Tổng thư ký NATO lên án hành vi 'bắt nạt' của Trung Quốc, cam kết tăng cường hợp tác với Nhật Bản

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 31/1, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg đã lên án Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) vì “bắt nạt các nước láng giềng và đe dọa Đài Loan”, đồng thời kêu gọi Nhật Bản và các quốc gia dân chủ nên hợp tác với NATO để ngăn chặn sự xói mòn trật tự quốc tế dựa trên luật lệ dưới bàn tay của chính quyền Trung Quốc.

Trong chuyến công du tới Tokyo hôm 31/1, ông Stoltenberg cho biết, đây là "thời điểm then chốt đối với Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và Nhật Bản". Đồng thời, ông cũng cảnh báo rằng, Trung Quốc và Nga đang "dẫn đầu một cuộc đẩy lùi độc đoán chống lại trật tự quốc tế dựa trên luật lệ".

Ông cũng khẳng định rằng các khu vực xuyên Đại Tây Dương và Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương “có mối liên hệ chặt chẽ với nhau”.

“Trung Quốc đang phát triển đáng kể lực lượng quân sự của nước này, bao gồm cả việc [mở rộng] kho vũ khí hạt nhân, bắt nạt các nước láng giềng và đe dọa Đài Loan, cũng như cố gắng kiểm soát cơ sở hạ tầng trọng yếu và truyền bá thông tin sai lệch về NATO và cuộc chiến ở Ukraine”, ông Stoltenberg nói.

“Trung Quốc không phải là đối thủ của NATO, nhưng chúng ta phải hiểu rõ về quy mô của thách thức và chung tay để giải quyết [thách thức đó]”.

Trong một cuộc phỏng vấn với tờ Nikkei Asia, ông Stoltenberg nói rằng bất kỳ nỗ lực nào của Trung Quốc nhằm đơn phương thay đổi hiện trạng của Đài Loan cũng sẽ dẫn đến “những hậu quả nghiêm trọng”.

Trong những năm gần đây, Nhật Bản, một trong những đồng minh thân cận nhất của Hoa Kỳ, đã mở rộng quan hệ quân sự với các quốc gia ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, cũng như với Anh, Châu Âu và NATO, nhằm đối phó với các mối đe dọa ngày càng tăng từ Trung Quốc và Triều Tiên.

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida đã hoan nghênh sự hiện diện của NATO ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Ông Kishida cũng thông báo rằng, Nhật Bản sẽ mở một văn phòng phái đoàn thường trực tại trụ sở NATO ở Brussels (Bỉ). Theo đó, Nhật Bản sẽ thường xuyên tham dự các cuộc họp hội đồng cấp cao, cũng như các cuộc họp của các chỉ huy trưởng quốc phòng, để thúc đẩy liên lạc chặt chẽ hơn giữa Nhật Bản và liên minh.

Ông Kishida nói rằng, ông và người đứng đầu NATO đã nhất trí về việc thúc đẩy mối quan hệ song phương trong các lĩnh vực như không gian mạng, không gian, chống thông tin sai lệch cũng như các công nghệ quan trọng và mới nổi.

Cả hai nhà lãnh đạo cũng đưa ra một tuyên bố chung nói rằng, NATO và Nhật Bản coi nhau “là những đối tác tự nhiên và đáng tin cậy, các bên chia sẻ những giá trị chung về tự do, dân chủ, nhân quyền và pháp quyền, cũng như các lợi ích chiến lược”.

Tuyên bố chung cũng cảnh báo rằng, sự hợp tác quân sự ngày càng tăng của Trung Quốc và Nga, bao gồm cả các cuộc tập trận xung quanh lãnh hải của Nhật Bản, có thể gây bất ổn cho khu vực.

"Trước việc Trung Quốc nhanh chóng tăng cường năng lực quân sự và mở rộng các hoạt động quân sự, chúng tôi khuyến khích mạnh mẽ Trung Quốc cải thiện tính minh bạch và hợp tác mang tính xây dựng với các nỗ lực quốc tế nhằm kiểm soát, giải trừ quân bị và không phổ biến vũ khí hạt nhân”, theo tuyên bố chung.

Tương tự, hai nhà lãnh đạo cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của "hòa bình và ổn định trên eo biển Đài Loan", cũng như kêu gọi ĐCSTQ ngừng các hành động khiêu khích hung hăng đối với Đài Loan.

“Lập trường căn bản của chúng tôi về Đài Loan không thay đổi và chúng tôi nhấn mạnh tầm quan trọng của hòa bình và ổn định trên eo biển Đài Loan như một yếu tố không thể thiếu đối với an ninh và thịnh vượng trong cộng đồng quốc tế”, tuyên bố chung cho hay.

Chính phủ Nhật Bản đã ban hành một chiến lược an ninh quốc gia mới vào tháng 12/2022, đánh dấu lần đầu tiên kể từ Thế chiến II, Nhật Bản vạch rõ ý định xây dựng quân đội và triển khai tên lửa tầm xa để ngăn chặn các cuộc tấn công của kẻ thù.

Nhật Bản cũng có kế hoạch tăng gấp đôi chi tiêu quốc phòng trong vòng 5 năm tới và cải thiện quan hệ quân sự với Hoa Kỳ.

Theo The Epoch Times

Lam Giang biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Tổng thư ký NATO lên án hành vi 'bắt nạt' của Trung Quốc, cam kết tăng cường hợp tác với Nhật Bản