Tổng thống Zelensky: Ukraine sẵn sàng chiến đấu trong 10 năm

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky khẳng định Ukraine sẽ không từ bỏ lãnh thổ và nếu cần thiết sẽ sẵn sàng chiến đấu với Nga trong 10 năm để “giành lại những thứ của chúng tôi”, đồng thời chấp nhận sẽ phải trả một “cái giá đắt”.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn với đài CNN, ông Zelensky cho biết, với Ukraine, "cuộc chiến giành Donbass rất quan trọng" vì một số lý do, đồng thời nhận định nó có thể ảnh hưởng đến "tính chất của toàn bộ cuộc chiến". Dù vậy, nhà lãnh đạo Ukraine nhấn mạnh, giải pháp ngoại giao cho cuộc xung đột vẫn được ưu tiên hơn.

Bên cạnh đó, ông Zelensky cũng lưu ý rằng Ukraine không sẵn sàng đưa ra bất kỳ nhượng bộ lớn nào đối với Moscow để đạt được hòa bình giữa hai nước.

Khi được hỏi liệu mục tiêu của ông Zelenskyy là nhìn thấy Ukraine ở một vị thế tốt hơn trong bàn đàm phán với Nga và mang lại hòa bình, hay đánh bại các lực lượng quân sự của Moscow và "khiến họ rời khỏi" đất nước của mình, tổng thống nói: "Chúng tôi muốn giải phóng đất nước của mình, trở lại vị thế mà chúng tôi đã từng".

(Từ trái sang) Tổng thống Lithuania Gitanas Nauseda, Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, Tổng thống Latvia Egils Levits và Tổng thống Estonia Alar Karis tổ chức một cuộc họp báo sau cuộc hội đàm của họ tại Kyiv, vào ngày 13/4/2022. (Ảnh Getty Images)

Ông nói: “Chúng tôi có thể chống lại Liên bang Nga trong 10 năm giành lại những gì thuộc về mình. Chúng tôi có thể đi theo con đường như vậy", ông tiếp tục, lưu ý rằng “những gì chúng tôi muốn có thể sẽ phải trả giá rất đắt”.

"Và, trong mọi trường hợp, trong suốt những năm tháng chiến tranh, đâu là thỏa hiệp đến từ Liên bang Nga?", ông Zelenskyy tiếp tục. “Có lẽ chúng ta có thể kết thúc cuộc chiến này mà không cần bất kỳ điều kiện nào. Có thể chiến tranh có thể kết thúc mà không cần đối thoại hay thỏa hiệp và không cần ngồi vào bàn đàm phán với tổng thống Nga”.

"Chúng tôi không thể từ bỏ lãnh thổ nhưng chúng tôi phải tìm kiếm một số hình thức đối thoại với Nga", ông Zelensky bình luận, song nói rằng các cuộc đàm phán sẽ không diễn ra "theo tối hậu thư của Nga".

Tổng thống Ukraine cho biết, các lực lượng của Ukraine ở Donbass là lực lượng tinh nhuệ nhất của nước này.

"Đó là một lực lượng lớn. Và Nga đang muốn bao vây cũng như phá hủy họ", ông Zelensky nói khi nhắc đến "44.000 quân nhân chuyên nghiệp đã sống sót qua một cuộc chiến lớn từ đầu năm 2014".

Khi được hỏi liệu Ukraine có thể chiến thắng trong cuộc xung đột này hay không, ông Zelensky cho rằng: "Có, dĩ nhiên là vậy".

Tổng thống Ukraine thừa nhận rằng, cuộc xung đột đang diễn ra đã tàn phá đất nước của ông và người dân của nó, những người mà ông nói là "phải trả giá" cho chiến tranh.

Theo Văn phòng Cao ủy Nhân quyền Liên Hợp Quốc (OHCHR), tính đến ngày 14/4, tổng cộng 1.964 thường dân Ukraine đã thiệt mạng kể từ khi lực lượng Nga xâm lược ngày 24/2, trong đó có 161 trẻ em.

Các binh sĩ và tình nguyện viên Nga phân phát bánh mì ở Mariupol vào ngày 12/4/2022. (Ảnh Getty Images)

2.613 người khác được báo cáo đã bị thương, mặc dù OHCHR cho rằng số liệu về số người chết và bị thương có thể cao hơn.

