Tổng thống Zelenskyy thừa nhận tình hình miền Đông Ukraine ngày càng khó khăn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 4/2, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy cho biết tình hình miền Đông nước này đang ngày càng trở nên khó khăn hơn trong bối cảnh Nga tung thêm nhiều quân vào chiến trường.

Điện Kremlin đang nỗ lực để giành được một chiến thắng quan trọng trên chiến trường sau nhiều tháng thất bại. Các lực lượng Nga đang dốc toàn lực để giành quyền kiểm soát thị trấn Bakhmut cũng như kiểm soát một tuyến đường tiếp tế trọng yếu gần đó của lực lượng Ukraine, theo hãng tin Reuters.

Quân đội Nga cũng đang cố gắng chiếm thành phố khai thác than Vuhledar, cách Bakhmut khoảng 120 km về phía Tây Nam. Cả hai đều thuộc tỉnh Donetsk.

“Chúng tôi phải nói rằng tình hình chiến trường rất khó khăn, và ngày càng trở nên khó khăn hơn. Đối phương đang ngày càng đổ thêm nhiều lực lượng vào để phá vỡ tuyến phòng thủ của Ukraine”, ông Zelenskyy nói trong phát biểu bằng video hằng đêm.

“Tình hình ở Bakhmut, Vuhledar, Lyman và các hướng khác hiện rất khó khăn”, ông cho biết.

Trước đó, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Ukraine Hanna Malyar viết trên Telegram rằng, nỗ lực của quân Nga nhằm chọc thủng tuyến phòng thủ ở Bakhmut và Lyman đã thất bại.

Vào tháng 10/2022, quân đội Ukraine đã giành lại Lyman, nơi nằm ngay phía bắc Bakhmut.

Ngày 3/2, ông Zelenskyy tuyên bố lực lượng của Ukraine sẽ chiến đấu vì Bakhmut “đến chừng nào còn có thể”, nhưng tình hình ở đó ngày càng trở nên khó khăn với các lực lượng Ukraine.

Bộ Tổng tham mưu các Lực lượng Vũ trang Ukraine vẫn đưa ra báo cáo hằng ngày về các cuộc giao tranh trên chiến trường ở khu vực này, còn các blogger quân sự Nga thì khẳng định quân Nga đã giành được một số thành công dọc tiền tuyến.

Điện Kremlin thừa nhận rằng, cuộc chiến ở Bakhmut đã gây tổn thất to lớn về nhân mạng cho quân Nga.

Nhà phân tích quân sự Ukraine Petro Chernyk cho rằng, mức thương vong cao cho thấy Moscow không có khoảng hòa hoãn để hồi sức sau các cuộc giao tranh, đồng thời làm suy yếu động lực chiến đấu của binh sĩ Nga.

“Đây sẽ là điều kiện tuyệt vời để Ukraine tiến hành các cuộc phản công”, ông Chernyk nói với đài truyền hình 24 Kanal của Ukraine.

Tổng thống Ukraine tước quyền công dân của một số cựu chính trị gia

Hôm 4/2, Tổng thống Ukraine đã thông báo tước quyền công dân của một số cựu chính trị gia có tầm ảnh hưởng lớn để “làm sạch đất nước” khỏi những kẻ thân Nga.

“Hôm nay tôi ký các văn bản liên quan để thực hiện một bước nữa trong việc bảo vệ và làm sạch đất nước khỏi những kẻ đứng về phía kẻ xâm lược”, Tổng thống Zelenskyy phát biểu, theo hãng tin Reuters.

Ông không công bố danh tính những người này, nhưng cho biết số cựu chính trị gia bị xử lý mang cả quốc tịch Nga.

Theo truyền thông nhà nước Ukraine, danh sách này bao gồm một số chính trị gia cấp cao từng phục vụ dưới thời cựu Tổng thống thân Nga Viktor Yanukovych (2010 - 2014).

Theo hãng thông tấn RBC - Ukraine, trong số cựu chính trị gia bị tước tư cách công dân có cựu Bộ trưởng Khoa học - Giáo dục Dmytro Tabachnyk, cựu Phó thủ tướng Andriy Klyuyev và cựu Bộ trưởng Nội vụ Vitaliy Zakharchenko.

Ukraine đã tước quyền công dân Ukraine của không ít người, đồng thời tiến hành trừng phạt hàng trăm cá nhân và doanh nghiệp Nga cùng Belarus kể từ khi Nga tiến hành cuộc xâm lược Ukraine vào ngày 24/2/2022.

Trong một diễn biến khác, hãng thông tấn nhà nước Nga TASS đưa tin, 63 quân nhân Nga đã được Ukraine trả tự do.

Tổng cộng có 63 quân nhân Nga, bao gồm cả những người thuộc diện "nhạy cảm" đã trở về từ các vùng lãnh thổ do Kyiv kiểm soát, Bộ Quốc phòng Nga nói với các phóng viên hôm thứ Bảy (4/2).

Đặc biệt, những người thuộc diện "nhạy cảm" đã được trả tự do sau một quá trình đàm phán phức tạp có sự tham gia của Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE).

Bộ Quốc phòng Nga cho biết tất cả các quân nhân này hiện đã ở Nga và đang được hỗ trợ y tế. Họ cũng đã có cơ hội liên lạc với gia đình.

Huyền Anh tổng hợp



BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Zelenskyy thừa nhận tình hình miền Đông Ukraine ngày càng khó khăn