Tổng thống Zelenskyy: Donbas sẽ sớm gục ngã trước cuộc tấn công 'khắc nghiệt' của người Nga

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy cho biết, khu vực Donbas thuộc miền Đông Ukraine có thể sẽ sớm rơi vào tay các lực lượng Nga. Đây được coi là đánh giá 'khó khăn' nhất của ông.

Trong một bài phát biểu trên video vào cuối tuần qua, ông Zelenskyy cho biết điều kiện ở Donbas đã trở nên “khó khăn không thể diễn tả được” và cho rằng khu vực này có thể sẽ rơi vào tay Nga. Kể từ cuộc cách mạng màu (color revolution) nổ ra năm 2014 ở Kyiv, các lực lượng thân Nga đã kiểm soát các khu vực của Donestk và Lugans. Đồng thời, các cuộc giao tranh lẻ tẻ đã nổ ra trong nhiều năm.

“Nhưng sự phòng thủ của chúng tôi vẫn vững chắc". Ông Zelensky nói với công chúng. “Tình hình ở đó khó không thể diễn tả được. Và tôi vô cùng biết ơn những con người đang chịu đựng sự tấn công dữ dội này của những kẻ chiếm đóng".

Sievierodonetsk, cách Lyman khoảng 60 km, và là thành phố lớn nhất thuộc vùng Donbas mà Ukraine đang nắm giữ, đang bị quân Nga tấn công dữ dội. Trong khi đó, các binh sĩ Moscow đang nỗ lực giành vị thế chiến lược để chinh phục khu vực này.

Các quan chức khu vực Ukraine báo cáo, lực lượng Nga "tấn công" Sievierodonetsk sau nỗ lực cố gắng bao vây thành phố nhưng bất thành. Thị trưởng thành phố cho biết, cuộc giao tranh đã làm mất nguồn điện và dịch vụ điện thoại di động, đồng thời trung tâm cứu trợ nhân đạo không thể hoạt động do tình thế nguy hiểm hiện tại.

Khói bụi bốc lên từ thành phố Sievierodonetsk, trong cuộc pháo kích vào khu vực Donbas, miền đông Ukraine hôm 26/5/2022, trong bối cảnh cuộc xâm lược quân sự của Nga vào Ukraine. (Ảnh: Aris Messinis/Getty Images)

Sievierodonetsk, nằm cách biên giới Nga khoảng 89 dặm (khoảng 143 km) về phía nam, nổi lên trong những ngày gần đây như là tâm điểm trong kế hoạch của Moscow nhằm chiếm toàn bộ khu vực công nghiệp Donbas. Nga cũng tăng cường nỗ lực đánh chiếm khu vực Lysychansk gần đó, nơi những thường dân đang tháo chạy để thoát khỏi các đợt pháo kích dai dẳng.

Thị trưởng Sievierodonetsk Oleksandr Striuk cho biết, đã có xung đột nổ ra tại bến xe bus của thành phố hôm thứ Bảy (28/5). Những cư dân còn lại trong thành phố, với số lượng khoảng 100.000 cư dân trước chiến tranh, đã mạo hiểm đối mặt với các trận pháo kích để lấy nước từ 6 chiếc giếng, và không có điện hoặc dịch vụ điện thoại di động, ôn Striuk cho hay.

Hai thành phố bắc qua sông Siverskiy Donetsk rất quan trọng về mặt chiến lược. Đây là những cứ điểm cuối cùng nằm dưới sự kiểm soát của Ukraine ở tỉnh Luhansk, cùng Donbas và Donetsk lân cận.

“Nếu những kẻ chiếm đóng nghĩ rằng Lyman hoặc Sievierodonetsk sẽ thuộc về họ thì họ đã nhầm. Donbas là của người dân Ukraine", ông Zelenskyy nói trong một bài phát biểu qua video.

Trong khi đó, Cộng hòa Nhân dân Donetsk thân Nga nói với truyền thông nhà nước rằng quân đội Ukraine đã nã pháo vào Donetsk 6 lần trong đêm vào thứ Bảy (28/5) và Chủ nhật (29/5). Bộ Quốc phòng Nga cũng tuyên bố rằng thị trấn Krasny Liman đã bị tước đoạt khỏi lực lượng Ukraine vào hôm thứ Bảy.

“Sau nỗ lực của Cộng hòa Nhân dân Donetsk và các lực lượng vũ trang Nga, thành phố Krasny Liman đã được giải phóng hoàn toàn khỏi những người theo chủ nghĩa dân tộc Ukraine”, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Igor Konashenkov cho biết, theo hãng thông tấn nhà nước Nga TASS.

Huyền Anh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Zelenskyy: Donbas sẽ sớm gục ngã trước cuộc tấn công 'khắc nghiệt' của người Nga