Top 10 sự kiện toàn cầu năm 2021

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hãng thông tấn Trung ương (CNA) của Đài Loan đã chọn ra 10 tin tức quốc tế hàng đầu năm 2021. Trong đó, tin đầu tiên là việc Mỹ rút quân khỏi Afghanistan, Taliban nhanh chóng chiếm được thủ đô Kabul và giành lại chính quyền. Xếp hạng 2 là vụ tàu Ever Given bị mắc cạn và nằm chắn ngang kênh đào Suez gần một tuần khiến vận tải đường biển toàn cầu bị tê liệt. Thứ ba là Thế vận hội Tokyo bị hoãn lại một năm.

Tính đến ngày 24/11, Hãng thông tấn Trung ương đã chọn ra 10 tin tức hàng đầu thế giới trong năm 2021 như sau:

1. Mỹ rút quân khỏi Afghanistan

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden tuyên bố rút quân đội Hoa Kỳ khỏi Afghanistan. Nhưng sau đó Taliban đã lợi dụng tình hình và chiếm thủ đô Kabul vào ngày 15/8. Tổng thống Ashraf Ghani của Afghanistan cũng phải lưu vong ở hải ngoại. Hiện Taliban đã khôi phục Tiểu vương quốc Hồi giáo Afghanistan. Quân đội Mỹ đã hoàn tất việc rút quân khỏi Afghanistan vào ngày 31/8; kết thúc cuộc chiến chống khủng bố kéo dài 20 năm.

2. Tàu khổng lồ Ever Given mắc kẹt 1 tuần trên kênh đào Suez

Ngày 23/3, tàu chở container khổng lồ Ever Given bị mắc kẹt trên kênh đào Suez ở Ai Cập. Vụ tai nạn gây tắc nghẽn nghiêm trọng và khiến hàng trăm con tàu khác ​​phải xếp hàng dài. Con tàu đã được cứu hộ và giải thoát vào ngày 29/3. Sau đó, chủ tàu Nhật Bản và Cơ quan quản lý kênh đào Suez đã ký thỏa thuận giải quyết bồi thường. Sự việc chính thức kết thúc vào ngày 7/7.

3. Thế vận hội Tokyo 2020 được tổ chức vào mùa hè năm 2021

Do dịch COVID-19, Thế vận hội Tokyo 2020 đã bị hoãn lại một năm; và được tổ chức từ ngày 23/7 đến ngày 8/8 năm nay. Lễ khai mạc, bế mạc và hầu hết các trận thi đấu đều không mở cửa đón khán giả. Kết quả của Thế vận hội này là Hoa Kỳ đứng đầu trên bảng tổng sắp huy chương với 39 vàng, 41 bạc và 33 đồng; Trung Quốc xếp thứ hai; chủ nhà Nhật Bản xếp thứ ba với 27 huy chương vàng.

4. Biến thể Delta lây lan toàn cầu

Do dịch COVID-19 lây lan, biến thể Delta đã được tìm thấy ở hơn 185 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Tính đến ngày 23/11, số ca nhiễm ghi nhận trên toàn thế giới đã vượt quá 250 triệu; tổng số người tử vong là hơn 5 triệu. (Ở thời điểm hiện tại ngày 25/12, dữ liệu tương tự lần lượt là 279 triệu người và 5,39 triệu người, theo Our World in Data).

5. Tổng thống Haiti bị ám sát

Tổng thống Haiti Jovenel Moise bị ám sát tại nhà riêng hôm 7/7, đệ nhất phu nhân cũng bị thương nặng. Vào sáng sớm ngày 8/7, Đại sứ quán Đài Loan tại Haiti đã bị một nhóm người khả nghi có vũ trang đột nhập và lẻn vào sân. Chiều cùng ngày, cảnh sát Haiti bắt giữ thành công 11 nghi phạm trang bị vũ trang.

6. Myanmar đảo chính

Trước rạng sáng ngày mùng 1/2, nhà lãnh đạo Myanmar Aung San Suu Kyi và các thành viên trong đảng cầm quyền "Liên minh Quốc gia vì Dân chủ" (NLD) đã bị quân đội Myanmar bắt giữ vì nghi ngờ gian lận trong cuộc bầu cử năm 2020. Ủy ban bầu cử do quân đội bổ nhiệm vào ngày 26/2 tuyên bố rằng, quân đội đã nắm quyền và kết quả của cuộc bầu cử năm 2020 tự động vô hiệu.

7. Anh chính thức rời EU

Tháng 6/2016, Anh bỏ phiếu rời Liên minh Châu Âu (EU) và chính thức rời đi vào ngày 1/1/2021. Nước này bước vào kỷ nguyên mới sau Brexit, rút khỏi liên minh thuế quan và thị trường đơn nhất.

8. Mỹ bơm 1.200 tỷ USD vào cơ sở hạ tầng nội địa

Hạ viện Hoa Kỳ đã thông qua dự luật cơ sở hạ tầng lớn nhất trong lịch sử vào ngày 5/11, cho phép chính quyền ông Biden bơm khoảng 1,2 nghìn tỷ USD để cải thiện đường xá, đường ống, cầu, cảng và Internet băng thông rộng ở trong nước.

Nhà Trắng cũng có kế hoạch đầu tư vào 5 đến 10 dự án cơ sở hạ tầng quy mô lớn trên khắp thế giới vào tháng 1/2022. Đây là một phần trong dự án đối trọng với sáng kiến ​​“Vành đai và Con đường” của Trung Quốc.

9. Các tỷ phú toàn cầu chạy đua đầu tư vào lĩnh vực du lịch vũ trụ thương mại

Trong đó, ông Richard Branson, người sáng lập Virgin Group, đã thực hiện chuyến du hành vũ trụ trên tàu vũ trụ của chính mình vào ngày 11/7; ông Jeff Bezos, người sáng lập Amazon đã đi vào vũ trụ hôm 20/7 trong khoảng 10 phút rưỡi và trở về Trái đất thành công; công ty SpaceX của ông Elon Musk đã gửi 4 thường dân vào không gian và họ đã thực hiện một cuộc hành trình kéo dài 3 ngày.

10. Thủ tướng thứ 100 của Nhật Bản

Ngày 17/9, ông Yoshihide Suga tuyên bố không tranh cử chức chủ tịch Đảng Dân chủ Tự do (LDP); đồng thời thôi giữ chức Thủ tướng Nhật Bản. Ông Fumio Kishida được bầu làm Chủ tịch đảng LDP vào ngày 4/10 và trở thành Thủ tướng thứ 100 của Nhật Bản.

Đông Phương

Theo Vision Times

Thế giới Góc nhìn


BÀI CHỌN LỌC

Top 10 sự kiện toàn cầu năm 2021