Tổng thư ký WTO từ chức trước 1 năm do không thể giải quyết tranh chấp thương mại Mỹ - Trung và ảnh hưởng của đại dịch

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào hôm thứ Năm (14/5), Tổng Thư ký Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), ông Roberto Azevedo đã bất ngờ đệ đơn từ chức trong khi vẫn còn hơn một năm mới kết thúc nhiệm kỳ. Ông Azevedo cho biết lý do từ chức của ông có liên quan đến việc không thể giải quyết các vấn đề mà WTO phải đối mặt, như các tranh chấp thương mại Mỹ-Trung và các vấn đề thương mại do đại dịch gây ra.

Theo thông tin từ Geneva, cựu nhà đàm phán thương mại cao nhất của Brazil, Tổng thư ký WTO, ông Roberto Azevedo, 62 tuổi, dự kiến ​​sẽ từ chức vào ngày 31/8. Nhiệm kỳ bốn năm thứ hai của ông ban đầu dự kiến ​​kết thúc vào tháng 9 năm 2021.

Hôm 14/5, ông Azevedo đã đưa ra các lý do cá nhân vì sao ông rời đi. Ông cũng nói rằng các quyết định của WTO đòi hỏi các quốc gia thành viên phải đạt được sự đồng thuận, điều đó có nghĩa là bất kỳ quốc gia nào trong 164 quốc gia thành viên của WTO cũng có thể cản trở tiến trình đi đến thống nhất của tổ chức. Điều này rất khó cho WTO để đưa ra quyết định.

Ông nói rằng Tổng thư ký phải tìm ra giải pháp cho xung đột lợi ích quốc gia và đạt được thỏa thuận, đây là một nhiệm vụ quá nặng nề và khó khăn. Ngay cả khi ông ở lại WTO, ông cũng không thể giải quyết các vấn đề tranh chấp thương mại Mỹ-Trung và các vấn đề thương mại khác do đại dịch gây ra, vì vậy ông quyết định từ chức.

Ông Azevedo cho biết mặc dù không gặp vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe, nhưng gần đây ông đã trải qua phẫu thuật đầu gối. Sau ca phẫu thuật và phong tỏa vì dịch bệnh, "tôi có nhiều thời gian hơn để suy ngẫm".

Kể từ chiến tranh thương mại Mỹ - Trung nổ ra vào năm 2018, vai trò của WTO đã bị đặt nhiều nghi vấn. Hệ thống trọng tài tranh chấp thương mại của tổ chức chỉ có chức năng lên án, dẫn đến tranh chấp thương mại giữa các quốc gia thành viên không thể thực sự giải quyết được.

Do Hoa Kỳ, quốc gia lãnh đạo thành lập tổ chức WTO, từ chối đưa ra ứng cử viên cho phán quyết cuối cùng của WTO, tòa trọng tài thương mại của WTO đã bị tê liệt trong vài tháng kể từ cuối năm ngoái. Kể từ đầu năm 2020, bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, lĩnh vực thương mại quốc tế đã phải đối mặt với nhiều vấn đề khó khăn hơn và triển vọng tương lai của WTO vẫn không lạc quan.

Đại diện thương mại Hoa Kỳ, ông Robert Lighthizer đã trả lời trong một tuyên bố hôm 14/5 rằng: "Mặc dù WTO vẫn còn nhiều nhược điểm, nhưng ông Roberto đã lãnh đạo tổ chức với thái độ tuyệt vời và kiên định".

Minh Thanh

Theo SOH



BÀI CHỌN LỌC

Tổng thư ký WTO từ chức trước 1 năm do không thể giải quyết tranh chấp thương mại Mỹ - Trung và ảnh hưởng của đại dịch