Tổng Tư lệnh khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương của Mỹ yêu cầu tăng cường ngân sách quân sự để kiềm chế Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trước sự hung hăng ngày càng tăng của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, Tổng Tư lệnh mới được bổ nhiệm khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương ông John Aquilino gần đây đã yêu cầu Quốc hội chi thêm 890 triệu USD để tăng cường thiết bị quân sự ở Guam, Alaska và Hawaii chuẩn bị cho các đối đầu quân sự có thể xảy ra. Trong khi đó, quan chức hàng đầu châu Á của chính quyền tổng thống Biden tiết lộ một chiến lược mới nhằm kiềm chế Trung Quốc trong khu vực.

Ông Aquilino cho biết khoản ngân sách đề nghị này chỉ chiếm dưới 1% tổng ngân sách phân bổ cho Bộ Quốc phòng, nhưng là "rất quan trọng để ngăn chặn tính toán quyết định của Trung Quốc", Foreign Policy đưa tin vào ngày 8/6.

Một phần của yêu cầu chi tiêu bổ sung này sẽ được dùng cho tên lửa và cải thiện cơ sở vật chất— 231 triệu USD sẽ được sử dụng để tăng cường phòng không và phòng thủ tên lửa ở Guam, vì nó nằm trong tầm bắn của tên lửa Trung Quốc; 114 triệu USD sẽ được sử dụng để cải thiện các cơ sở ở Alaska và Hawaii nhằm đảm bảo rằng họ có thể duy trì liên lạc kỹ thuật số với các lực lượng Hoa Kỳ và các đồng minh đang tiến hành các cuộc tập trận quân sự ở Tây Thái Bình Dương. Trước đó, ngân sách do Bộ Tư lệnh Ấn Độ-Thái Bình Dương đề xuất là 5,1 tỷ USD.

Vào tuần trước, ông Aquilino đã gửi một lá thư cho Chủ tịch Ủy ban Dịch vụ Vũ trang Hạ viện Adam Smith, cùng các thành viên khác của Quốc hội, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tăng cường tài trợ và đề xuất các kế hoạch "nắm bắt sáng kiến" bằng cách cung cấp một cách tiếp cận thực tế và khả thi làm giảm tiềm năng đối thủ từ việc đơn phương cố gắng thay đổi trật tự dựa trên các quy tắc quốc tế, trấn an các đồng minh và đối tác, đồng thời định hình môi trường an ninh”.

Ông cũng cảnh báo rằng thời gian để Bắc Kinh phát động một cuộc tấn công vào Đài Loan có thể sớm hơn những gì mà hầu hết mọi người nghĩ. Ông cho biết bộ chỉ huy quân sự có trụ sở tại Hawaii cần thêm nguồn lực và quân đội để đáp trả cuộc tấn công nhanh của chính quyền Trung Quốc vào Đài Loan.

Trong khi đó, vào ngày 8/6, Phó trợ lý Chủ tịch kiêm Điều phối viên các vấn đề Ấn Độ - Thái Bình Dương của Hội đồng An ninh Quốc gia ông Kurt Campbell, đã nói về một số lĩnh vực chính của chiến lược mới nhằm kiềm chế chính quyền Trung Quốc trong khu vực, tại một sự kiện được tổ chức bởi Trung tâm An ninh mới của Mỹ (Center for a New American Security).

Ông cho biết Hoa Kỳ đang “hợp tác chặt chẽ với các nước đồng minh như Úc, New Zealand, Nhật Bản và các nước khác” để hỗ trợ các quốc đảo ở Thái Bình Dương, đặc biệt là ở Nam Thái Bình Dương, nơi mà sự cạnh tranh ảnh hưởng giữa Trung Quốc, Hoa Kỳ và các đồng minh ngày càng gay gắt trong những năm gần đây.

Ông nói thêm rằng Bộ Tứ — Đối thoại An ninh Bộ Tứ gồm Hoa Kỳ, Nhật Bản, Ấn Độ và Úc — sẽ có một cuộc họp khác giữa các nhà lãnh đạo vào cuối năm nay và nó mở cửa cho các quốc gia khác thể hiện “quan tâm” tham gia nhóm đối phó với các mối đe dọa an ninh do chính quyền Trung Quốc gây ra ở khu vực châu Á Thái Bình Dương.

Ông Campbell nhấn mạnh rằng Hoa Kỳ cam kết tiếp tục cung cấp các thiết bị phòng thủ cho Đài Loan, nhưng ông cũng nhắc nhở Đài Loan thực hiện các biện pháp để tăng cường khả năng phòng thủ của mình.

Ông Campbell nói rằng Trung Quốc chỉ có thể tự trách mình khi nhận phải sự phản ứng dữ dội trên toàn cầu đối với các chính sách của họ. Những chính sách này bao gồm cả việc quân sự hóa các đảo nhân tạo ở Biển Đông và cách tiếp cận hung hăng trong ngoại giao toàn cầu, điều mà các cơ quan nghiên cứu chính sách đối ngoại của Bắc Kinh đều biết. Tuy nhiên, ông đặt ra câu hỏi rằng, “Nhưng liệu giới lãnh đạo chóp bu của Trung Quốc có biết không? Tôi nghĩ đó là một câu hỏi mà chúng tôi không thể trả lời. "

Thùy Minh
Theo The Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Góc nhìn


BÀI CHỌN LỌC

Tổng Tư lệnh khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương của Mỹ yêu cầu tăng cường ngân sách quân sự để kiềm chế Trung Quốc