Tổng thống Zelenskyy nói rằng ông Macron đang lãng phí thời gian khi muốn đối thoại với Nga

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng thống Pháp Macron nhiều lần bày tỏ muốn đối thoại với Nga trong suốt cuộc chiến Nga - Ukraine. Gần đây nhất, khi cuộc chiến Nga - Ukraine không nhìn thấy hồi kết, Tổng thống Pháp lần nữa bày tỏ xem xét khả năng đối thoại với Tổng thống Nga Vladimir Putin. Tuy nhiên, ông Zelenskyy cho rằng việc đó lãng phí thời gian và cần "nghiền nát Nga" bằng vũ khí thay vì đối thoại.

Là một trong các tổng thống ở châu Âu nhiệt tình nhất trong việc muốn giải quyết xung đột Nga - Ukraine bằng đối thoại, nhưng nỗ lực của Tổng thống Pháp luôn chưa thành bởi vô vàn lý do.

Hôm thứ Sáu 17/2/2023, ông Macron kêu gọi các đồng minh tăng cường hỗ trợ quân sự cho Ukraine. Nhưng đồng thời, ông cũng cho biết trong một cuộc phỏng vấn với tờ Journal du Dimanche rằng ông không tin vào sự thay đổi chế độ Nga; một hy vọng dẫn tới kết thúc cuộc chiến Nga - Ukraine. Ông Macron cho rằng có rất ít cơ hội đạt được một giải pháp dân chủ từ bên trong xã hội dân sự Nga và không có lựa chọn nào khác ngoài việc đưa Putin trở lại bàn đàm phán.

Ông Macron cũng bày tỏ quan điểm rằng "Nga phải bị đánh bại ở Ukraine" nhưng ông không muốn thấy Nga bị "nghiền nát".

Những bình luận đó khiến người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga, Maria Zakharova, nói rằng Pháp nên nhớ đến thất bại hồi thế kỷ 19 ở Nga của Napoléon Bonaparte; nơi trận chiến của người Pháp bị "nghiền nát" trong mùa đông nước Nga.

Bản thân Tổng thống Pháp Macron đã bị một số đồng minh NATO chỉ trích vì đưa ra những thông điệp trái chiều [với NATO] liên quan đến chính sách của ông về cuộc chiến giữa Ukraine và Nga.

Bày tỏ quan điểm trước nhận định này của Tổng thống Pháp, Tổng thống Ukraine, ông Volodymyr Zelenskyy cho biết trong một cuộc phỏng vấn với nhật báo Corriere della Sera của Ý, được công bố vào Chủ nhật, rằng nhà lãnh đạo Pháp Emmanuel Macron đang lãng phí thời gian để xem xét bất kỳ hình thức đối thoại nào với Nga.

"Đó sẽ là một cuộc đối thoại vô ích. Trên thực tế, ông Macron đang lãng phí thời gian của mình. Tôi đã đi đến kết luận rằng chúng tôi không thể thay đổi thái độ của Nga", ông Zelenskyy nói, trang Reuters trích nguồn từ nhật báo Ý,

Trong tháng này, tổng thống Ukraine sẽ có chuyến thăm Paris ngắn. Ông Zelenskyy cũng bày tỏ rằng quan điểm cứng rắn hơn của Tổng thống Pháp đối với Nga trong những tháng gần đây cho thấy đã có một sự thay đổi đáng kể.

Theo Reuters

Quang Nhật tổng hợp



BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Zelenskyy nói rằng ông Macron đang lãng phí thời gian khi muốn đối thoại với Nga