Tổng thống Ukraine 'sốc' vì Israel không chuyển giao hệ thống Vòm Sắt

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng thống Ukraine cho biết ông 'bị sốc' trước việc Israel không cung cấp hệ thống chống tên lửa cho Kyiv để giúp đối phó các cuộc tấn công của Nga, theo một cuộc phỏng vấn được công bố hôm thứ Bảy (24/9).

Ông Zelenskyy đã yêu cầu Israel cung cấp vũ khí này ngay sau khi cuộc chiến bắt đầu vào tháng Hai và đặc biệt đề cập đến hệ thống Vòm Sắt của Israel.

Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm ngắn Mái Vòm Sắt (Iron Dome) được phát triển bởi Hệ thống Phòng thủ Tiên tiến Rafael của Israel và được triển khai với sự trợ giúp từ nguồn tài trợ của Hoa Kỳ. Quân đội Hoa Kỳ đã mua các khẩu pháo của Mái Vòm Sắt để sử dụng trong việc bảo vệ quân đội Hoa Kỳ khỏi các cuộc tấn công bằng tên lửa tương tự.

Hệ thống phòng thủ này đã đánh chặn nhiều tên lửa do quân khủng bố Hamas của Palestine bắn từ Dải Gaza, vốn là một phần trong loạt bắn khoảng 150 tên lửa hướng vào dân thường ở Jerusalem và miền nam Israel.

"Tôi không biết chuyện gì đã xảy ra với Israel. Thành thật mà nói, tôi thực sự sốc, tôi không hiểu tại sao họ không thể cung cấp cho chúng tôi hệ thống phòng không", Tổng thống Volodymyr Zelenskyy nói, Reuters đưa tin.

Phát ngôn của ông Zelenskyy được đưa ra trong cuộc phỏng vấn với các phóng viên Pháp hôm 21/9. Văn phòng của ông đã phát hành một đoạn ghi âm cuộc phỏng vấn vào ngày 24/9.

Ukraine 'chế nhạo' Israel

Những bình luận của ông Zelenskyy gay gắt hơn những bình luận mà ông đưa ra hồi tháng 3, khi ông chế nhạo Israel vì nước này "miễn cưỡng" gửi vũ khí viện trợ cho Ukraine. Vào thời điểm đó, Israel không cam kết hỗ trợ vũ khí mà chỉ nói rằng họ sẽ giúp Ukraine nhiều nhất có thể.

Hôm 20/3, Tổng thống Ukraine đã chỉ trích Israel trong bài phát biểu trước quốc hội, hỏi tại sao nước này không cung cấp hệ thống phòng thủ tên lửa cho đất nước của ông hay tiến hành trừng phạt Nga về cuộc xâm lược của họ trên lãnh thổ Ukraine.

Đáp lại, Ngoại trưởng Israel Yair Lapid không cam kết mà chỉ nói trong một tuyên bố rằng Israel, quốc gia đã gửi một bệnh viện dã chiến và các viện trợ nhân đạo khác đến Ukraine, sẽ tiếp tục hỗ trợ người dân của mình "hết sức có thể".

Một nhà hòa giải Israel đã lên án cuộc xâm lược của Nga. Tuy nhiên, phía Israel đã rất cảnh giác với mối quan hệ căng thẳng với Moscow.

"Mọi người đều biết rằng hệ thống phòng thủ tên lửa của Israel là tốt nhất và quý vị chắc chắn có thể giúp người dân của chúng tôi, cứu mạng người Ukraine, người Do Thái Ukraine", ông Zelenskyy, người gốc Do Thái, nói với đài Knesset trong một cuộc gọi video hồi tháng 3.

"Chúng tôi có thể hỏi tại sao chúng tôi không thể nhận vũ khí từ quý vị, tại sao Israel không áp đặt các biện pháp trừng phạt mạnh mẽ đối với Nga hoặc không gây áp lực lên hoạt động kinh doanh của Nga", ông cho hay.

Trong bài phát biểu hồi tháng 3 của mình, ông Zelenskyy đã so sánh giữa cuộc tấn công của Nga và kế hoạch tiêu diệt người Do Thái ở châu Âu của Đức Quốc xã trong Thế chiến thứ II.

Thủ tướng Israel Naftali Bennett đã không đưa ra bình luận ngay sau những phát biểu của nhà lãnh đạo Ukraine.

Trước đó hai tuần, ông Bennett đã hội đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Moscow và cũng thường xuyên trao đổi với ông Zelenskyy.

Israel cảnh giác về căng thẳng với Moscow

Israel, quốc gia đã lên án cuộc xâm lược của Nga tại Ukraine, đang cảnh giác về căng thẳng quan hệ với Nga, quốc gia có hiện diện quân sự ở Syria. Tại đây, các lực lượng Israel thường xuyên tấn công lực lượng dân quân thân Iran bằng các cuộc không kích xuyên biên giới.

"Tôi hiểu rằng họ đang vấp phải một tình huống khó khăn, liên quan đến tình hình với Syria và Nga", ôny Zelenskyy nói và cho biết thêm rằng ông không đưa ra cáo buộc đối với Israel.

"Tôi đang nói rõ sự thật. Các cuộc trò chuyện của tôi với giới lãnh đạo Israel không giúp ích được gì cho Ukraine", ông cho biết.

Lam Giang



BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Ukraine 'sốc' vì Israel không chuyển giao hệ thống Vòm Sắt