Tổng Tư lệnh Bộ Chỉ huy Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương: Trung Quốc đang xây dựng lực lượng quân sự lớn nhất trong lịch sử quân đội nước này

Giúp NTDVN sửa lỗi

Quân đội Trung Quốc đang trải qua đợt xây dựng lực lượng lớn nhất trong lịch sử nước này kể từ Thế chiến II, theo lời của ông John Aquilino, Tổng Tư lệnh Bộ Chỉ huy Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương Hoa Kỳ.

Ông Aquilino đã đưa ra bình luận trong một cuộc trò chuyện do viện nghiên cứu Tổ chức Bảo vệ các nền dân chủ tổ chức vào ngày 24/6 (pdf).

Tàu khu trục tên lửa dẫn đường Tô Châu (Hull 132) rời cảng quân sự Zhoushan vào ngày 18/5/2022 tại tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc. (Ảnh VCG/Getty Images)

Trung Quốc xây dựng và phát triển tất cả các lĩnh vực và năng lực của quân đội: tàu hải quân, máy bay thế hệ thứ năm, lực lượng tên lửa, năng lực mạng, năng lực trong không gian và năng lực hạt nhân chiến lược.

Ông nói rằng "mối quan tâm đối với tất cả người Mỹ là tốc độ, quy mô và phạm vi [mà] Trung Quốc đang phát triển có ý nghĩa như thế nào đối với mong muốn hướng tới một thế giới hòa bình trong tương lai?".

Đồng minh và An ninh nội địa

Trong cuộc trò chuyện, ông Aquilino đã thảo luận về tầm quan trọng của Guam đối với thế trận quân sự và khả năng răn đe của Mỹ trong khu vực.

Ông nói rằng Guam vấp phải mối đe dọa rất lớn từ Lực lượng Tên lửa của Quân đội Giải phóng Nhân dân (PLA). Ông Aquilino cho biết, điều tối quan trọng là “cảm giác cấp bách trong việc cung cấp các năng lực vừa bảo vệ và vừa có thể phát huy sức mạnh từ Guam”.

Tàu sân bay USS Theodore Roosevelt được cập cảng tại Căn cứ Hải quân Guam ở Cảng Apra, phía Tây lãnh thổ Guam, Hoa Kỳ, vào ngày 10/4/2020. (Ảnh: Tony Azios/AFP/Getty Images)

Ông nhấn mạnh rằng Guam là cơ sở tối quan trọng, và với "125.000 công dân Hoa Kỳ - đó còn là quê hương".

Ông cho biết, các đối tác ở Nhật Bản và Hàn Quốc cũng rất quan trọng, nói rằng, "Các địa điểm Hoa Kỳ hoạt động cùng với các đồng minh và đối tác trong khu vực [là] tối quan trọng để mang lại sự răn đe".

Ông gọi khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương là “một nửa địa cầu” và “Hoa Kỳ có thể hoạt động như một lực lượng chung, đồng bộ, tích hợp trong tất cả các lĩnh vực trên những khoảng cách rộng lớn", như đã được chứng minh trong nhiều năm.

Trước đó vào tháng 5, ông Aquilino cũng cảnh báo về mối đe dọa của PLA đối với trật tự thế giới.

Trong tuyên bố trước Uỷ ban Chiếm đoạt của Hạ viện Hoa Kỳ vào ngày 17/5 (pdf), ông Aquilino cho biết, “Trung Quốc tìm cách trở thành một cường quốc quân sự toàn cầu và có khả năng chiếm lấy Đài Loan. Đồng thời, nước này đang phát triển các loại vũ khí thông thường có thể vươn tới lãnh thổ Hoa Kỳ”.

Theo Chiến lược Quốc phòng 2022 (pdf), Lầu Năm Góc xác định Trung Quốc là “đối thủ cạnh tranh chiến lược tiềm ẩn nhất và là thách thức lớn nhất về tốc độ đối với Hoa Kỳ”.

Huyền Anh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Tổng Tư lệnh Bộ Chỉ huy Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương: Trung Quốc đang xây dựng lực lượng quân sự lớn nhất trong lịch sử quân đội nước này