Tổng thống Vladimir Putin khẳng định: Việc tiêm vắc-xin ngừa COVID-19 không thể xem là điều bắt buộc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng thống Nga Vladimir Putin: “Tôi muốn khẳng định quan điểm của mình một lần nữa. Tôi nghĩ rằng, việc bắt buộc phải tiêm chủng là điều không phù hợp và không thể được đưa ra”.

Hãng tin RT của Nga mới đây đưa tin, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nói rằng, việc tiêm chủng bắt buộc là không phù hợp để triển khai ở Nga. Cụ thể, ông Putin đã nói trong một cuộc họp trực tuyến về kinh tế vào hôm thứ Tư (ngày 26/5) rằng:

“Tôi muốn khẳng định quan điểm của mình một lần nữa. Tôi nghĩ rằng, việc bắt buộc phải tiêm chủng là điều không phù hợp và không thể được đưa ra”.

Ông cũng cho biết, các quan chức của chính quyền ông đã thảo luận về các lựa chọn, bao gồm việc tiêm chủng bắt buộc cho toàn dân, hoặc tiêm chủng cho những người lao động trong một số lĩnh vực nhất định thường hay tiếp xúc với nhiều người, chẳng hạn như trong các lĩnh vực như bán lẻ, giáo dục hoặc vận tải, v.v...

Tuy nhiên, ông Putin cho biết, ông không đồng ý với hành động như vậy. Ông nói rằng:

“Bản thân các công dân phải [tự họ] nhận thức ra sự cần thiết của việc này” và hiểu rằng, nếu không tiêm chủng, họ “có thể phải đối mặt với nguy cơ nghiêm trọng hoặc thậm chí tử vong”.

Với quyết định này của Tổng thống Vladimir Putin, Liên bang Nga đã đi ngược lại xu thế của các nước láng giềng Châu Âu, vốn là những quốc gia muốn áp dụng việc tiêm chủng bắt buộc cho toàn dân, đến mức một người dân sẽ không thể đi du lịch bất cứ đâu nếu người đó không có hộ chiếu vắc-xin (vaccine passport).

Tại Nga, việc bắt buộc tiêm chủng đã trở thành một chủ đề nóng gần đây, sau khi cựu Tổng thống Nga là ông Dmitry Medvedev đã lên tiếng công khai về khả năng này vào hồi tuần trước.

Tuy nhiên, giống như cựu Tổng thống Mỹ – Donald Trump, Tổng thống Nga Putin ủng hộ việc để cho mỗi cá nhân tự quyết định xem nên có tiêm phòng hay không, qua đó tôn trọng ý chí tự do của mỗi cá nhân. Tuy nhiên, ông cũng khuyến khích mọi người dân hãy nên làm điều đó và khuyến cáo rằng, vắc-xin do Nga sản xuất là “an toàn nhất”.

Ông Putin nói:

“Tất cả các điều kiện cần thiết cho việc tiêm chủng đã được tạo ra” ở nước này, và mũi tiêm chủng của Nga đã chứng tỏ là “đáng tin cậy và an toàn nhất”.

Điều mà Tổng thống Nga khẳng định không phải là vô căn cứ. Vắc-xin của Nga hiện đang cho thấy, nó có ít các tác dụng phụ nghiêm trọng và gây ra các trường hợp tử vong như được ghi nhận trong các loại vắc-xin ngừa COVID-19 khác trên toàn cầu, chẳng hạn như của hãng Pfizer, Moderna, AstraZeneca và Sinopharm.

Nếu chỉ so sánh về mặt này, rõ ràng vắc-xin Sputnik V do Nga sản xuất có lợi thế hơn một chút, ít nhất là ở thời điểm hiện tại. Loại vắc-xin này do Viện Gamaleya có trụ sở tại Moscow phát triển, đã được phê duyệt ở 66 quốc gia. Không có tác dụng phụ nghiêm trọng nào được báo cáo, mặc dù vẫn có trường hợp có những người tiêm cả 2 liều nhưng vẫn bị nhiễm vi-rút, chẳng hạn như trường hợp Tổng thống Argentina – ông Alberto Fernandez, người đã được chủng ngừa vào hồi tháng Giêng nhưng đã báo cáo nhiễm COVID-19 vào tháng Tư.

Trước đó, đã xuất hiện những lo ngại về chứng chỉ an toàn và hiệu quả của vắc-xin Sputnik V của Nga, đặc biệt là khi Nga cấp phép cho vắc-xin này trước khi các thử nghiệm lâm sàng được hoàn thành, một động thái làm dấy lên sự nghi ngờ trong cộng đồng khoa học quốc tế.

Tuy nhiên, vắc-xin Sputnik V được ghi nhận là có hiệu quả tới 91,6% trong việc ngăn ngừa sự phát triển của virus viêm phổi Vũ Hán, theo kết quả thử nghiệm lâm sàng được công bố trên tạp chí y khoa The Lancet vào hồi tháng Hai.

Mặc dù vậy, một cuộc khảo sát của trung tâm khảo sát Levada của Nga được công bố vào tháng Ba cho thấy, có 62% người dân Nga không muốn tiêm chủng, với mức độ hoài nghi cao nhất nằm ở những người có độ tuổi từ 18-24.

Như có thể thấy trong biểu đồ Dữ liệu Thế giới, Nga và Ấn Độ là những nước có tỷ lệ tiêm chủng thấp nhất. Riêng với Nga, điều này có thể là do người dân của họ nhận thức rằng, khả năng miễn dịch tự nhiên là có thể đạt được mà không cần phải tiêm vắc-xin.

Tâm Di tổng hợp

Thế giới


BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Vladimir Putin khẳng định: Việc tiêm vắc-xin ngừa COVID-19 không thể xem là điều bắt buộc