Tổng thống Zelenskyy: Ngoại trưởng và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ sắp đến thăm Ukraine

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy đã thông báo rằng Ngoại trưởng Antony Blinken và Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin của Mỹ sẽ thăm Kyiv vào hôm Chủ nhật (24/4).

Nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ và người đứng đầu Lầu Năm Góc sẽ hội đàm với Tổng thống Zelenskyy và thảo luận về các loại vũ khí nào sẽ được cung cấp cho Ukraine, để đối đầu với cuộc tấn công của Nga, nhà lãnh đạo Ukraine cho biết trong cuộc họp báo được tổ chức vào thứ Bảy (23/04).

"Tôi không nghĩ rằng đây là một bí mật khi những người từ Mỹ sẽ đến thăm chúng tôi vào ngày mai, Ngoại trưởng Blinken và Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin".

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky phát biểu trong cuộc họp báo cùng với các tổng thống của Ba Lan, Lithuania, Estonia và Latvia, sau cuộc hội đàm của họ tại Kyiv, vào ngày 13/4/2022. (Ảnh Getty Images)

Ông Zelenskyy cũng cho biết thêm rằng: "Chúng tôi sẽ mong đợi, khi an ninh cho phép, Tổng thống Mỹ sẽ đến và nói chuyện với chúng tôi". Ông Joe Biden, người trước đây đã gợi ý rằng ông muốn đến Ukraine, hồi đầu tháng này cho biết ông đang làm việc với nhóm của mình để xác định xem liệu ông có nên cử các thành viên cấp cao trong chính quyền của mình đến nước này hay không.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki đã nhấn mạnh trong một cuộc họp báo hồi đầu tuần này rằng không có kế hoạch nào để ông Biden tới Ukraine. "Điều đó không thay đổi - điều mà chúng tôi tiếp tục tập trung là cung cấp cho Ukraine… một khoản hỗ trợ an ninh lịch sử", bà Psaki cho biết.

Bà Psaki cho biết thêm, nếu một quan chức chính quyền đến thăm Ukraine, Nhà Trắng sẽ không công khai thông tin đó trước thời hạn, với lý do lo ngại về an ninh. Nhà Trắng và Bộ Ngoại giao từ chối bình luận về chuyến đi của Ngoại trưởng Antony Blinken và Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin tới Ukraine.

Hoa Kỳ tăng cường viện trợ cho Ukraine

Chuyến thăm được công bố sau khi Tổng thống Joe Biden bổ sung thêm 800 triệu USD viện trợ quân sự cho Ukraine.

Hôm thứ Năm vừa qua, ông Biden đã thông báo Hoa Kỳ sẽ gửi thêm 800 triệu USD hỗ trợ quân sự cho Ukraine khi cuộc tấn công của Nga sắp bước sang tháng thứ ba - điều mà các quan chức Mỹ cảnh báo có thể là một giai đoạn khốc liệt hơn. Các lô hàng mới bao gồm pháo hạng nặng và 144.000 viên đạn.

Tổng thống Joe Biden phát biểu tại Nhà Trắng về diễn biến giữa Nga và Ukraine, và thông báo các biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga, tại Phòng Đông, Nhà Trắng, 22/02/2022. (ẢNH: Drew Angerer / Getty Images)

Mỹ cũng đã gửi một gói viện trợ quân sự có quy mô tương tự vào đầu tháng này, bao gồm máy bay trực thăng Mi-17, pháo Howitzer, máy bay không người lái Switchblade và các thiết bị bảo vệ.

Một số vũ khí pháo hạng nặng — 72 khẩu 155mm Howitzers và 144.000 viên đạn — đã được liệt kê trong gói thầu được ông Biden tiết lộ hôm thứ Năm (21/4) cùng với 72 phương tiện chiến thuật kéo xe Howitzers 155mm, hơn 122 Hệ thống máy bay không người lái chiến thuật Phoenix Ghost, cùng các thiết bị và phụ tùng khác.

Hôm 21/04, Tổng thống Joe Biden thông báo Hoa Kỳ sẽ gửi thêm 1,3 tỷ USD viện trợ quân sự và kinh tế cho Ukraine trong bối cảnh quốc gia này chống lại cuộc xâm lược của Nga. Tổng thống cho biết, sẽ yêu cầu Quốc hội cấp thêm ngân sách để tiếp tục hỗ trợ tài chính cho quốc gia đang bị bao vây này.

Ông Biden cũng cho biết, với đợt giải ngân mới nhất này, ông gần như đã dùng hết khoản viện trợ 13.6 tỷ USD cho Ukraine mà Quốc hội đã thông qua hồi tháng trước (03/2022). Ông nói rằng ông sẽ gửi cho Quốc hội một yêu cầu bổ sung ngân sách vào tuần tới để “tiếp tục cung cấp vũ khí và đạn dược [cho Ukraine] mà không bị gián đoạn".

