Tổng thư ký NATO: Tư cách thành viên NATO của Ukraine 'không nằm trong chương trình nghị sự'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm thứ Sáu (11/3), Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết, việc Ukraine trở thành thành viên NATO chưa bao giờ là điều “sắp xảy ra” và sẽ không nằm trong chương trình nghị sự trong tương lai gần.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg phát biểu tại Diễn đàn Ngoại giao Antalya: “Việc kết nạp Ukraine làm thành viên của khối không nằm trong tương lai gần".

Ông Stoltenberg nhấn mạnh, tuy nhiên Ukraine có quyền theo đuổi tư cách thành viên NATO và tổ chức này tôn trọng sự lựa chọn của mọi quốc gia.

Tư cách thành viên NATO của Ukraine 'không nằm trong chương trình nghị sự'

Tuy nhiên, có tới 30 đồng minh NATO sẽ đưa ra quyết định xem xét liệu Ukraine có sẵn sàng trở thành thành viên của liên minh hay không, ông nói.

Việc Ukraine theo đuổi tư cách thành viên NATO đóng một vai trò quan trọng trong cuộc chiến Nga - Ukraine.

Vào tháng 2/2019, Tổng thống Ukraine khi đó là Petro Poroshenko đã ký sửa đổi hiến pháp cam kết nước này trở thành thành viên của NATO và Liên minh châu Âu sau khi quốc hội thông qua dự luật. Ông Poroshenko nói với lãnh đạo Các lực lượng vũ trang Ukraine vài ngày sau đó rằng, việc gia nhập NATO là một sự đảm bảo an ninh cho Ukraine.

Về phía Nga, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói rằng Nga cần vạch ra "lằn ranh đỏ" để ngăn Ukraine gia nhập NATO, đồng thời cho rằng mối quan hệ ngày càng tăng của Ukraine với liên minh có thể khiến nước này trở thành bệ phóng tên lửa của NATO nhắm vào Nga.

Tuy nhiên, các đồng minh NATO tỏ ra e dè trong việc làm rõ lập trường của họ về việc để Ukraine gia nhập NATO, mặc dù rõ ràng việc này không nằm trong chương trình nghị sự của họ trước khi Tổng thống Nga Putin ra lệnh xâm lược Ukraine.

Trong bối cảnh cuộc chiến ngày càng gia tăng và khiến hàng triệu người phải rời bỏ Ukraine, một số nhà lãnh đạo NATO bắt đầu thừa nhận rằng việc Ukraine trở thành thành viên không nằm trong chương trình nghị sự và lên tiếng phản đối công khai tư cách thành viên của quốc gia thuộc Liên Xô cũ.

Thủ tướng Đức: Việc xem xét tư cách thành viên NATO của Ukraine ‘sẽ không diễn ra’

Thủ tướng Đức Olaf Scholz ngày 4/3 cho biết, việc xem xét tư cách thành viên của Ukraine không nằm trong nghị trình của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Thủ tướng Đức Olaf Scholz (bên trái) và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đến để tổ chức một cuộc họp báo chung tại Kyiv hôm 14/02/2022. (Ảnh: Sergei Supinsky/AFP/Getty Images)
Thủ tướng Đức Olaf Scholz (bên trái) và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đến để tổ chức một cuộc họp báo chung tại Kyiv hôm 14/02/2022. (Ảnh: Sergei Supinsky/AFP/Getty Images)

“Tôi cũng đã nói rõ tại Moscow và trong chuyến công du của tôi rằng, việc này [Ukraine trở thành thành viên NATO] không nằm trong các lựa chọn và sẽ không diễn ra", ông nói trong một cuộc phỏng vấn với đài truyền hình công cộng ZDF của Đức.

“Tôi đã nói công khai rằng tất cả chúng ta đều biết rằng việc xem xét tư cách thành viên NATO của Ukraine không nằm trong nghị trình của liên minh ngày hôm nay", ông nói thêm. “Tổng thống Mỹ đã biết điều đó, tổng thống Pháp cũng vậy".

Ông Scholz cho biết, ông chia sẻ mối lo ngại an ninh của Tổng thống Nga Vladimir Putin và đã nói rõ với ông Putin rằng Ukraine sẽ không được phép gia nhập NATO.

Ông Scholz cho biết, ông chia sẻ mối quan tâm an ninh của Tổng thống Nga Putin và làm rõ với ông Putin rằng, Ukraine sẽ không được phép gia nhập NATO.

“Người Nga lo lắng về vấn đề kiểm soát an ninh của họ. [Ông Putin lo lắng] rằng, NATO có một hệ thống quân sự và các tên lửa ở Ukraine nhắm vào lãnh thổ Nga. Đó là lý do tại sao chúng tôi cố gắng làm rõ rằng điều này sẽ không xảy ra", ông cho biết thêm.

Huyền Anh

Theo The Epoch Times

Xem thêm:



BÀI CHỌN LỌC

Tổng thư ký NATO: Tư cách thành viên NATO của Ukraine 'không nằm trong chương trình nghị sự'