Tổng thống Ukraine yêu cầu Thủ tưởng Justin Trudeau tiếp tục duy trì các lệnh trừng phạt với Nga

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy nói với Thủ tướng Justin Trudeau hôm Chủ nhật (17/07) rằng lập trường của ông về các biện pháp trừng phạt chống lại Nga "phải có nguyên tắc" vào thời điểm quan hệ giữa Canada và quốc gia đang bị đe dọa có phần căng thẳng.

Ông Zelensky đã chia sẻ bình luận của mình trên Twitter sau khi các nhà lãnh đạo tổ chức một cuộc điện đàm để thảo luận về quyết định gây tranh cãi của Canada trong việc gửi các bộ phận đã sửa chữa của đường ống dẫn khí đốt tự nhiên của Nga trở lại Đức.

Trong một tuyên bố ngắn, ông Zelensky cho biết ông cảm ơn ông Trudeau vì đã tiếp tục hỗ trợ quốc phòng mạnh mẽ, nhưng cũng nói về tầm quan trọng của việc duy trì các lệnh trừng phạt.

Ông nói: “Sau các vụ khủng bố ở Vinnytsia, Mykolaiv, Chasiv Yar, v.v., áp lực phải tăng lên chứ không phải giảm”.

Văn phòng thủ tướng vẫn chưa công bố tài khoản chính thức về cuộc thảo luận.

Đầu tháng này, Canada đã đồng ý miễn trừ các lệnh trừng phạt kinh tế được ban hành đối với Nga nhằm đáp trả cuộc xâm lược Ukraine.

Việc miễn trừ hai năm sẽ cho phép sáu tuabin Năng lượng của Siemens, đang ở Montreal để sửa chữa, được trả lại Đức để sử dụng trong đường ống Nord Stream 1 thuộc sở hữu nhà nước của Nga.

Ông Trudeau trước đó đã bảo vệ quyết định và cho biết đồng minh Đức của Canada dựa vào nguồn cung cấp khí đốt tự nhiên từ đường ống. Tuy nhiên, trong một địa chỉ bằng văn bản và video vào tuần trước, ông Zelensky gọi động thái này là “hoàn toàn không thể chấp nhận được”.

Công ty năng lượng nhà nước Nga Gazprom đã giảm 60% việc cung cấp khí đốt từ đường ống Nord Stream 1 chạy đến đông bắc Đức vào tháng trước, với lý do các vấn đề kỹ thuật liên quan đến tuabin.

Phân hội Ottawa của Quốc hội Canada - Ukraine đã lên kế hoạch cho một cuộc biểu tình trên Đồi Quốc hội vào chiều Chủ nhật (17/07) để thúc giục chính phủ thu hồi sự miễn trừ.

Giám đốc điều hành Quốc hội Ukraine Ihor Michalchyshyn cho biết: “Cả Canada và Đức, chúng tôi cảm thấy, đã bị thao túng bởi người Nga trong câu chuyện này”.

Nhóm cộng sự của ông cho rằng Canada đã cúi đầu trước sự tống tiền của Nga và đặt ra một tiền lệ nguy hiểm sẽ dẫn đến sự suy yếu của chế độ trừng phạt áp đặt lên Nga.

Ông Michalchyshyn nói: “Đây là một quyết định đã khiến người dân Canada và chính phủ Ukraine tức giận”.

Ông cho biết những người Canada gốc Ukraine tham gia vào nhóm của ông ban đầu bày tỏ sự ngạc nhiên và thất vọng khi biết rằng Canada sẽ cho phép trả lại các tuabin.

Quốc hội Canada - Ukraine dự kiến ​​sẽ xuất hiện tại một cuộc họp của ủy ban đối ngoại để thảo luận về quyết định này, cùng với các đại sứ của Ukraine, Đức và Liên minh châu Âu tại Canada.

Bộ trưởng Ngoại giao Mélanie Joly và Bộ trưởng Tài nguyên Môi trường Jonathan Wilkinson cũng đã được triệu tập đến ủy ban để trả lời các câu hỏi về trường hợp ngoại lệ.

Minh Đăng

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Ukraine yêu cầu Thủ tưởng Justin Trudeau tiếp tục duy trì các lệnh trừng phạt với Nga