Hoa Kỳ đã cung cấp tổng cộng khoảng 3,4 tỷ USD hỗ trợ an ninh cho Ukraine kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược của Nga vào ngày 24/2.

Ảnh của Epoch Times
Một người đàn ông đi bộ bằng xe đạp ở trung tâm Mariupol vào ngày 12/4/2022. (Ảnh: Alexander Nemenov / Getty Images)

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ra lệnh tiến hành một cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine vào ngày 24/2, mà Điện Kremlin gọi là “một hoạt động quân sự đặc biệt”.

Liên Hợp Quốc cho biết tính đến ngày 22/4, 2.435 thường dân đã thiệt mạng và 5.381 người bị thương ở Ukraine kể từ khi Nga xâm lược, và gần 5,2 triệu người đã phải rời khỏi đất nước.

Sau nỗ lực cố gắng giành quyền kiểm soát thủ đô Kyiv của Ukraine, các lực lượng Nga gần đây đã chuyển trọng tâm sang phía nam và phía đông của Ukraine, nơi có lực lượng ly khai hoặc các vùng lãnh thổ tranh chấp. Điện Kremlin rõ ràng đang có ý định chiếm hành lang nối Crimea và Donbass, với Mariupol là thành phố quan trọng dọc hành lang này.

Moscow tuyên bố Mariupol đã bị lực lượng vũ trang Nga chiếm cứ

“Toàn bộ thành phố đã được chiếm đóng. Tòa nhà hành chính chiến lược của nhà máy Azovstal đã được kiểm soát, và tất cả các lãnh thổ lân cận đã được dọn sạch”, ông Ramzan Kadyrov, người đứng đầu Cộng hòa Chechnya cho biết trên kênh Telegram của mình.

Một số người được gọi là những người theo chủ nghĩa dân tộc Ukraine vẫn bị chặn "dưới một lớp bê tông và thép dày bên trong nhà máy", ông nói thêm.

Ảnh của Epoch Times
Một bản đồ của Bộ Quốc phòng Anh cho thấy các vị trí đóng quân của Nga và Ukraine kể từ ngày 22/4/2022. (Ảnh được sự cho phép của Bộ Quốc phòng Anh)

Tuy nhiên, hai bên đã gặp bế tắc trong các cuộc đàm phán ngừng bắn trong nhiều tuần qua, do Ukraine từ chối chấp nhận đề nghị của Điện Kremlin.

Tổng thống Ukraine kêu gọi phương Tây cung cấp thêm vũ khí hạng nặng

Ông Zelenskyy kêu gọi các đồng minh phương Tây của mình cung cấp thêm "vũ khí hạng nặng" để đối đầu với các lực lượng Nga khi chiến tranh kéo dài và các cuộc đàm phán ngừng bắn đang bế tắc.

“Chúng tôi cần pháo hạng nặng, xe bọc thép, hệ thống phòng không và máy bay chiến đấu", ông nói trong một tin nhắn video vào đầu tháng 4. "Bất cứ điều gì để đẩy lùi lực lượng Nga và ngăn chặn tội ác chiến tranh của họ".

“Càng nhiều càng tốt” lựu pháo 155 mm và đạn pháo 152 mm được đưa vào danh sách vũ khí mà ông yêu cầu.

Một chiếc xe tăng DPR trong khu phố Mariupol đang bốc cháy hướng về nhà máy thép Azovstal - một trong những vị trí chiến lược cuối cùng của quân kháng chiến Ukraine. (Ảnh: Maximilian Clarke/ Getty Images)

Tổng thống Volodymyr Zelenskyy nói Ukraine hi vọng có được vũ khí hạng nặng tại các cuộc hội đàm với bộ trưởng ngoại giao và quốc phòng của Mỹ ở Kyiv vào Chủ nhật này, những vũ khí mà ông nói là thiết yếu để Ukraine cuối cùng chiếm lại được lãnh thổ mà Nga chiếm đóng.

Nhà lãnh đạo Ukraine cảnh báo rằng Kyiv sẽ từ bỏ các cuộc đàm phán với Moscow nếu Nga tiêu diệt "người dân của chúng tôi" hiện đang bị bao vây trong thành phố Mariupol tan hoang vì chiến tranh hoặc tổ chức các cuộc trưng cầu dân ý để thành lập thêm các nước cộng hòa ly khai trên lãnh thổ Ukraine mới chiếm đóng.

Ông nói rằng điều cực kì thiết yếu đối với Ukraine là có thêm vũ khí.

“Ngay khi chúng tôi có (nhiều vũ khí hơn), ngay khi có đủ vũ khí, hãy tin tôi, chúng tôi sẽ ngay lập tức chiếm lại lãnh thổ này hay lãnh thổ kia đang bị chiếm đóng", ông cho hay.

Huyền Anh



BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Zelenskyy: Ngoại trưởng và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ sắp đến thăm Ukraine