phát động một cuộc tấn công vào Ukraine. Tuy nhiên, ngay cả trước bất kỳ cuộc xâm lược nào, cả Biden và Liên minh châu Âu đều cho biết họ sẽ tiến hành với các lệnh trừng phạt có mục tiêu để đáp lại các sắc lệnh của Putin.

Các quốc gia phương Tây bày tỏ lo ngại rằng Nga sẽ ra lệnh xâm lược Ukraine, và ước tính rằng hơn 150.000 quân Nga đang tập trung dọc biên giới Ukraine.

Nga đã phủ nhận họ có bất kỳ kế hoạch xâm lược Ukraine và đã cáo buộc các đồng minh phương Tây về sự mở rộng của NATO đe dọa an ninh của Moscow khi Ukraine tìm cách trở thành thành viên.

Việc Tổng thống Nga công nhận nền độc lập của hai nước cộng hoà tự xưng là Luhansk và Donetsk tại khu vực Donbass của Ukraine ngày hôm qua (21/2/2022), là việc làm có cùng cách thức và bước đi tương tự như Nga đã làm với Gruzia năm 2008.

Cách đây 15 năm khi Nga đã công nhận nền độc lập của nước Cộng hòa Nam Ossetia và Apkhazia, những vùng lãnh thổ trước đó thuộc Gruzia. Lý do Nga công nhận nền độc lập của khu vực ly khai này đơn giản cũng giống hệt như Ukraine bây giờ; Gruzia muốn gia nhập NATO. Tổng thống của Gruzia khi đó là Mikheil Saakashvili, vốn là chính trị gia trẻ, có xu hướng thân phương Tây, và tìm cách đưa Gruzia trở thành thành viên NATO.

Khi đó, chỉ bằng việc Nga công nhận nền độc lập của hai nước cộng hoà Nam Ossetia và Apkhazia, Nga lập tức làm vấn đề nội bộ của Gruzia rối loạn, quốc gia nhanh chóng suy yếu trong khi NATO và Mỹ không giúp được gì. Gruzia nhanh chóng mất 2 vùng lãnh thổ.

Thanh Đoàn

(Theo The Epoch Times)



BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Ukraine ra tuyên bố sau khi Putin ra sắc lệnh cho quân đội Nga tiến vào miền đông nước này