Tổng thống Ukraine Zelensky lên án Nga là quốc gia khủng bố

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong bài phát biểu video hàng đêm của mình, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói: "Thế giới phải chính thức công nhận rằng Nga đã trở thành một quốc gia khủng bố".

Ông Zelensky nhắc lại lời kêu gọi của ông về các biện pháp trừng phạt đối với Nga, thúc giục Mỹ cung cấp nhiều vũ khí hơn cho Ukraine và áp đặt khu vực cấm bay.

Nhà lãnh đạo Ukraine cũng cho biết "sự bảo vệ thực sự" đối với đất nước của ông là điều kiện tiên quyết để đàm bảo thành công cho bất kỳ cuộc đàm phán nào với Nga.

Ông nói: “Các ưu tiên của tôi trong các cuộc đàm phán là hoàn toàn rõ ràng: chấm dứt chiến tranh, đảm bảo an ninh, chủ quyền, khôi phục toàn vẹn lãnh thổ, thực sự bảo đảm an toàn cho đất nước chúng tôi, thực sự bảo vệ đất nước chúng tôi”

Đồng thời, cùng ngày 16/3, Mỹ 'cảnh báo Nga không sử dụng vũ khí hóa học hoặc sinh học'

Nga, khi còn là một phần của Liên Xô, đã kiểm soát một chương trình vũ khí sinh học khổng lồ (Nguồn ảnh: Getty Images)

Nga, khi còn là một phần của Liên Xô, đã kiểm soát một chương trình vũ khí sinh học khổng lồ. Mỹ cho biết họ đã cảnh báo Nga về "hậu quả và tác động của bất kỳ quyết định nào có thể xảy ra của Nga trong việc sử dụng vũ khí hóa học hoặc sinh học ở Ukraine".

Hôm thứ Tư (16/3), Cố vấn An ninh Quốc gia của Joe Biden Jake Sullivan đã nói chuyện qua điện thoại với thư ký Hội đồng An ninh Nga, Tướng Nikolay Patrushev.

Tướng Patrushev là một trong ba người trung thành với Putin đã phục vụ với ông từ những năm 1970.

Nhà Trắng nói, họ yêu cầu hai bên tiến hành điện đàm và các cam kết ngoại giao cấp cao nhất kể. Cuộc điện đàm Mỹ-Nga gần đây nhất diễn ra hồi tháng 2 giữa Ngoại trưởng Antony Blinken và người đồng cấp Sergei Lavrov.

Cả hai nước đều đưa ra cáo buộc lẫn nhau về việc tàng trữ và chuẩn bị sử dụng vũ khí sinh học bên trong Ukraine.

Ngày 17/3, Hãng tin AP dẫn lời một quan chức Mỹ "quen thuộc với quyết định này" cho biết Mỹ đang gửi 100 máy bay sát thủ không người lái đến Ukraine trong gói viện trợ quân sự khổng lồ do chính quyền Biden công bố ngày 16/3. Nguồn tin quân sự Mỹ giấu tên cho biết, hệ thống vũ khí này có tên Switchblade 300.

Các quan chức Quốc hội cho biết, hệ thống tên lửa được thiết kế để "tấn công chính xác vào các cá nhân" và có thể được bắn chính xác từ hàng dặm thẳng vào mục tiêu của nó.

Nguyên Hương

Theo BBC



BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Ukraine Zelensky lên án Nga là quốc gia khủng bố