Tổng thống Ukraine muốn đàm phán với ông Putin, thất bại có nghĩa là ‘Thế chiến III’ sẽ bùng nổ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm thứ Bảy (19/03), Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tuyên bố sẵn sàng đàm phán với Tổng thống Nga Vladimir Putin, nhưng ông cảnh báo rằng nếu cuộc đàm phán thất bại, xung đột có thể leo thang trở thành Thế chiến III.

“Tôi đã sẵn sàng đàm phán với ông ấy. Tôi đã sẵn sàng trong hai năm qua. Và tôi nghĩ rằng nếu không có các cuộc đàm phán, chúng ta không thể kết thúc cuộc chiến này”, Tổng thống Ukraine Zelensky nói với đài CNN.

“Nếu chỉ có 1% cơ hội để chúng ta ngăn chặn cuộc chiến này, thì tôi nghĩ rằng chúng ta cần nắm lấy cơ hội này. Chúng ta cần phải làm điều đó. Tôi có thể cho quý vị biết về kết quả của [những] cuộc đàm phán này — trong mọi trường hợp, chúng ta đang mất đi những sinh mệnh mỗi ngày, những người vô tội tại thực địa", ông Zelensky tiếp tục, nói thêm rằng, "Tôi nghĩ chúng ta phải sử dụng bất kỳ hình thức nào, bất kỳ cơ hội nào để có thể đàm phán, có thể hội đàm với ông Putin. Nhưng nếu những nỗ lực này thất bại, điều đó có nghĩa rằng Thế chiến III sẽ bùng nổ".

Trong khi nói chuyện trong cuộc phỏng vấn hôm Chủ nhật (20/03), ông Zelensky không nêu chi tiết về các cuộc hội đàm tiềm năng với ông Putin, bao gồm cả thời gian hay địa điểm. Điện Kremlin chưa đưa ra phản hồi công khai về tuyên bố của ông Zelensky.

Các cuộc đàm phán trước đây giữa Nga và Ukraine cho đến nay đạt được rất ít kết quả. Cuối tuần qua, một cố vấn của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cho biết ông Putin chưa sẵn sàng cho các cuộc đàm phán với ông Zelensky.

“Ông Zelensky đã sẵn sàng gặp mặt, nhưng ông Putin cho rằng các vị thế để có cuộc gặp này ở cấp lãnh đạo vẫn chưa đủ gần", ông Ibrahim Kalin, một cố vấn chính và phát ngôn viên của ông Erdogan, nói với tờ New York Times hôm thứ Bảy.

Cuối tuần qua, các quan chức Quốc phòng Nga xác nhận họ đã sử dụng ít nhất một tên lửa siêu thanh để tiêu diệt một mục tiêu ở miền tây Ukraine – lần đầu tiên Moscow thừa nhận đã sử dụng vũ khí như vậy trong cuộc xung đột kéo dài một tháng.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết trong bản cập nhật hoạt động ngày 19/03 rằng, hôm thứ Sáu họ đã phá hủy một kho chứa tên lửa và đạn dược hàng không lớn dưới lòng đất ở khu vực Ivano-Frankovsk của Ukraine, sử dụng tên lửa có thể di chuyển với tốc độ gấp năm lần tốc độ âm thanh.

Phát ngôn viên Igor Konashenkov của bộ nói rằng hệ thống tên lửa hàng không Kinzhal với tên lửa đạn đạo siêu thanh đã được sử dụng trong cuộc tấn công này.

Phản lực cơ đánh chặn siêu thanh mang tên lửa Kinzhal (Dao Găm) siêu thanh MiG-31 của Nga bay trên Quảng trường Đỏ trong một cuộc duyệt binh ở Moscow, Nga, hôm 05/09/2018. (Ảnh: Yuri Kadobnov/AFP/Getty Images)
Phản lực cơ đánh chặn siêu thanh mang tên lửa Kinzhal (Dao Găm) siêu thanh MiG-31 của Nga bay trên Quảng trường Đỏ trong một cuộc duyệt binh ở Moscow, Nga, hôm 05/09/2018. (Ảnh: Yuri Kadobnov/AFP/Getty Images)

Ông Konashenkov cho biết thêm, tính đến hôm thứ Bảy, quân đội Nga đã phá hủy 196 máy bay không người lái của Ukraine, 1,438 xe tăng và các phương tiện chiến đấu bọc thép khác, 145 hệ thống tên lửa đa nòng, 556 pháo dã chiến và súng cối, và 1,237 xe quân sự đặc biệt.

Nhưng “đến thời điểm nào đó", ông Kalin lưu ý, thì ông Putin và ông Zelensky sẽ phải gặp nhau, đồng thời cho biết thêm: “Sẽ có một thỏa thuận hòa bình vào một thời điểm nào đó. Tất nhiên, tất cả chúng ta đều muốn điều này xảy ra sớm hơn là muộn, nhưng có lẽ ông Putin nghĩ rằng ông ấy muốn ở một thế thượng phong khi làm điều đó, và không tỏ ra yếu thế, suy yếu bởi tổn thất quân sự hoặc bởi các lệnh trừng phạt kinh tế".

Đồng thời, các quan chức Quốc phòng phương Tây nói rằng các lực lượng của Moscow đã đình trệ do giao tranh ở Ukraine trong những ngày gần đây và không thể tiến thêm được nhiều nữa.

Bộ Quốc phòng Anh, trong một tuyên bố hôm Chủ nhật (20/03), cho biết Nga cho đến nay đã thất bại trong việc thiết lập uy thế trên không đối với Ukraine và việc họ không thể làm như vậy đã cản trở các mục tiêu hoạt động của họ.

Bộ cho biết: “Lực lượng Phòng không và Không quân Ukraine đang tiếp tục bảo vệ hiệu quả không phận của Ukraine", đồng thời cho biết thêm rằng họ đã“ cản trở đáng kể” tiến độ của Nga.

Khói bốc ra từ phi trường Lviv sau một cuộc không kích vào sáng sớm nhằm vào một nhà máy sửa chữa phi cơ, ở Lviv, Ukraine, hôm 18/03/2022. (Ảnh: Charlotte Cuthbertson/The Epoch Times)
Khói bốc ra từ sân bay Lviv sau một cuộc không kích vào sáng sớm nhằm vào một nhà máy sửa chữa máy bay, ở Lviv, Ukraine, hôm 18/03/2022. (Ảnh: Charlotte Cuthbertson/The Epoch Times)

Kể từ khi bắt đầu cuộc xung đột vào ngày 24/02, NATO và các quốc gia phương Tây khác đã đưa rất nhiều vũ khí, bao gồm cả hệ thống phòng không, vào Ukraine. Tuần trước, chính phủ ông Biden thông báo sẽ cung cấp khoảng 800 tên lửa Stinger phòng không và 2,000 tên lửa Javelin — dùng để hạ các phương tiện thiết giáp — cũng như nhiều nguồn lực hơn cho Ukraine.

Được biết họ cũng đã có các cuộc hội đàm để khai triển hệ thống phòng không S-300 từ thời Liên Xô từ các nước NATO láng giềng vào Ukraine. Bộ trưởng Quốc phòng Jaroslav Nad của Slovakia, nước có chung đường biên giới nhỏ với Ukraine, cho biết hồi tuần trước rằng họ sẽ gửi các máy bay S-300 của mình tới nước này, nếu chúng được NATO thay thế và trang bị lại.

Huyền Anh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Ukraine muốn đàm phán với ông Putin, thất bại có nghĩa là ‘Thế chiến III’ sẽ bùng nổ