“Vì vậy, đối với chúng tôi, đây là một chi phí thực sự rất đắt", ông nói. “Nếu có cơ hội đàm phán [với Nga], chúng tôi sẽ làm. Nhưng nếu chỉ nói một tối hậu thư của Nga, thì đó là một câu hỏi về thái độ đối với chúng tôi, chứ không phải về việc liệu cuộc đàm phán là tốt hay xấu. Điều đó là không thể. Nó xảy ra càng sớm, điều đó chỉ có nghĩa là ít có khả năng tử vong hơn".

Tuy nhiên, ông Zelenskyy lưu ý rằng các cuộc đàm phán ngoại giao giữa hai quốc gia có thể không dẫn đến một giải pháp hòa bình, mặc dù nó “có thể” và “do đó, chúng ta nên cố gắng”.

Nhận xét của ông Zelenskyy khác với những nhận xét mà ông đưa ra trong một cuộc phỏng vấn với tờ The Atlantic hôm thứ Sáu, với tuyên bố rằng ông không muốn Ukraine “chiến đấu vì độc lập của mình trong 10 năm nữa”.

“Chúng tôi đã có 30 năm độc lập. Tôi không muốn chúng tôi chiến đấu vì độc lập của mình thêm 10 năm nữa”, Tổng thống Ukraine nói.

Trong một diễn biến khác trong cuộc phỏng vấn hôm thứ Sáu với đài CNN, ông Zelenskyy tiếp tục kêu gọi các nhà lãnh đạo trên toàn cầu cung cấp thêm viện trợ và trang thiết bị cho Ukraine trong bối cảnh cuộc xung đột đang diễn ra với các lực lượng quân sự “lớn hơn” của Nga, lưu ý rằng “cần phải có thiết bị hôm nay hoặc ngày mai, không phải trong hai hoặc ba tháng".

Ông Zelenskyy nói: “Một số quốc gia không cung cấp  trợ. Họ có thể gửi hàng triệu USD, nhưng chúng tôi vẫn có thể mất trạng thái của mình. Đó là lý do tại sao người ta phải cân bằng".

Các quan chức hôm thứ Sáu (15/4) cho biết, Hoa Kỳ sẽ tiếp tục đổ vũ khí vào Ukraine, bất chấp Nga đã cảnh báo về “những hậu quả khó lường” để đáp lại những hành động như vậy.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price ngày 15/4 tuyên bố "không gì có thể ngăn cản chính quyền Tổng thống Joe Biden chuyển giao vũ khí cho Ukraine".

"Phía Nga đã âm thầm gửi thông điệp, và cũng đã đưa ra một số tuyên bố công khai. Nhưng không gì có thể ngăn cản chúng tôi thực hiện chiến lược này", phát ngôn viên Price nói với người dẫn chương trình đài CNN.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ned Price phát biểu trong cuộc họp báo hàng ngày tại Bộ Ngoại giao ở Washington, DC, vào ngày 25/2/2021. (Ảnh Getty Images)

Nếu Điện Kremlin lo ngại rằng chính quyền Tổng thống Joe Biden "đang cung cấp sự hỗ trợ an ninh trị giá hàng tỷ USD cho phía Ukraine, thì đó chính xác là những gì chúng tôi đang làm".

Mỹ đã gửi hơn 2,5 tỷ USD viện trợ quân sự, bao gồm nhiều loại vũ khí, đến Ukraine kể từ khi Nga khai màn chiến dịch quân sự đặc biệt hồi cuối tháng 2.

Các chuyến hàng viện trợ ban đầu của Mỹ chủ yếu bao gồm tên lửa chống tăng và đạn dược. Nhưng mới đây, chính quyền Tổng thống Biden tuyên bố sẽ chuyển tiếp vũ khí hạng nặng cho quân đội của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky.

Gói viện trợ mới nhất, được Tổng thống Biden phê duyệt hôm 13/4, bao gồm máy bay trực thăng, pháo hạng nặng, và máy bay không người lái. Theo một báo cáo riêng của CNN, chuyến bay đầu tiên đưa những loại vũ khí này đến Đông Âu hạ cánh vào hôm 16/4.

Huyền Anh



BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Zelensky: Ukraine sẵn sàng chiến đấu trong 10 năm