Tổng thống Trump: Thông tin về sức khỏe của ông Kim Jong Un không chính xác

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong buổi họp báo ngắn tại Nhà Trắng hôm thứ Năm (23/4), Tổng thống Trump nói rằng thông tin về việc sức khỏe của ông Kim Jong Un đang ở tính trạng xấu là không chính xác và có thể là dựa trên tài liệu cũ, Reuters cho biết.

Trong ngày 21/4 khi giới truyền thông quốc tế vừa nhắc tới thông tin này, Tổng thống Trump cho biết ông có ý định liên hệ với giới chức Bắc Triều Tiên để làm rõ tình trạng sức khỏe của ông Kim, tuy nhiên không có xác nhận nào được đưa ra hôm thứ Năm (23/4).

Khi nghe về tình trạng sức khỏe của ông Kim Jong Un, Tổng thống Trump đã có nhận xét: “Tôi muốn chúc ông ấy khỏe, vì nếu ông ấy ở trong tình trạng như tin đã đưa, thì đó là một tình trạng rất nghiêm trọng”. Bản thân giới chức Hoa Kỳ cũng rất quan tâm và theo dõi sát sao tình hình chung của Triều Tiên cũng như thông tin cụ thể về tình trạng của ông Kim.

Tuy nhiên, đến ngày 24/4, khi được hỏi lại về vấn đề này, Tổng thống Trump khẳng định: “Tôi nghĩ thông tin này không chính xác, đó là những gì tôi nhận thấy. Tôi nghe được rằng đây là một tin tức không chính xác. Tôi hy vọng là nó không chính xác”. CNBC cho biết, không có thêm thông tin cụ thể nào khác được cung cấp.

Chiều tối ngày 20/4, Daily NK - một hãng thông tấn trực tuyến do những người đào thoát khỏi Bắc Triều Tiên điều hành - cho biết ông Kim đang hồi phục sau ca phẫu thuật vào ngày 12/4 tại biệt thự riêng. Các thông tin cho biết ông Kim Jong Un vốn có sức khỏe kém do “nghiện thuốc lá nặng, bị béo phì và thường xuyên làm việc quá sức”. Các hãng tin khác, bao gồm NBC News và CNN, cũng cho biết ông đang ở trong tình trạng tồi tệ.

Tuy nhiên, giới chức Hàn Quốc đã phủ nhận các tin tức này. Trong thứ Ba (21/4), Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc đã thông báo tới các hãng thông tấn rằng: “Chúng tôi xác nhận rằng Chủ tịch Kim Jong Un hiện đang đi thăm các khu vực tỉnh cùng các trợ lý thân cận của mình, và chúng tôi cũng không phát hiện bất kỳ bằng chứng nào hỗ trợ cho suy đoán về tình trạng sức khỏe không tốt của ông Kim”.

Trong lúc truyền thông quốc tế liên tục “lùng sục” tin tức cập nhật về ông Kim, truyền thông nhà nước Bắc Triều Tiên hầu như không có bất kỳ động thái nào nhắc đến chủ đề này. Các báo của Triều Tiên vẫn thể hiện nhịp sống tại nước này như thường lệ, thường xuyên đưa tin về những thành tựu của ông Kim Jong Un, và công bố một số bình luận cũ hơn hoặc không xác định ngày của ông về các vấn đề như nền kinh tế.

Du Miên



BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Trump: Thông tin về sức khỏe của ông Kim Jong Un không chính xác