Tổng thống Zelensky đề nghị loại Nga khỏi Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm thứ Ba (05/04), Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói với Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc rằng Nga nên bị loại khỏi cơ quan Liên Hiệp Quốc này vì những gì ông khẳng định là Nga đã thực hiện những hành động tàn bạo gần Kyiv.

Trong bài diễn văn, nhà lãnh đạo Ukraine nói rằng Nga cần phải chịu trách nhiệm đồng thời kêu gọi cơ quan Liên Hiệp Quốc này hành động. Cuối tuần qua, giới chức Kyiv cáo buộc rằng quân đội Nga đã tra tấn và thảm sát thường dân ở Bucha, điều mà Moscow đã bác bỏ thẳng thừng, đồng thời cáo buộc chính phủ Ukraine dàn dựng một hành động khiêu khích.

“Bây giờ thế giới có thể thấy những gì mà quân đội Nga đã làm ở Bucha, nhưng thế giới vẫn chưa thấy những gì họ đã làm ở các thành phố và khu vực bị chiếm đóng khác trên đất nước tôi", ông Zelensky cho biết, và nói thêm rằng Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc nên “giải thể” hoàn toàn nếu họ không đưa ra hành động chống lại Moscow.

“Nếu không có giải pháp thay thế và không có phương án nào, thì lựa chọn tiếp theo sẽ là tự giải thể hoàn toàn", ông Zelensky lên tiếng.

Ông nói thêm rằng, Nga nên bị loại bỏ tư cách là thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an. Hoa Kỳ, Trung Quốc, Pháp, Vương quốc Anh, và Nga là các thành viên thường trực duy nhất của cơ quan này.

Ông Zelensky nói trong bài diễn thuyết của mình rằng: “Chúng tôi đang đối phó với một quốc gia mà đang biến quyền phủ quyết [của] Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc thành quyền được chết. Điều này làm suy yếu toàn bộ cấu ​​trúc an ninh toàn cầu và tạo điều kiện cho họ không bị trừng phạt".

“Vấn đề chính là hôm nay, đã đến lúc cải biến hệ thống này, của Liên Hiệp Quốc", ông nói với Hội đồng Bảo an.

Điện Kremlin đã không đưa ra phản hồi công khai đối với nhận xét của ông Zelensky hôm thứ Ba. Tuy nhiên, trước đó cùng ngày, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov cáo buộc rằng quân đội Ukraine đã dàn dựng vụ thảm sát ở Bucha và đang có kế hoạch dàn dựng thêm ở các khu vực khác.

Theo truyền hình quốc gia, ông Konashenkov cho biết trong một cuộc họp báo rằng, “Các binh sĩ thuộc Trung tâm Thông tin và Hoạt động Tâm lý số 72 của quân đội Ukraine đã dàn dựng đoạn phim về những thường dân được cho là bị lực lượng vũ trang Nga sát hại để đoạn phim này được phát tán trên các phương tiện truyền thông phương Tây".

The Epoch Times đã không thể xác minh độc lập tuyên bố của Ukraine hay của Nga về vụ thảm sát Bucha nói trên. Các bức ảnh và đoạn video do các quan chức Kyiv tải lên mạng cho thấy những ngôi mộ tập thể và thi thể nằm la liệt trên đường phố.

Cũng trong ngày thứ Ba, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov khẳng định rằng việc tập trung vào Bucha là một nỗ lực của Hoa Kỳ và các thành viên NATO nhằm làm gián đoạn các cuộc đàm phán hòa bình giữa Ukraine và Nga.

Ông Lavrov nói trên hãng thông tấn quốc gia rằng, “Chúng tôi có xu hướng nghĩ rằng lý do nằm ở việc mong muốn tìm ra lý lẽ để làm gián đoạn các cuộc đàm phán đang diễn ra. Và làm điều đó vào đúng thời điểm mà, như họ nói, là khi ánh sáng đó mới bắt đầu ló rạng, mặc dù tia sáng đó còn yếu ớt".

Huyền Anh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Zelensky đề nghị loại Nga khỏi Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc