Tổng thư ký NATO đến Hàn Quốc để thắt chặt mối bang giao với châu Á

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm Chủ nhật (29/1), Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg đã đến Hàn Quốc, điểm dừng chân đầu tiên trong chuyến công du nhằm mục đích thắt chặt mối quan hệ với các đồng minh của Hoa Kỳ bao gồm cả Nhật Bản, trong bối cảnh cuộc xung đột Nga - Ukraine đang leo thang và sự cạnh tranh ngày càng gia tăng với Trung Quốc.

Ông Stoltenberg đã gặp Ngoại trưởng Park Jin tại Seoul và dự kiến sẽ gặp Tổng thống Yoon Suk-yeol cùng Bộ trưởng Quốc phòng Lee Jong-Sup, theo hãng tin Reuters.

Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đã bày tỏ lo ngại về các vụ thử tên lửa và chương trình vũ khí hạt nhân "liều lĩnh" của Triều Tiên, cũng như việc cuộc xung đột Nga - Ukraine đã gây ra những hậu quả đối với châu Á, ông Stoltenberg nói với Ngoại trưởng Park khi bắt đầu cuộc họp. Lãnh đạo NATO viện dẫn những nghi ngờ rằng Triều Tiên đang cung cấp hỗ trợ quân sự cho nỗ lực chiến tranh của Nga.

Cả hai quan chức đều trích dẫn "các giá trị chung" giữa các nước thành viên của liên minh quân sự NATO với Hàn Quốc.

"Trước những thách thức toàn cầu chưa từng có ngày nay, chúng tôi tin rằng sự đoàn kết giữa các quốc gia chia sẻ các giá trị tự do, dân chủ và pháp quyền là quan trọng hơn bao giờ hết", ông Park nói.

Hôm thứ Hai (30/1), ông Stoltenberg sẽ bay tới Tokyo để tiến hành các cuộc họp theo lịch trình với Thủ tướng Fumio Kishida và các quan chức Nhật Bản khác.

Trong một cuộc phỏng vấn với hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc, ông cho hay, mặc dù NATO vẫn sẽ tập trung vào châu Âu và Bắc Mỹ nhưng các thành viên của liên minh quân sự này vẫn bị ảnh hưởng bởi các vấn đề trên toàn cầu.

Ông nói: “Chúng ta cần giải quyết các mối đe dọa và thách thức toàn cầu này, bao gồm cả những thách thức đến từ Trung Quốc. Có một cách để làm điều đó, chính là hợp tác chặt chẽ hơn với các đối tác trong khu vực”.

Tổng thống Hàn Quốc Yoon và Thủ tướng Nhật Bản Kishida đã trở thành những nhà lãnh đạo đầu tiên của hai quốc gia này tham dự hội nghị thượng đỉnh NATO với tư cách quan sát viên vào năm ngoái.

Sau hội nghị thượng đỉnh, Hàn Quốc đã mở phái đoàn ngoại giao đầu tiên tới NATO, cam kết tăng cường hợp tác về không phổ biến vũ khí hạt nhân, phòng thủ mạng, chống khủng bố, ứng phó thảm họa và các lĩnh vực an ninh khác.

Đáp lại, truyền thông nhà nước Trung Quốc đã cảnh báo việc Hàn Quốc và Nhật Bản tham dự hội nghị thượng đỉnh NATO, đồng thời chỉ trích quan hệ đối tác ngày càng mở rộng của liên minh này ở châu Á.

Triều Tiên cho rằng sự hiện diện của NATO vào khu vực châu Á - Thái Bình Dương sẽ dẫn đến cuộc xung đột đang hoành hành ở châu Âu.

Cả Triều Tiên và Nga đều bác bỏ cáo buộc của Mỹ rằng Triều Tiên đang cung cấp vũ khí cho cuộc chiến ở Ukraine.

Lam Giang tổng hợp



BÀI CHỌN LỌC

Tổng thư ký NATO đến Hàn Quốc để thắt chặt mối bang giao với châu Á